Tiêu chuẩn quốc tế - đáp ứng thách thức canh tác thông minh và bền vững

author 05:53 30/03/2022

(VietQ.vn) - ISO đã thành lập một nhóm chuyên gia quốc tế để đáp ứng thách thức về thực phẩm bền vững trong một thế giới có nhu cầu ngày càng tăng thông qua các công nghệ thông minh.

Hầu hết chúng ta đều đồng ý rằng nhân loại đang phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng. Mặc dù nhịp sống ngày càng gia tăng là nguyên nhân một phần gây ra những vấn đề này, nhưng công nghệ đang mở ra những con đường mới để giải quyết chúng, bao gồm cả việc khai thác sức mạnh của kết nối để phục vụ dân số ngày càng tăng trên một hành tinh có nguồn tài nguyên đang bị thu hẹp.

Ngành nông nghiệp có liên quan đến Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc (SDG) trực tiếp bằng cách đưa ra các phản ứng cho mục tiêu "Không đói", hoặc gián tiếp bằng cách đóng góp vào mục tiêu "Không đói nghèo". Tuy nhiên, giống như hầu hết các hoạt động của con người, nó cũng tiêu tốn tài nguyên và có thể gây ra những tác động tiêu cực. 

 Ảnh minh hoạ.

Vai trò của tiêu chuẩn là giúp các trang trại ở mọi quy mô tăng năng suất, đồng thời, hạn chế tác động của nông nghiệp đối với việc đạt được các mục tiêu SDG nhất định (Nước sạch và vệ sinh, Các biện pháp liên quan đến cuộc chiến chống biến đổi khí hậu hoặc sự sống Trái đất). Các tiêu chuẩn ISO có thể giúp tất cả nông dân trong vấn đề này, từ các trang trại nhỏ tập trung vào nông nghiệp tự cung tự cấp đến các trang trại có diện tích hàng chục nghìn ha và chủ yếu dựa vào cơ giới hóa.

Để giải quyết những vấn đề liên quan, cần có các giải pháp hợp tác. Đây chính xác là kiểu tiếp cận mà tiêu chuẩn ISO cho phép. Chúng ta có thể nắm được vai trò cơ bản của tiêu chuẩn hóa trong nhiều tình huống, chẳng hạn như cách đẩy nhanh sự phát triển của các thành phố thông minh. Trong trường hợp này, ở đầu kia của phạm vi, tập trung công việc vào đất nông nghiệp và sản xuất nông sản thực phẩm.

Thế giới kỹ thuật số đồng nghĩa với siêu kết nối, dựa trên tốc độ nhân tạo và không bao giờ dừng lại, đối nghịch với sự phát triển chậm của lá, chồi, hạt và củ. Hai thứ này thoạt nhìn có vẻ không thể hòa giải.

Đó là một thực tế, nông nghiệp hiện nay dựa trên dữ liệu. Khi các nguồn lực, lợi nhuận bị giảm mạnh và biến đổi khí hậu làm cho thời tiết khó dự đoán hơn, canh tác cho mục đích thương mại hiện dựa vào việc thu thập, giải thích và trao đổi khối lượng thông tin ngày càng tăng để cho phép các nhà khai thác tiếp tục hoạt động của họ.

Canh tác xanh, canh tác thông minh đang ngày càng trở nên phổ biến. 
Tuy nhiên, giao tiếp giữa các thiết bị, cảm biến và phần mềm khác nhau được sử dụng là không tối ưu. Vậy chính xác thì ISO có thể giúp được gì trong lĩnh vực tương tác?

Nhóm Tư vấn chiến lược của ISO về nông nghiệp thông minh do các thành viên ISO hỗ trợ cho Hoa Kỳ và Đức, hai trong số các quốc gia dẫn đầu thế giới về nông nghiệp công nghiệp. Cốt lõi của nhóm mới này tập hợp các thành viên ISO từ 21 quốc gia, đại diện cho đầy đủ các bối cảnh và thách thức nông nghiệp.

Đáng chú ý là Trung Quốc và Ấn Độ (hai quốc gia có nền nông nghiệp dựa trên cả trang trại gia đình tự cung tự cấp và xuất khẩu hàng hóa quy mô công nghiệp), nhưng cũng có các quốc gia như Singapore hoặc Hà Lan (cả hai đều giải quyết mật độ dân số cao trên đất có giá trị cao thông qua sản xuất dựa trên công nghệ, thâm canh cao).

 Hà My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang