Nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa phục vụ thị trường nội địa

author 17:10 16/04/2024

(VietQ.vn) - Không chỉ tập trung sản xuất hàng chất lượng cao để xuất khẩu, các doanh nghiệp đang có xu hướng chuyển dịch sản xuất hàng chất lượng phục vụ thị trường trong nước.

Ảnh minh họa.

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 1 triệu 537 nghìn tỷ đồng tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước, nhưng vẫn chưa đạt được mức tăng trưởng như trước đại dịch.

Để gia tăng hiệu quả hoạt động tại thị trường trong nước, nhiều chuyên gia kinh tế khuyến nghị, doanh nghiệp cần chủ động đa dạng hoá sản phẩm với giá cả cạnh tranh, tạo sự liên kết vững chắc để có chi phí hợp lý nhất ở các công đoạn, tiếp cận người tiêu dùng nhanh và hiệu quả. 

Trong bối cảnh này, nhiều doanh nghiệp đã không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm. Chủ tịch Hội đồng quản trị G.C Food Nguyễn Văn Thứ cho biết, muốn đưa những sản phẩm tươi ngon, chất lượng chinh phục người tiêu dùng Việt Nam chứ không chỉ chăm chăm xuất khẩu. 

Để gia tăng hiệu quả hoạt động tại thị trường trong nước, nhiều chuyên gia kinh tế khuyến nghị, doanh nghiệp cần chủ động đa dạng hoá sản phẩm với giá cả cạnh tranh, tạo sự liên kết vững chắc để có chi phí hợp lý nhất ở các công đoạn, tiếp cận người tiêu dùng nhanh và hiệu quả. Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội, Viện trưởng Viện Kinh tế và Phát triển Doanh nghiệp cho rằng, nếu doanh nghiệp không kiểm soát chất lượng tốt thì rất khó tiếp cận thị trường.

Do đó, công ty đầu tư vào chất lượng, sử dụng phân hữu cơ vi sinh và các chế phẩm sinh học trong canh tác nên trái cây rất ngon và sạch; thu hoạch tới đâu bán hết tới đó. Bao bì, mẫu mã sản phẩm cũng được được đầu tư kỹ lưỡng. Không ngừng ứng dụng công nghệ hiện đại, cải thiện chất lượng để hàng Việt ngày càng phù hợp hơn với người tiêu dùng trong nước.

Thực tế nhiều thương hiệu Việt Nam có tên tuổi ở thị trường quốc tế đã từng bước quay trở về chinh phục “sân nhà”. Ông chủ thương hiệu cà-phê nông sản Meet More Nguyễn Ngọc Luận chia sẻ, Meet More đã không còn xa lạ với các thị trường châu Âu, Mỹ, Australia... và đang dần được người tiêu dùng trong nước đón nhận. Tương tự, Bình Tây Foods với các thương hiệu như mì chay lá bồ đề, mì kiwi, lẩu nấm… cũng thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn của nhiều gia đình Việt.

Cuối tháng 3 vừa qua, Bách hóa Xanh đã liên kết với Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đưa con tôm tươi chuyên dành xuất khẩu đến tay người tiêu dùng trong nước. Đây là động thái quay trở lại thị trường nội địa của Tập đoàn Minh Phú sau hơn 15 năm tập trung cho lĩnh vực xuất khẩu.

Ông Lê Văn Quang - Tổng Giám đốc Tập đoàn Minh Phú cho biết: “Chúng tôi là một trong những đơn vị chế biến và xuất khẩu tôm Việt Nam đứng đầu thế giới, nhưng tại thị trường nội địa lại chưa tới 1% thị phần doanh nghiệp. Minh Phú muốn đưa những sản phẩm tươi ngon, chất lượng cao nhất đến tay người dân trong nước”.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Nguyên Phương, bên cạnh những sản phẩm có chất lượng tốt thì thỉnh thoảng, chúng ta vẫn gặp những “hạt sạn” ở hàng hóa trong nước. Vẫn còn nhiều cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa kém chất lượng, lừa dối người tiêu dùng. Vì vậy, cần thiết lập một thị trường minh bạch, xây dựng các thương hiệu nông sản, hàng hóa giá trị là điều cần thiết để nâng chất lượng hàng Việt. Trong đó, cần một chế tài chặt chẽ để nâng trách nhiệm của chủ thể tham gia chuỗi cung ứng.

Chủ tịch Hội Chất lượng TP. Hồ Chí Minh Trần Văn Liêng cũng nhận định, chất lượng sản phẩm cần gắn với sự phát triển bền vững. Theo đó, các sản phẩm có hàm lượng chất xám, không ảnh hưởng đến môi trường sẽ là điểm cộng để các nhà sản xuất trong nước theo đuổi.

Để minh bạch, xác thực nguồn gốc sản phẩm, mới đây, UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định triển khai áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên địa bàn thành phố năm 2024.

Việc triển khai kế hoạch nhằm bảo đảm cung cấp thông tin, kiến thức thiết yếu về truy xuất nguồn gốc đến các cơ quan quản lý, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Kế hoạch cũng đồng thời tạo ra một cơ sở dữ liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa mang tính hệ thống, công khai minh bạch, xác thực các thông tin truy xuất nguồn gốc thông qua việc kết hợp giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động truy xuất nguồn gốc kết nối với Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc quốc gia.

Duy Trinh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang