10 loại thực phẩm giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

authorHương Giang 10:09 15/02/2020

(VietQ.vn) - Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ cho biết 10 loại thực phẩm hàng đầu có khả năng làm giảm nguy cơ mắc ung thư - một trong những kẻ giết người lớn nhất thế giới.

Ung thư là căn bệnh tàn nhẫn, nó xuất hiện ở bất kỳ tuổi tác, giới tính hoặc dân tộc nào. Nhưng căn bệnh này không ngẫu nhiên mắc như nhiều người nghĩ. Trên thực tế, ước tính có tới 40% bệnh ung thư là hoàn toàn có thể phòng ngừa được.

Ví dụ rõ ràng là ung thư phổi, bởi thuốc lá từ lâu đã được công nhận là nguyên nhân lớn nhất của căn bệnh này. Nhưng với số người hút thuốc ở Anh đã giảm mạnh trong 20 năm qua, thủ phạm gây ung thư mới là béo phì. Theo Cancer Research UK (CRUK), béo phì là nguyên nhân được biết đến của ít nhất 13 loại khối u khác nhau. Chúng bao gồm ung thư vú (đặc biệt là ở phụ nữ mãn kinh), cũng như ung thư ruột, tử cung, thực quản, tuyến tụy, thận và buồng trứng. Ngay cả u tủy, một loại ung thư máu, có thể được kích hoạt bằng cách ăn quá nhiều thực phẩm béo trong thời gian dài.

Thừa cân không có nghĩa là ai đó chắc chắn sẽ bị ung thư nhưng ước tính rằng gần 23.000 trường hợp ung thư mỗi năm ở Anh có thể được ngăn chặn nếu mọi người đều giữ cân nặng khỏe mạnh. Quản lý thông tin sức khỏe của CRUK, Tiến sĩ Rachel Orritt nói: "Từ Khi chúng ta mang thêm mỡ trong cơ thể, nó không chỉ nằm im. Những tế bào chất béo này tạo ra hoóc môn và yếu tố tăng trưởng gửi tín hiệu cho các tế bào khác trong cơ thể phân chia thường xuyên hơn. Quy trình phân chia tế bào tăng lên làm tăng khả năng hình thành ung thư. Bạn càng bị béo phì thì nguy cơ càng cao".

Chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng. Và trong khi các chuyên gia nói rằng không có thứ gọi là siêu thực phẩm - sản phẩm duy nhất có thể ngăn chặn căn bệnh này, nhưng có một số thứ nên đưa vào chế độ ăn uống cân bằng, tốt cho sức khỏe, có thể bảo vệ con người chống lại sự sống khối u.

Vì vậy, theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, đây là 10 loại thực phẩm hàng đầu có khả năng làm giảm nguy cơ trở thành nạn nhân của một trong những kẻ giết người lớn nhất thế giới.

Táo

Táo là nguồn chất xơ và vitamin C tốt, cả hai đều quan trọng cho sức khỏe. Nhưng khi nói đến việc chống lại căn bệnh ung thư, thành phần chính của táo là quercetin, một hóa chất tự nhiên có thể làm giảm viêm trong cơ thể và ngăn chặn các tế bào phân rã.

Các hóa chất chống ung thư tương tự khác, chẳng hạn như triterpenoids, được tìm thấy chủ yếu ở phần vỏ, đó là lý do tại sao một số chuyên gia tin rằng tốt hơn nên ăn toàn bộ thay vì gọt vỏ.

Một nghiên cứu năm 2016 tại Ý cho thấy ăn ít nhất một quả táo mỗi ngày có khả năng giảm 25% nguy cơ ung thư phổi và cũng có thể bảo vệ chống lại các khối u trong ruột, miệng và vú.

Cà chua

Thành phần chính là lycopene - một chất chống oxy hóa giúp cà chua mọng nước và có màu đỏ đặc biệt. Điều không bình thường là không giống như một số thực phẩm chế biến khác, các sản phẩm làm từ cà chua như tương và xốt cà chua, sử dụng một lượng lớn cà chua cô đặc, được cho là có lượng lycopene thậm chí còn cao hơn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông, mặc dù vẫn không chắc chắn số lượng bao nhiêu là cần thiết để có tác dụng, hoặc liệu nó chỉ có lợi cho một số người đàn ông hay là tất cả mọi người.

Cà phê

Một nghiên cứu lớn vào năm 2019 với gần nửa triệu người đã tìm thấy dùng cà phê hàng ngày có khả năng giảm một nửa nguy cơ mắc một loại ung thư gan phổ biến.

Nghiên cứu thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Queen, Belfast, cho thấy những người yêu thích cà phê có khả năng mắc ung thư biểu mô tế bào gan ít hơn 50%, chiếm khoảng 9 trong số 10 trường hợp ung thư gan. Hạt cà phê cũng chứa polyphenol, hóa chất thực vật có tác dụng ngăn chặn sự phân chia tế bào ung thư. Axit chlorogen là loại chính. Tuy nhiên cà phê hòa tan có ít chất chống oxy hóa chống lại bệnh tật hơn so với các loại cà phê mới pha.

Gạo lứt

Đây là một trong nhiều loại ngũ cốc nguyên cám, những loại khác bao gồm bột yến mạch, bánh mì nguyên hạt và ngô. Ngũ cốc nguyên cám được biết là tốt cho việc tăng cường sức khỏe nói chung, đặc biệt là sức khỏe tim mạch, nhưng chúng cũng có thể có tác dụng bảo vệ khi bị ung thư.

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, vì ngũ cốc nguyên hạt có chứa polyphenol, các hợp chất thực vật dường như làm giảm nguy cơ của một số khối u, cũng như bệnh tim và tiểu đường loại 2. Một loại đặc biệt, saponin hóa học thực vật, được đề cập trước đây, dường như có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư ở các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Chế độ ăn uống từ thực vật có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư ở nam giới (VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho rằng ăn các sản phẩm từ sữa, như phô mai, sữa, có liên quan đến việc làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Nho

Nho rất giàu resveratrol, một hóa chất thực vật được nghiên cứu rộng rãi về tác dụng chống ung thư. Hàm lượng cao nhất được tìm thấy trong vỏ nho đỏ hoặc tím.

Phần lớn đã được tạo ra từ hàm lượng resveratrol trong rượu vang đỏ nhưng vì rượu có thể thúc đẩy tăng trưởng khối u, các chuyên gia khuyên rằng sử dụng nho hoặc nước nho là tốt nhất. Các thử nghiệm cho thấy resveratrol có thể ngăn ngừa loại tổn thương được biết là kích hoạt quá trình ung thư trong các tế bào. Và ngay cả khi ung thư phát triển, một số nghiên cứu cho thấy resveratrol vẫn có thể làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư.

Đậu

Các loại đậu có nhiều chất xơ và folate, một loại vitamin B mà cơ thể cần để tạo ra DNA và các vật liệu di truyền khác. Chúng cũng là cách tuyệt vời để đảm bảo mọi người có được các hợp chất chống ung thư vì đậu là một nguồn saponin phong phú, hóa chất được chứng minh là ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển.

Một nghiên cứu của Hoa Kỳ vào năm 2011, theo dõi 2.800 người cho thấy những người thường xuyên ăn các loại thực phẩm như đậu lăng, đậu Hà Lan có khả năng bị ung thư nhất định thấp hơn 40% so với những người hầu như không ăn chúng.

Bông cải xanh và súp lơ

Các loại rau họ cải, như bông cải xanh, súp lơ và cải Brussels, tất cả đều chứa một hợp chất gọi là glucosinolate. Một số nghiên cứu cho thấy chất này có thể có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư, đặc biệt là các khối u (như một số bệnh ung thư vú) được cung cấp năng lượng do tiếp xúc với hormone trong cơ thể. Các nghiên cứu khác đã tìm thấy sulforaphane, một thành phần chống ung thư trong bông cải xanh, ngăn chặn các tế bào ung thư vú phát triển.

Cá có dầu

Theo các nghiên cứu, nguy cơ ung thư ruột có thể giảm hơn một nửa chỉ bằng cách thường xuyên ăn các loại cá có dầu như cá hồi, cá thu hoặc cá cơm. Những loại cá này rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin B, kali và axit béo omega-3.

Một nghiên cứu đã xem xét 68.000 tình nguyện viên và tìm thấy những người ăn cá có dầu, hoặc bổ sung dầu cá, ít nhất bốn lần một tuần có khả năng bị khối u ruột ít hơn 63% so với những người hiếm khi hoặc không bao giờ ăn cá.

Việt quất

Quả việt quất chứa một loạt chất giúp tăng cường sức khỏe. Chúng rất giàu vitamin C và K, cũng như là một nguồn mangan, chất xơ thực phẩm tốt. Về mặt ung thư, chúng được cho là một trong những thực phẩm có sức mạnh chống oxy hóa lớn nhất, hoặc khả năng tránh khỏi quá trình mắc bệnh.

Các nghiên cứu ở Mỹ cho thấy việc ăn quả việt quất hàng ngày như là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư ruột lên tới 57%.

Tỏi

Các nhà khoa học đã nghiên cứu tỏi trong nhiều năm vì các đặc tính chống ung thư. Yếu tố chính có trong tỏi là allicin - một hợp chất được giải phóng khi tỏi bị nghiền nát hoặc băm nhỏ.

Nhiều nghiên cứu đã đề xuất allicin có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u, mặc dù vẫn chưa rõ liệu việc ăn lượng tương đối nhỏ một cách thường xuyên có đủ để bảo vệ con người, chống lại ung thư hay không. Nghiên cứu gần đây nhất từ Trung Quốc, cho thấy tiêu thụ tỏi thường xuyên có thể làm giảm tới 79% nguy cơ ung thư ruột.

Hương Giang (theo: Mirror)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang