Tăng cường kiểm tra, quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, đẩy lùi thực phẩm không rõ nguồn gốc

author 06:20 04/05/2024

(VietQ.vn) - An toàn vệ sinh thực phẩm không chỉ là một vấn đề của ngành công nghiệp thực phẩm mà còn là một nỗi lo lớn của toàn xã hội. Việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm là đảm bảo sức khỏe cộng đồng và sự phát triển bền vững của đất nước.

Mất vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm luôn là nỗi lo của toàn xã hội, đã có rất nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra, thậm chí có vụ ngộ độc gây tử vong cho học sinh. Tuy nhiên vì lợi nhuận mà một số đối tượng vẫn bất chấp sức khỏe, tính mạng con người để thực hiện hành vi vi phạm.

Mới đây, Đội Quản lý thị trường số 3 tiến hành kiểm tra đối với cơ sở kinh doanh bánh kẹo Mỹ Hạnh, địa chỉ: Đường Phan Bội Châu, KP1 Phường Long Hoa, Thị xã Hòa Thành, Tỉnh Tây Ninh.

Lực lượng chức năng xác minh thu giữ số thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Cục QLTT Tây Ninh

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại cơ sở đang bày bán sản phẩm thực phẩm xúc xích 2 viên/túi do nước ngoài sản xuất có giá niêm yết là 120.000đ/kg.

Đoàn kiểm tra yêu cầu đại diện cơ sở kinh doanh xuất trình các loại giấy tờ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ sản phẩm thực phẩm nêu trên. Tuy nhiên chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa.

Đoàn đã tiến hành tạm giữ lô hàng 120kg xúc xích trị giá lô hàng 14.400.000đ, để tiếp tục xác minh làm rõ xử lý theo quy định.

Trước đó, cũng liên quan đến thực phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Lai Châu đã tiến hành tiêu hủy lô hàng hóa gồm 200 hộp bánh (400kg) nhập lậu có dấu hiệu chảy nước, nấm mốc không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tiêu hủy số bánh kẹo không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: Cục QLTT Lai Châu

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, việc thực thi pháp luật và xử lý nghiêm các vi phạm là rất cần thiết. Luật sư Trương Anh Tuấn đã nhấn mạnh về việc áp dụng các quy định của Luật An toàn thực phẩm và các văn bản pháp luật liên quan, cũng như tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo quy định của pháp luật, các hành vi vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm có thể bị phạt từ tiền đến tù án, tùy thuộc vào mức độ vi phạm và hậu quả gây ra. Điều này không chỉ là biện pháp để trừng phạt cá nhân hoặc tổ chức vi phạm mà còn là biện pháp để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và nâng cao ý thức trong cộng đồng.

Đối với người tiêu dùng, việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh là một phần quan trọng để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Việc tăng cường thông tin, giáo dục về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng.

Như vậy, việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm không chỉ là trách nhiệm của chính phủ và các cơ quan chức năng mà còn là trách nhiệm của toàn bộ xã hội. Chỉ khi mỗi cá nhân và tổ chức đều thực hiện trách nhiệm của mình thì mục tiêu về an toàn vệ sinh thực phẩm mới có thể được đạt được, đồng thời góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang