Nâng cao chất lượng logistics, tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt

author 11:50 06/05/2020

Chi phí logistics ở mức cao đang là một trong những nguyên nhân khiến các doanh nghiệp Việt khó có thể nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa. Do đó, việc đầu tư cho ngành logistics được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm góp phần đưa hàng hóa của Việt Nam vươn ra thị trường thế giới.

Ảnh minh họa

Là doanh nghiệp chuyên xuất, nhập khẩu đồ gỗ nội thất, ông Nguyễn Quốc Trịnh, Giám đốc Công ty TNHH Xuất, nhập khẩu đồ gỗ nội thất chia sẻ, các chi phí như thủ tục hải quan; vận tải nội địa; phí và phụ phí vận tải do các hãng tàu tự ý thu của chủ hàng... cho một lô hàng xuất khẩu rất lớn. Đây là một trong những nguyên nhân khiến hàng hóa Việt Nam khó cạnh tranh so với sản phẩm cùng loại, cùng chất lượng của các nước trong khu vực.

Chi phí logistics cao không chỉ ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của hàng hóa, mà còn trở thành vật cản đường doanh nghiệp khi muốn thâm nhập thị trường mới. Ông Nguyễn Tiến Vượng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho hay, giá thành sản phẩm quá cao khiến nhiều nông sản Việt Nam khó cạnh tranh với hàng Thái Lan, bởi một phần do chi phí vận chuyển cao hơn của nước này.

Mặc dù đã có nhiều cải tiến về hạ tầng nhưng logistic vẫn còn thiếu sự kết nối giữa các phương tiện, các hình thức vận tải, nhất là giữa đường bộ, đường biển và đường sắt. Bên cạnh đó, đa số doanh nghiệp logistics là nhỏ và vừa, thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm, kỹ năng quản trị, nên thua thiệt trong cạnh tranh. Những đơn vị cung cấp các công đoạn khác nhau của chuỗi logistics như dịch vụ kho bãi, vận tải… chưa có sự liên kết mang tính xâu chuỗi cũng là điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam so với doanh nghiệp nước ngoài...

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải cho biết, TP. Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 dịch vụ logistics đóng góp từ 9% - 11% tỷ trọng GDP; tốc độ tăng trưởng từ 17% - 21%; chi phí logistics giảm xuống tương đương 14 - 17% GDP của Thành phố. Đưa vào hoạt động 2 trung tâm logistics; 2 cảng cạn ICD; 1 cảng thủy container quốc tế; 5 trung tâm tiếp vận và một số hệ thống kho chuyên dụng.

Có thể thấy, Hà Nội hiện đã có đủ điều kiện phát triển thành trung tâm dịch vụ logistics của cả nước. Tuy nhirn, những rào cản về cơ sở hạ tầng chưa tương ứng; hệ thống pháp luật điều chỉnh hoạt động logistics còn chồng chéo, thiếu ổn định; nguồn nhân lực không chuyên nghiệp… đang làm chậm sự phát triển ngành dịch vụ logistics của thành phố.

Với những khó khăn về logistics, Phó Giám đốc Công ty CP Hateco Logistics Nguyễn Văn Đức đề nghị, Bộ Công Thương và các tỉnh, thành cần quan tâm đến các nhóm giải pháp như phát triển nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng và thể chế chính sách. Đặc biệt, cần đẩy mạnh liên kết với các nhà đầu tư nước ngoài, chuyên nghiệp về logistics để cung cấp cho doanh nghiệp phần mềm quản trị, quy trình quản lý…

Ngoài ra, để giảm chi phí không đáng có khi xuất khẩu hàng Việt ra thế giới đòi hỏi cơ quan quản lý cần hoàn thiện cơ chế phát triển logistics. Doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, các địa phương, cơ quan chức năng trong quá trình triển khai Luật Quy hoạch phải chú ý sự kết nối hạ tầng giao thông với các trung tâm logistics để có quy hoạch toàn diện trong phát triển lĩnh vực này.

Trong thời gian tới, cần đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, đường sá, mở rộng bến bãi kho hàng xếp dỡ hàng hóa. Bên cạnh đó, phải có cơ chế chính sách, cắt giảm điều kiện kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục kiểm tra chuyên ngành. Huy động nguồn lực xã hội đầu tư phát triển logistics, đặc biệt xây dựng các trung tâm logistics cấp khu vực và quốc tế. Mặt khác, cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý khai thác vận tải, ứng dụng công nghệ trong hợp tác phát triển logistics xanh, hình thành mô hình dịch vụ logistics điện tử...

Theo Báo Chính phủ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang