10 loại gia vị và thảo mộc chăm sóc sức khỏe toàn diện

authorHương Giang 09:43 28/03/2021

(VietQ.vn) - Sử dụng kết hợp các loại thảo mộc và gia vị dưới đây trong bữa ăn hàng ngày giúp chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất một cách toàn diện.

Thảo mộc và gia vị không chỉ giúp các món ăn thêm hương vị hấp dẫn mà xu hướng sử dụng thuốc, sản phẩm thảo dược để chữa bệnh thay vì thuốc sản xuất ngày càng gia tăng trên toàn thế giới. Các phương pháp từ thảo dược và tự nhiên đã được chứng minh là có thể chữa lành vết thương, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần.

Nhiều loại thảo mộc và gia vị mọi người dễ dàng tìm thấy trong căn bếp có thể giúp điều trị các triệu chứng cảm lạnh, huyết áp cao, thậm chí có thể ngăn ngừa lão hóa nhanh. Sau đây là 10 loại gia vị và thảo mộc mọi người nên thử nếu muốn chăm sóc sức khỏe toàn diện.

Tỏi

Tỏi có tác dụng rất tốt trong việc chống lại bệnh cúm và cảm lạnh thông thường. Nó cũng có thể làm giảm huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim. Tỏi chứa chất chống oxy hóa được cho là có khả năng ngăn ngừa bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ. Mọi người nên đập dập hoặc băm nhỏ để tăng cường hương vị và tốt cho sức khỏe nhất.

Hương thảo

Hương thơm của hương thảo giúp cải thiện trí nhớ, sự tập trung, hiệu suất và tâm trạng của người dùng. Nó có khả năng ngăn ngừa lão hóa não. Hãy sử dụng hương thảo hàng ngày như một loại gia vị ẩm thực hoặc chế biến dưới dạng nước hoa và tinh dầu để nhận được các đặc tính tốt cho sức khỏe.

Ớt

Các thành phần tạo nên vị cay của ớt có tác dụng chống lão hóa, hoạt động như một loại thuốc giảm đau cho các vấn đề như ợ nóng và rất tốt cho người muốn giảm cân, vì chúng làm tăng quá trình đốt cháy chất béo. Bổ sung ớt bằng cách băm nhỏ hoặc thái lát và thêm vào hầu hết các món ăn. Mọi người nên loại bỏ phần hạt ớt, ăn sống hoặc nướng để thêm hương vị. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng ớt không dành cho tất cả mọi người, vì nó có thể gây ra cảm giác bỏng rát và không nên ăn thường xuyên.

Những tác hại của đường đối với sức khỏe và cách khắc phục(VietQ.vn) - Đồ ngọt mang tới hương vị hấp dẫn, mặc dù không hoàn toàn nguy hiểm cho sức khỏe nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều nó cũng gây hại và cần phải khắc phục.

Gừng

Gừng giúp cải thiện các vấn đề về tiêu hóa, giảm viêm, giảm đau và dịu cơn cảm lạnh. Gừng tốt cho bà bầu nhờ khả năng làm giảm cơn ốm nghén và buồn nôn. Dùng gừng để pha trà, nấu súp hoặc thêm vào các món ăn khác, thậm chí là cả trong đồ ngọt.

Mùi tây

Mùi tây có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị huyết áp cao. Ngoài ra, nhờ chứa nhiều vitamin K, mùi tây cũng tốt cho sức khỏe của xương. Ngò tây khô được sử dụng để tăng hương vị của súp, món hầm và nước sốt cà chua. Ngò tây tươi có thể được thêm vào nước xốt salad hoặc các món ăn hải sản.

Bạc hà

Bạc hà giúp giảm đau đầu và chứng đau nửa đầu. Hơi nước từ trà bạc hà giúp giải quyết các vấn đề về hô hấp, vì nó có thể thông mũi đang bị tắc. Thêm lá bạc hà vào các loại trà, đồ ăn để tăng thêm hương hoặc dùng như một loại dầu.

Quế

Quế có khả năng sửa chữa các mô tổn thương, chống viêm và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Thêm vào đó, quế cũng có thể giúp chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn và thậm chí bảo vệ con người khỏi ung thư. Thanh quế thường được thêm vào trà, cà phê, trong khi đó bột quế có trong nhiều món tráng miệng, bột yến mạch, sinh tố và bánh kếp.

Hoa cúc la mã

Cơn đau bụng kinh có thể biến mất nhờ vào trà hoa cúc và giúp phụ nữ cảm thấy bớt lo lắng hơn. Loại trà này cũng làm giảm lượng đường huyết trong cơ thể, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Ngoài trà hoa cúc, loại thảo mộc này cũng có thể được thêm vào bột yến mạch hoặc ngũ cốc hàng ngày. Hoa và lá hoa cúc tươi là những thành phần đặc biệt cho món salad.

Hẹ/hành

Hành, hẹ có chứa choline, một chất dinh dưỡng giúp ngủ ngon, cùng với folate can thiệp vào việc sản xuất serotonin, giúp giảm trầm cảm và cải thiện tâm trạng của con người. Hành, hẹ được thêm vào hầu hết món ăn hàng ngày.

Hoa oải hương

Dầu hoa oải hương có thể giúp chữa lành vết thương và vết cắn của bọ. Hoa oải hương giúp điều trị chứng lo âu, mất ngủ và trầm cảm. Dầu được làm từ loại thảo mộc này chống lại các bệnh nhiễm trùng kháng nấm. Hoa oải hương được sử dụng nhiều nhất trong các loại dầu và sử dụng nó như một loại kem dưỡng ẩm một hoặc hai lần một ngày. Trộn tinh dầu oải hương nó với dầu dừa, dầu tamanu hoặc dầu bạc hà để tăng thêm hiệu quả.

Hương Giang (theo: Bright Side)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang