Nhập lậu đồ chơi vẫn không ngừng gia tăng gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe trẻ em

author 06:26 04/08/2023

(VietQ.vn) - Thời gian qua, Cục Quản lý thị trường các tỉnh đã phát hiện và thu giữ nhiều sản phẩm đồ chơi nhập lậu, thậm chí có nhiều loại đồ chơi mang tính bạo lực gây nguy hiểm cho trẻ em.

Liên tiếp phát hiện lượng lớn đồ chơi trẻ em nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Càng tới gần Trung thu, thị trường đồ chơi dành cho trẻ em càng nhộn nhịp, đa dạng nhiều mẫu mã mặt hàng. Tuy nhiên, nhu cầu người mua càng nhiều thì càng có nhiều sản phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán, gây nguy hại đến sức khoẻ của trẻ em.

Thực tế, tình trạng nhập lậu đồ chơi trẻ em ngày càng gia tăng ở nhiều tỉnh thành trong cả nước thời gian qua. Chỉ tính từ đầu năm tới nay Cục Quản lý thị trường các tỉnh đã phát hiện và thu giữ lượng lớn sản phẩm đồ chơi nhập lậu. Thậm chí có nhiều loại đồ chơi mang tính bạo lực gây nguy hiểm cho trẻ em. Trong đó nhiều mặt hàng đồ chơi còn gây ảnh hưởng xấu đến việc hình thành tính cách và đạo đức của thế hệ tương lai.

 Tình trạng nhập lậu đồ chơi trẻ em không ngừng gia tăng tại các tỉnh thành. Ảnh minh họa

Ngày 14/03/2023 Đội Quản lý thị trường số 4 thuộc Cục QLTT tỉnh Phú Yên phối hợp với lực lượng Công an huyện Tuy An tổ chức khám phương tiện vận tải phát hiện trên xe đang vận chuyển 460 đơn vị hàng hoá là đồ chơi trẻ em các loại. Toàn bộ số hàng hóa trên không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hoá, không có tem CR trên sản phẩm.

Ngày 23/5/2023, Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng) đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh hàng hóa tại Cửa hàng đồ chơi Ngọc Tài (địa chỉ tại phường 1, TP. Sóc Trăng). Kết quả kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cửa hàng đang buôn bán 26 sản phẩm đồ chơi trẻ em có hình dạng giống như các loại súng thuộc danh mục hàng hóa cấm lưu thông và 10 hộp sản phẩm đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đội Quản lý thị trường số 2 đã thu giữ lô hàng hóa vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chiều 26/5 Đội Quản lý thị trường số 7, Cục Quản lý thị trường TPHCM phát hiện, thu giữ 3.500 sản phẩm đồ chơi, đồ dùng trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ khi kiểm tra hộ kinh doanh B.B.S.VN tại địa chỉ số C2 khu dân cư Tân Thuận Nam, phường Phú Thuận, quận 7, TPHCM. Lô hàng trị giá trên 110 triệu đồng.

Tại Hà Nội, tháng 5/2023 Đội Quản lý thị trường số 24 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã bắt quả tang cửa hàng thuộc hộ kinh doanh Phan Thị Nga (địa chỉ số 162 đường La Phù, thôn Chùa Tổng, xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đang kinh doanh đồ chơi trẻ em nhập lậu. Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ gần 2.000 sản phẩm là búa đồ chơi; quạt cầm tay mini; xe ô tô đồ chơi loại to, bộ đồ chơi xếp hình; bộ đồ chơi lắp ráp các hình; bộ đồ chơi câu cá; bộ đồ chơi câu cá; bộ súng đồ chơi các loại; đèn laser; bộ búp bê đồ chơi... để xử lý theo thẩm quyền.

Ngày 21/6/2023, của Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long cho biết về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với ngành hàng quần áo may sẵn và đồ chơi nguy hiểm. Theo đó, Đội QLTT số 1 đã tiến hành kiểm tra 6 vụ, phạt hành chính với tổng số tiền 11.750.000, tổng trị giá hàng hóa vi phạm 65.850.000 đồng.

Tại Đồng Hới, Quảng Bình ngày 29/7, Đội quản lý thị trường số 1 (Cục quản lý thị trường Quảng Bình) phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế (Công an TP. Đồng Hới) tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh Hương Nguyên (địa chỉ số 145 Ngô Gia Tự, phường Nam Lý, TP. Đồng Hới), do bà Vũ Thị Hương làm đại diện phát hiện tại quầy hàng của hộ kinh doanh này đang bày bán 723 đơn vị sản phẩm đồ chơi trẻ em các loại, xuất xứ Trung Quốc, tất cả số hàng này không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa theo quy định.

 
Theo kỹ sư Hà Trọng Dũng, một chuyên gia về đồ chơi trẻ em, trước hết, việc đồ chơi Việt Nam “lép vế” so với đồ chơi Trung Quốc do xã hội chưa quan tâm đến lĩnh vực đồ chơi trẻ em. Việt Nam cũng chưa có một ngành công nghiệp về đồ chơi. Trong khi đó, một số nước, đặc biệt là Trung Quốc họ xây dựng một nền công nghiệp đồ chơi hùng hậu, sản phẩm đồ chơi của họ xuất khẩu đi khắp các nước trên thế giới.

“Hiện nay, Việt Nam chúng ta chưa có một trung tâm nghiên cứu về đồ chơi; không có một đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp nghiên cứu phục vụ sản xuất đa dạng hóa mặt hàng đồ chơi, phù hợp với trẻ em Việt Nam”, kỹ sư Hà Trọng Dũng cho biết.

Theo kỹ sư Dũng, nước ta cần xây dựng chính sách ưu đãi khuyến khích phát triển ngành công nghiệp đồ chơi cho trẻ em Việt Nam. Việc người Việt Nam nghiên cứu, sản xuất đồ chơi cho trẻ em Việt Nam nó sẽ đáp ứng được những yêu cầu về văn hóa, tính cách và phẩm chất của người Việt.

Bên cạnh đầu tư cho nghiên cứu, xây dựng, phát triển ngành công nghiệp đồ chơi, các doanh nghiệp sản xuất đồ chơi Việt Nam mong muốn các cơ quan chức năng quản lý chặt thị trường đồ chơi nhập khẩu; ngăn chặn các đồ chơi nước ngoài nhập lậu, không đảm bảo chất lượng.
 

Đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc nguy hại khó lường

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, nhiều loại đồ chơi không rõ nguồn gốc thường là nhựa kém chất lượng, kim loại pha chì, rất độc hại khi dùng.

Trẻ nhỏ có thói quen ngậm đồ chơi, nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, có thể gây nên căn bệnh về đường ruột, ho lao, viêm phổi. Trong thực tế đã có nhiều trường hợp như vậy.

Còn theo chuyên gia Viện hoá học Công nghiệp Việt Nam, nhựa được phân ra nhiều loại. Nhựa nguyên sinh thường độ an toàn cao, nhựa tái sinh ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho người tiếp xúc gần. Nhưng xét cho cùng tất cả các loại nhựa khi tiếp xúc ở nhiệt độ cao đều sản sinh ra chất độc hại.

Trong quá trình gia công nhựa, nhà sản xuất có thể đưa vào một số hoá chất dẻo, chất phụ gia. Khi đó các sản phẩm có chứa chất hoá dẻo khi ở nhiệt độ cao sẽ thải ra chất độc gây hại sức khoẻ cho con người như tim mạch, tuần hoàn máu, thậm chí gây ảo giác, bệnh tâm thần, ung thư. Bên cạnh đó, những sản phẩm đồ chơi có nhiều màu sắc lại còn tiềm ẩn nguy cơ độc hại cao hơn. Bởi đó là màu công nghiệp được tạo nên từ các loại hoá chất độc hại như crom, chì, thuỷ ngân...Vì vậy các chuyên gia y tế khuyến cáo, người tiêu dùng cần thay đổi cách nhân thức và thói quen khi ham mua đồ chơi rẻ mà ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ em.

Khi chọn đồ chơi cho trẻ em, phụ huynh nên lưu ý tới nhãn mác, xuất xử, thành phẩm sản phẩm. Đối với những loại được làm bằng nhựa, cần kiểm tra xem nó có chứa các kim loại nặng như asen, thuỷ ngân, chì... gây hại cho trẻ em hay không.

Đồng thời nên chọn những đồ chơi có thương hiệu, có xuất xứ rõ ràng, uy tín, chất lượng. Trong các trường hợp trẻ em sau khi tiếp xúc với các loại đồ chơi có dấu hiện chóng mặt, mẩn ngứa, buồn nôn... thì dừng ngay việc cho trẻ em chơi đồ chơi đó, đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để khám nếu các dấu hiện không thuyên giảm.

Phát hiện ra cơ sở sản xuất hay kinh doanh các sản phẩm đồ chơi trẻ em có dấu hiệu vi phạm về nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ gây nguy hại cho người tiêu dùng, cần báo ngay cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định pháp luật.

Tết Trung thu đang tới gần, nhu cầu mua sắm đồ chơi trẻ em cũng nâng cao, mặt hàng mẫu mã trên các sàn thương mại điện tử lại nhiều vô số với các mức giá khác nhau. Tại đó cũng tồn tại những mặt hàng rõ nguồn gốc xuất xứ và không rõ xuất xứ, có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ khi sử dụng. Bởi vậy, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua hàng, nên lựa chọn những địa điểm uy tín để mua đồ chơi cho trẻ nhỏ, để tránh rơi vào tình trạng "tiền mất tật mang".

Quy chuẩn Việt Nam về đồ chơi trẻ em

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành QCVN 3:2019/BKHCN quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn đồ chơi trẻ em để quản lý về sản phẩm này.

Quy chuẩn quy định yêu cầu đối với đồ chơi trẻ em nhằm giảm thiểu các mối nguy và rủi ro liên quan đến an toàn, sức khoẻ của trẻ, phương pháp thử tương ứng, các nội dung quản lý đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường. Quy chuẩn áp dụng với các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, phân phối, bán lẻ đồ chơi trẻ em, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

QCVN 3:2019/BKHCN quy định chất lỏng có thể tiếp xúc trong đồ chơi trẻ em không được có pH nhỏ hơn 3,0 hoặc lớn hơn 10,0. Yêu cầu này không áp dụng cho mực viết trong dụng cụ viết. Các chi tiết vải dệt có thể tiếp xúc không được chứa hàm lượng formaldehyt tự do và formaldehyt đã thủy phân vượt quá 30 mg/kg. Các chi tiết giấy có thể tiếp xúc không được chứa hàm lượng formaldehyt vượt quá 30 mg/kg. Các chi tiết gỗ liên kết bằng keo dán có thể tiếp xúc không được chứa hàm lượng formaldehyt giải phóng vượt quá 80 mg/kg.

Đồ chơi trẻ em không được có hàm lượng các phtalat di(2-etylhexyl) phtalat (DEHP), dibutyl phtalat (DBP) hoặc butyl benzyl phtalat (BBP) vượt quá 0,1 % khối lượng mỗi phtalat. Đồ chơi trẻ em có thể cho vào miệng không được có hàm lượng các phtalat diisononyl phtalat (DINP), diisodecyl phtalat (DIDP) hoặc di-n-octyl phtalat (DNOP) vượt quá 0,1 % khối lượng mỗi phtalat. Hàm lượng các amin thơm (bao gồm cả dẫn xuất từ thuốc nhuộm azo trong mẫu) có trong vật liệu sản xuất đồ chơi trẻ em không được vượt quá mức quy định trong quy chuẩn này.

QCVN 3:2019/BKHCN nêu rõ, đồ chơi trẻ em phải đáp ứng yêu cầu giới hạn mức thôi nhiễm về các hợp chất hữu cơ độc hại khác quy định tại các văn bản có liên quan. Đồ chơi trẻ em không được dùng nguồn điện có điện áp danh định vượt quá 24 V và không bộ phận nào trong đồ chơi trẻ em có điện áp danh định hoặc tức thời vượt quá 24 V. Các bộ phận trong đồ chơi trẻ em nếu được nối hoặc có thể tiếp xúc với nguồn điện có điện áp danh định vượt quá giới hạn nêu trên cũng như các dây dẫn, cáp điện nối đến các bộ phận này phải được cách điện và bảo vệ thích hợp để ngăn ngừa rủi ro về điện.

Việc ghi nhãn đồ chơi trẻ em thực hiện theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hoá. Các quy định về cảnh báo nêu trong tiêu chuẩn tương ứng phải được thể hiện trên nhãn hàng hóa. Đồ chơi trẻ em phải được công bố hợp quy phù hợp quy định của Quy chuẩn này trên cơ sở kết quả đánh giá sự phù hợp của tổ chức chứng nhận được chỉ định.

Đồ chơi trẻ em, trước khi lưu thông trên thị trường, phải gắn dấu hợp quy.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang