Việt Nam - lựa chọn hàng đầu cho kế hoạch dịch chuyển sản xuất của các công ty đa quốc gia

author 06:23 08/04/2022

(VietQ.vn) - Nhằm tránh rủi ro gây ra bởi sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, cũng như hạn chế sự phụ thuộc vào thị trường duy nhất, các công ty đa quốc gia có cơ sở sản xuất đặt tại Trung Quốc có xu hướng tìm kiếm và dịch chuyển sản xuất tới những quốc gia khác. Trong bối cảnh đó, Việt Nam nổi lên, trở thành điểm đến đầy hứa hẹn và sự lựa chọn hàng đầu cho kế hoạch dịch chuyển sản xuất của các công ty đa quốc gia.

Theo chuyên gia thuộc Công ty tư vấn chuyển đổi kinh doanh hàng đầu Châu Á - Thái Bình Dương TMX, những năm gần đây, chiến lược “Trung Quốc+1” đã trở thành thuật ngữ khá phổ biến trong giới kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất. Chiến lược này ra đời trong bối cảnh các công ty đa quốc gia có cơ sở sản xuất đặt tại Trung Quốc chuyển sang xu hướng tìm kiếm và dịch chuyển sản xuất tới những quốc gia khác như một chiến lược thay thế hoặc dự phòng.

Phát huy sức mạnh nội tại để đưaViệt Nam trở thành điểm đến hàng đầu khu vực trong chiến lược “Trung Quốc +1”. 

Mục đích chính là nhằm đa dạng hoá hoạt động và tránh những rủi ro gây ra bởi sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, cũng như hạn chế sự phụ thuộc vào thị trường duy nhất.

Chiến lược Trung Quốc +1 hình thành xuất phát từ thực tế chi phí nhân công ở Trung Quốc ngày càng tăng cao cũng như những mâu thuẫn kinh tế chính trị đầy biến động giữa hai cường quốc Trung – Mỹ. Hơn nữa, tình trạng diễn biến phức tạp và kéo dài của đại dịch COVID-19 kéo theo tình trạng giãn cách xã hội kéo dài, đặc biệt kể từ khi Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch Zero-COVID, cũng gây ra sự tắc nghẽn và nhiều trở ngại cho hoạt động sản xuất và kinh doanh tại nước này.

Trong bối cảnh này, Việt Nam trở thành điểm đến đầy hứa hẹn và sự lựa chọn hàng đầu cho kế hoạch dịch chuyển sản xuất của các công ty đa quốc gia. Sở dĩ như vậy là bởi Việt Nam sở hữu vị trí địa lý đầy chiến lược, sở hữu lực lượng lao động tiềm năng, chi phí nhân công phải chăng và có sự tăng trưởng cao trong việc ứng dụng tự động và số hoá vào sản xuất kinh doanh.

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam sở hữu nguồn lao động dồi dào, chi phí nhân công và vận hành thấp. Trong báo cáo mới nhất của TMX “Sự dịch chuyển mạnh mẽ của chuỗi cung ứng - Cận cảnh chi phí kinh doanh ở Châu Á”, Việt Nam đang xếp thứ tư trên bảng xếp hạng các thị trường trong khu vực có giá cả hợp lý nhất, đứng sau Campuchia, Myanmar và Philipines, với tổng chi phí nhân công trung bình là 108,196 USD/ tháng, chiếm 55% tổng chi phí hoạt động.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn có thị trường lao động dồi dào, chiếm tới 57% dân số. Lực lượng lao động Việt Nam cũng được đánh giá có chất lượng cao và lành nghề. Một lợi thế nữa của Việt Nam là có chi phí vận hành bình quân thấp nhất trong khu vực, chỉ cao hơn hai quốc gia Campuchia và Myanmar. Tổng chi phí hoạt động trung bình dao động từ khoảng 79,280 USD đến 209,087 USD mỗi tháng .

Đồng thời, Việt Nam cũng xếp thứ tư trong bảng xếp hạng các thị trường có chi phí cho thuê kho hợp lý nhất, với giá trung bình là 5USD/m2/tháng, đứng sau Thái Lan, Myanmar và Campuchia. Mức chi phí này được kỳ vọng sẽ tiếp tục được duy trì trong những năm tới khi tốc độ xây dựng nhà kho trên cả nước ngày càng tăng. Theo Báo cáo Logistics của Bộ Công Thương, trong 9 tháng đầu năm 2021, số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập, kinh doanh vận tải và kho bãi tăng 4,61% với số vốn tăng 43% so với cùng kỳ năm 2020 .

Cùng với đó, sự xuất hiện của các khu công nghiệp càng giúp Việt Nam trở thành điểm đến đầy hấp dẫn để dịch chuyển sản xuất. Tính đến tháng 5/2021, Việt Nam có 394 khu công nghiệp trên khắp cả nước với tổng diện tích đất tự nhiên là 121,900 ha. Năm 2021, TP. Hồ Chí Minh đã dành ra hơn 300 ha đất để phát triển các khu công nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Tất cả các khu công nghiệp được xây dựng với định hướng đáp ứng nhu cầu của các ngành công nghiệp chuyên môn, từ đó rút ngắn quá trình di dời khi các nhà đầu tư nước ngoài quyết định đặt chân vào Việt Nam.

Đặc biệt, Việt Nam là thị trường có sự thích ứng nhanh với số hoá và công nghệ tự động hoá. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam đã và đang từng bước đầu tư vào các ứng dụng công nghệ và kỹ thuật số như công nghệ đám mây (18%), an ninh mạng (12,7%) và nâng cấp phần mềm, phần cứng để chuyển đổi kỹ thuật số (10.7%) .

Giám đốc Quốc gia TMX Việt Nam Andrew Maher: Việt Nam hứa hẹn là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp nước ngoài có mong muốn tái định vị và phục hồi trong bước dịch chuyển Trung Quốc+1

Ông Andrew Maher- Giám đốc Quốc gia TMX Việt Nam cho biết, Việt Nam đang dần thích nghi với nền kinh tế “bình thường mới" và nỗ lực phục hồi sau đại dịch. Đây chính là thời cơ chín muồi để Việt Nam vươn lên trở thành vùng đất vàng trong chiến lược Trung Quốc+1 nhờ vào vị trí chiến lược, lực lượng lao động có năng lực cao và khả năng tiếp nhận tự động hóa.

Với những kinh nghiệm ở thị trường trong và ngoài nước, TMX giúp các doanh nghiệp thiết lập toàn bộ kế hoạch cho chuỗi cung ứng và xác định các cơ hội hiện có để triển khai tự động hoá nhằm giảm thiểu chi phí vận hành.

TMX hiện đang sở hữu phần mềm mô phỏng độc quyền, giúp xác định mô hình chuỗi cung ứng phù hợp nhất với doanh nghiệp, như các nhà máy sản xuất, các trung tâm hợp nhất quốc tế, trung tâm phân phối và các địa điểm hậu cần chặng cuối, mang lại lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp đang trong quá trình tìm kiếm thị trường để chuyển đổi hoạt động các chuỗi cung ứng- ông Andrew Maher cho hay.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang