Tình hình Biển Đông ngày 11/8: ASEAN yêu cầu kiềm chế ở Biển Đông

author 06:07 11/08/2014

(VietQ.vn) - Trong tình hình gia tăng căng thẳng trên biển Đông, bộ trưởng ngoại giao các nước Đông Nam Á đã ra bản tuyên bố chung, trong đó thúc giục các bên trong tranh chấp Biển Đông kiềm chế, tránh gây phức tạp tình hình, sau một loạt hành động quyết liệt mới đây của Trung Quốc.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Thông cáo chung được đưa ra sau loạt hội nghị diễn ra cuối tuần này ở Myanamar, giữa các nước ASEAN với nhau và với các đối tác như Mỹ, Trung Quốc, Nhật và Hàn Quốc, thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay.

biển đông căng thẳng

Tình hình biển Đông tiếp tục là vấn đề nóng trong Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 47

Tuy nhiên, trong bản thông cáo chung các Bộ trưởng ngoại giao ASEAN tiếp tục quan ngại sâu sắc về những diễn biến gần đây làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông, song lại không thấy nhắc đến Trung Quốc.

Văn bản này nhấn mạnh sự "quan ngại sâu sắc" của các bộ trưởng Đông Nam Á "về những diễn biến gần đây làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông và khẳng định lại tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh biển cũng như tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông", và kêu gọi sớm đạt được bộ quy tắc ứng xử COC.

Liên quan đến vấn đề Biển Đông, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng nhấn mạnh, các nước cần cam kết và có các biện pháp không để tái diễn những hành động vi phạm tương tự.

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh

Ông Phạm Bình Minh bàn về tình hình biển Đông tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 47

 

Phó Thủ tướng tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông, và các nguyên tắc của ASEAN như đã được nêu trong Tuyên bố Nguyên tắc 6 điểm và Tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ngày 10/5/2014, trong đó nhấn mạnh tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật biển 1982, Tuyên bố DOC; giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, kiềm chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; triển khai đầy đủ và hiệu quả DOC, nhất là quy định tại Điều 5 về không được có các hành động làm phức tạp tình hình, đồng thời cần thúc đẩy thương lượng thực chất để sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử COC.

Phái đoàn Mỹ do Ngoại trưởng John Kerry dẫn đầu tại các hội nghị này cũng đưa ra đề xuất kêu "Những gì xảy ra ở đây không chỉ là vấn đề của khu vực và Mỹ, mà còn là vấn đề với tất cả mọi người trên thế giới, thấy một Đông Nam Á tiếp tục phát triển dựa trên quy tắc, dựa trên luật pháp quốc tế".

Tuy nhiên các đề nghị này nhận được phản ứng lãnh đạm từ Trung Quốc, quốc gia đã có nhiều hành động khiêu khích và thay đổi nguyên trạng các thực thể trên Biển Đông trong thời gian qua. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị còn yêu cầu Mỹ không nên can dự vào tranh chấp ở Biển Đông, và khẳng định Trung Quốc sẽ "có phản hồi rõ ràng và cứng rắn" với hành động của các nước liên quan mà Bắc Kinh cho là khiêu khích.

Bên lề hội nghị năm nay, Bộ trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh đã gặp và thảo luận với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, đề nghị phía Trung Quốc không lặp lại hành động tương tự việc đạt giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam như từng diễn ra hồi tháng 5.

Vấn đề Biển Đông bao trùm hội nghị ngoại trưởng ASEAN năm nay, tương tự như mấy năm gần đây. Năm 2012, tại hội nghị lần thứ 45, lần đầu tiên trong lịch sử tồn tại của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, các bên không tìm được tiếng nói chung và không thể ra thông cáo.

Vân Anh (Tổng hợp đspl, vnexpress)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang