Thiếu liên kết giữa sản xuất và thị trường - yếu tố khiến giá sản phẩm chăn nuôi bấp bênh

author 15:47 23/05/2023

(VietQ.vn) - Chuỗi cung ứng từ trang trại đến người tiêu dùng còn bất cập, thiếu liên kết giữa sản xuất và thị trường, thông tin định hướng, quan hệ cung cầu là những yếu tố đến tác động khiến giá sản phẩm chăn nuôi trong nước bấp bênh thời gian qua.

Tại cuộc trao đổi thông tin báo chí về một số vấn đề của ngành nông nghiệp do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan chủ trì ngày 21/5/2023, đại diện đơn vị chuyên môn thuộc Bộ NN&PTNT đã cung cấp thông tin và giải đáp những băn khoăn của phóng viên về tình trạng giá sản phẩm chăn nuôi trong nước bấp bênh, trong khi việc nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi của nước ngoài vẫn tăng...

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan chủ trì cuộc trao đổi thông tin báo chí về một số vấn đề của ngành nông nghiệp.

Liên quan đến giá sản phẩm chăn nuôi trong nước bấp bênh, ông Dương Tất Thắng - Cục trưởng Cục chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, Việt Nam là thị trường rất lớn, còn nhiều dư địa cho phát triển chăn nuôi. Hiện nhiều doanh nghiệp lớn đã đầu tư vào ngành chăn nuôi, tuy nhiên, do đầu ra không ổn định, giá cả thức ăn chăn nuôi biến động, nên người chăn nuôi vẫn gặp nhiều khó khăn. Một khó khăn nữa thường trực là thiên tai dịch bệnh, nguồn lực sản xuất, đặc biệt là đất đai dành cho chăn nuôi đang bị thu hẹp.

Nói về nguyên nhân khiến giá sản phẩm chăn nuôi bấp bênh thời gian qua, ông Thắng cho rằng, hiện nay độ mở cửa của thị trường chăn nuôi rất lớn. Do vậy, việc thiếu liên kết giữa sản xuất và thị trường, thiếu thông tin định hướng về quan hệ cung cầu là yếu tố đến tác động đến giá cả.

Bên cạnh đó, ông Thắng cũng chỉ ra rằng, hoạt động giết mổ, bảo quản, chế biến sâu sản phẩm chăn nuôi chưa tích hợp được giá trị sản phẩm. Chăn nuôi an toàn sinh học chưa đồng bộ, giá thành sản phẩm chăn nuôi là khá cao chuỗi cung ứng từ trang trại đến sơ chế, chế biến giết mổ đến người tiêu dùng còn nhiều bất cập.

Về vấn đề chất lượng thịt ngoại nhập vào Việt Nam, bà Nguyễn Thu Thủy - Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết, sản phẩm thịt hoặc phụ phẩm nhập khẩu có mặt trên thị trường Việt Nam phải tuân thủ quy trình 5 bước và phải trải qua quá trình đàm phán tối thiểu từ 4 đến 5 năm.

“Việt Nam là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nên phải tuân theo nguyên tắc không phân biệt đối xử bất cứ sản phẩm nào khi được nhập khẩu vào Việt Nam. Những chính sách yêu cầu áp dụng cho sản phẩm ngoại nhập cũng phải áp dụng tương tự với sản phẩm trong nước”- bà Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh.

Phó Cục trưởng Cục Thú y cho biết, Cục Thú y thẩm định các hồ sơ về dịch bệnh và quá trình giám sát an toàn thực phẩm tại nước nhập khẩu. Trong hai năm qua, Cục Thú y kiểm tra sản phẩm thực phẩm nhập khẩu, chưa phát hiện được mẫu nào vượt ngưỡng kiểm soát. Vì vậy, nói là sản phẩm không đảm bảo chất lượng nhập khẩu vào Việt Nam là chưa phù hợp. Thời gian tới, cục sẽ rà soát lại các tiêu chuẩn cũng như sản phẩm của các nước mà hiện nay Việt Nam nhập khẩu nhiều.

Nói về thị trường sản phẩm chăn nuôi nói riêng và nông sản nói chung, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ, thị trường luôn bấp bênh, không bao giờ ổn định, đây là điều chúng ta cần phải làm quen. Bởi khi giá cao, bà con tăng sản xuất, sản lượng tăng thì giá giảm, và ngược lại, khi thấy giá giảm, bà con thu hẹp sản xuất, cung giảm thì giá lại tăng…

“Chúng ta hiện nay là sản xuất rồi mới đi tìm thị trường, trong khi kinh tế nông nghiệp là phải nghĩ đến thị trường, xem thị trường cần gì mới sản xuất. Do vậy, nhiệm vụ của ngành nông nghiệp là trong hoàn cảnh bất định nhất vẫn có những giải pháp, kế hoạch để vượt qua”- Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang