Nghệ An phát hiện 280kg tràng lợn đông lạnh đã bốc mùi, không có nhãn phụ tiếng Việt

author 13:20 08/03/2024

(VietQ.vn) - Trong quá trình kiểm tra tại một hộ kinh doanh thực phẩm trên địa bàn Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An đã phát hiện 280kg tràng lợn đông lạnh có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Đội QLTT số 11, Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã tổ chức kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật trong sản xuất kinh doanh hàng hoá, dịch vụ đối với Hộ kinh doanh Thực phẩm Sông Lam do ông Hồ Sỹ Tý làm chủ hộ có địa chỉ tại số 86A, đường Trần Đình San, phường Vinh Tân, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện tại cơ sở của ông Hồ Sỹ Tý đang bày bán 280kg sản phẩm động vật đông lạnh là tràng lợn nhập khẩu hiệu QIJIAKUN có xuất xứ từ Trung Quốc (là quốc gia không nằm trong danh sách các quốc gia đủ điều kiện xuất khẩu thịt và sản phẩm thịt động vật vào Việt Nam). Toàn bộ số hàng trên có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, được chứa đựng trong 28 thùng carton loại 10kg/ thùng, có mùi hôi thối.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Hồ Sỹ Tý không xuất trình được hoá đơn, chứng từ làm căn cứ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số hàng hoá. Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nói trên để xác minh, xử lý theo quy định pháp luật. Tổng trị giá hàng hóa bị tạm giữ ước tính khoảng 24 triệu đồng.

Số tràng lợn đã bốc mùi hôi thối được phát hiện tại Hộ kinh doanh Thực phẩm Sông Lam. Ảnh: Cục QLTT Nghệ An

Lien quan tới hàng hóa nhập khẩu, theo quy định tại khoản 1, và khoản 2 Điều 31 Nghị định 119/2017/NĐ-CP (Được sửa đổi bởi khoản 48 và khoản 49 Điều 2 Nghị định 126/2021/NĐ-CP) thì hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam sẽ bị xử phạt như sau:

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị dưới 5.000.000 đồng, trừ trường hợp hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam đã có nhãn gốc nhưng không đọc được các nội dung trên nhãn theo quy định pháp luật mà các tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa không khắc phục được, hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam đã có nhãn gốc nhưng chưa có nhãn phụ khi làm thủ tục thông quan. Nhập khẩu, vận chuyển, lưu giữ, buôn bán hàng hóa hàng nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Đối với hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều này được thực hiện theo thứ tự ưu tiên sau: Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam hoặc buộc tái xuất đối với hàng hóa nhập khẩu; buộc thu hồi hàng hóa và buộc ghi nhãn hàng hóa đúng quy định trước khi tiếp tục lưu thông; buộc thu hồi và tiêu hủy nhãn hàng hóa vi phạm, buộc tiêu hủy hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng hàng hóa có nhãn vi phạm trong trường hợp không thể tách rời nhãn hàng hóa vi phạm ra khỏi hàng hóa.

Buộc thu hồi hàng hóa và buộc loại bỏ hình ảnh, chữ viết, dấu hiệu, biểu tượng, huy chương, giải thưởng và các thông tin không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa đó; buộc thu hồi và tiêu hủy hàng hóa quá hạn sử dụng, hàng hóa gian lận về thời hạn sử dụng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 3 Điều này.

Buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định pháp luật đối với hành vi vi phạm quy định tại Điều này.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang