10 điều nên chuẩn bị cho chuyến du lịch nước ngoài

author 20:00 07/11/2016

(VietQ.vn) - Những kinh nghiệm sau đây sẽ giúp du khách đi du lịch nước ngoài một cách an toàn, hiệu quả.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

1. Trước khi lên đường

Bạn nên lưu vào cuốn sổ nhỏ địa chỉ và số điện thoại của đại sứ quán, lãnh sự quán Việt Nam tại đất nước mà bạn sẽ đến. Đây là thông tin quan trọng để nếu xảy ra sự cố như mất hộ chiếu, bạn sẽ nhờ can thiệp giải quyết. Nếu có bạn bè, bạn cũng nên lưu số điện thoại của họ.

Ngoài ra bạn cũng nên lưu lại số của văn phòng đại diện hãng hàng không mà bạn mua vé, vì nếu có vấn đề gì liên quan đến chuyến bay, bạn cũng có thể hỏi được.

2. Kiểm tra kỹ hộ chiếu, visa, thị thực cần thiết

Hộ chiếu là vật rất quan trọng khi bạn đi nước ngoài. Do đó bạn hãy kiểm tra hộ chiếu một cách cẩn thận. Nếu gần đến ngày hết hạn, bạn nên gia hạn hộ chiếu trước chuyến đi.

Thời gian để xin và có được visa ở các quốc gia khác nhau, đôi khi mất thời gian khá dài (thậm chí không xin được) vì vậy bạn nên nghiên cứu để có kế hoạch xin từ sớm. Một số quốc gia như Trung Quốc cung cấp thị thực kéo dài nhiều năm. Vì vậy, tốt nhất hãy nghiên cứu kỹ các loại giấy tờ cần thiết để tới đất nước cụ thể bạn sẽ đi, để có phương án tiết kiệm thời gian, chi phí hiệu quả nhất.

3. Xem thời tiết

Tìm hiểu về thời tiết, một số thông tin về tình hình an ninh... ở các nước bạn sẽ đến cũng là một yếu tố quan trọng để bạn sẵn sàng đối phó như mưa bão, hay mất ổn định chính trị.

4. Chuẩn bị tài chính

Trước khi đi du lịch, bạn cần gọi điện cho nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng và thẻ tín dụng để biết bạn sẽ ở đâu, vì nếu không liên lạc được, họ có thể đóng băng thẻ. Bạn cần nắm tỷ giá hối đoái và những chi phí cơ bản tại nơi đến. Nhiều người có thể cảm thấy thoải mái hơn khi mang séc đi du lịch, tuy nhiên, không phải ở đâu chúng cũng được chấp nhận, việc dùng các loại thẻ quốc tế vẫn là lựa chọn an toàn hơn.

5. Mua bảo hiểm du lịch

Khi mua bảo hiểm du lịch bạn sẽ được hưởng nhiều lợi ích nếu chẳng may xảy ra các rủi ro như thiên tai, khủng bố, bạo động,… Ngoài ra, bảo hiểm du lịch còn chi trả cho bạn khá nhiều khoản như các hóa đơn y tế, đền bù tổn thất khi hành trình du lịch bị thay đổi, đền bù khi hành lý bạn bị mất cắp.

 6. Tiêm phòng vắc xin

Theo đề nghị của một số quốc gia, người du lịch ra nước ngoài phải tiêm một số loại vắc xin nhất định, ví dụ như nếu bạn du lịch đến Nam Mỹ và các quốc gia châu Phi thì phả tiêm vắc xin phòng bệnh sốt vàng.

Ngoài ra, bạn nên đem theo một số ít vật dụng sơ cứu cần thiết như bông băng, thuốc sát trùng, thuốc giảm đau và thuốc kháng sinh để đề phòng khi có trường hợp không may xảy ra.

7. Có bản sao giấy tờ du lịch

Quan trọng nhất, bạn phải có ít nhất 1 bản sao màu hộ chiếu của bạn được để ở nơi an toàn và riêng biệt so với hộ chiếu gốc. Bạn cũng nên có bản sao visa. Tất cả các loại giấy tờ quan trọng khác như đặt phòng khách sạn, xác nhận vé tàu... đều nên có bản sao dự phòng. Một cách khác là có thể dùng điện thoại của mình chụp lại các giấy tờ đó phòng khi cần dùng.

8. Chuẩn bị sẵn sàng các thiết bị cần thiết cho đồ điện tử

Mỗi quốc gia dùng loại ổ cắm và nguồn điện khác nhau mà bạn cần nghiên cứu trước để tránh cắm sai nguồn điện làm hỏng dụng cụ điện tử của mình. Tốt nhất hãy mua một bộ chuyển đổi (adapter) với nhiều chế độ điều chỉnh khác nhau để có thể mang theo trong mọi chuyến du lịch thay vì chỉ phù hợp ở một nước nhất định.

Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị bộ sạc điện thoại hoặc pin dự phòng để đảm bảo đồ điện tử của bạn luôn đủ pin khi cần dùng tới.

9. Ở sân bay

Hãy để ý đến các tấm bảng điện tử lớn được treo trên tường, nơi sẽ có thông tin đầy đủ về tên chuyến bay, tên hãng, giờ khởi hành cũng như quầy làm thủ tục.

10. Chú ý hành lý

Bạn đừng nên trò chuyện thân mật với bất kỳ ai và tuyệt đối không nhận lời cầm hộ hành lý của người khác, bởi có thể trong đó có chất cấm và khi bị phát hiện, bạn sẽ là người chịu trách nhiệm.

 

Trần Huyền (t/h)

5 quán cà phê dành cho gia đình thư giãn cuối tuần ở Sài Gòn(VietQ.vn) - Còn gì tuyệt vời hơn khi cả gia đình cùng nhau đi uống cà phê sau một ngày làm việc, học tập đầy căng thẳng.

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang