Sự tiến bộ hay điều đáng lo ngại với AI có khả năng sao chép chữ viết tay?

author 06:25 21/01/2024

(VietQ.vn) - AI ngày càng phổ biến với các công cụ hỗ trợ viết nội dung, deepface, giả giọng nói, đến hiện tại AI còn có thể sao chép chữ viết tay. Điều này khiến không ít người cảm thấy lo lắng.

Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Trí tuệ nhân tạo Mohamed bin Zayed (MBZUAI) ở Abu Dhabi đã đưa ra một bước tiến đột phá với công cụ AI có tên Handwriting Transformers (HWT). Công cụ này được thiết kế để tái tạo phong cách viết tay độc đáo của mỗi cá nhân, đặc biệt là những người gặp khó khăn trong việc cầm bút viết.

Với sự tham gia của Trợ lý Giáo sư Rao Muhammad Anwer và Phó Giáo sư Salman Khan, cả hai là chuyên gia về Thị giác Máy tính, cùng với sự đóng góp của Fahad Shahbaz Khan và Ankan Kumar Bhunia, nhóm nghiên cứu đã phát triển công cụ HWT với mục đích giúp đỡ và thuận tiện cho những người có khó khăn trong việc viết tay.

Tính ứng dụng của công cụ này không chỉ giới hạn ở việc tái tạo chữ viết tay, mà còn mở ra khả năng viết các đoạn văn bản dài mà không cần sự cầm viết. Được quảng bá như một giải pháp giúp "giải mã" chữ viết khó đọc, như chữ viết của các bác sĩ.

AI có khả năng sao chép chữ viết tay như thật. (Ảnh: MBZUAI)

Tuy nhiên, những tiềm ẩn rủi ro đã làm cho nhiều người lo lắng. Có lo ngại rằng công cụ HWT có thể bị lợi dụng để tạo ra văn bản giả mạo hoặc nhái chữ ký trên hợp đồng. Thậm chí, cả nhóm nghiên cứu tại MBZUAI cũng thừa nhận lo ngại về việc công cụ của họ có thể bị sử dụng sai mục đích.

“Chúng tôi rất thận trọng vì nó có thể bị lạm dụng… Chữ viết tay đại diện cho danh tính của một người, vì vậy chúng tôi đang suy nghĩ cẩn thận về điều này trước khi triển khai nó”, nhà nghiên cứu Rao Muhammad Anwer chia sẻ.

Nỗi lo công cụ AI HWT có thể bị dùng cho mục đích xấu hoàn toàn có cơ sở bởi thực tế người dùng đã chứng kiến "mặt trái" của AI. Nhiều công cụ chỉnh sửa ảnh, video tích hợp AI, cho phép tạo ra những hình ảnh hoặc video giả mạo một cách dễ dàng… Thậm chí, nhiều công cụ AI còn có thể nhái theo giọng nói của người khác chỉ từ một đoạn thu âm ngắn, cho phép kẻ xấu có thể lợi dụng để thực hiện các cuộc gọi điện lừa đảo.

Để giải quyết vấn đề này, nhóm nghiên cứu tập trung vào việc nâng cao nhận thức cộng đồng và phát triển các công cụ chống giả mạo chữ viết tay. Như nhà nghiên cứu Rao Muhammad Anwer nhấn mạnh, "Chữ viết tay đại diện cho danh tính của một người, vì vậy chúng tôi đang suy nghĩ cẩn thận về điều này trước khi triển khai nó."

Dù đã đạt được những tiến bộ lớn trong việc mô phỏng chữ viết tay, cộng đồng vẫn phải đối mặt với thách thức của việc đảm bảo rằng công nghệ này sẽ được sử dụng đúng cách và không bị lạm dụng. Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng việc phát triển các công cụ chống giả mạo sẽ giúp ngăn chặn khả năng công cụ HWT "làm điều có hại" và đồng thời bảo vệ sự riêng tư và danh tính của mỗi người.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang