5 bài học làm giàu từ tỷ phú Trung Quốc

author 06:41 08/07/2013

(VietQ.vn) - Trung Quốc có ít nhất 79 tỷ phú, tiêu thụ 15% mặt hàng xa xỉ – thị trường chiếm 9 tỷ đô la trong 1 năm, biến Trung Quốc trở thành nước đứng thứ 2 về tiêu thụ mặt hàng này. Những người giàu ở đất nước này thích gì? Họ đã làm như thế nào để có nhiều tài sản đến vậy?

Sự kiện: Làm giàu

Để tìm câu trả lời cho những câu hỏi này, tôi đã gặp một tá các tỷ phú. Vài người trong số họ kiếm tiền bằng cách mở các công ty Internet ở Mỹ, một số khác đầu tư vào bất động sản hoặc đồ uống. Khác với phần lớn các tỷ phú Mỹ, như Rockerfellers hay gia đình Walton’s của Wal-Mart, phần lớn tỷ phú Trung Quốc đều xuất thân từ tay trắng.

 Robin Li được mệnh danh là Bill Gates của Trung Quốc làm giàu bằng internet.
Robin Li được mệnh danh là Bill Gates của Trung Quốc làm giàu bằng internet.

Ông trùm bất động sản ở Bắc kinh đã chia sẻ cho tôi về bài học thành công trong kinh doanh với điều kiện không được công bố tên của mình lên báo. Và tôi đã gọi ông là ông Chen.

Tin vào chính mình.

Ông không bao giờ ngừng tin rằng ông có thể làm được cái gì đó. Sự tin tưởng vào bản thân đã giúp ông không từ bỏ những cơ hội dù nhỏ nhất. Không có được sự hậu thuẫn từ gia đình, ông đã phải đi vay với lãi suất cao gấp 5 lần so với mức bình thường từ đối thủ cạnh tranh. Ông khởi đầu từ những dự án nhỏ, dự án mà không ai muốn, chấp nhận sự cười nhạo và khinh bỉ của người khác. Một cách chậm rãi, cuối cùng ông cũng phát triển được thương hiệu danh tiếng và làm được những điều ông từng nói, và từng nghĩ, các dự án của ông ngày càng lớn hơn.

Biết làm việc thiện.

Những đứa trẻ nông thôn không có tiền đi học, ông bỏ tiền ra thành lập một quỹ học tập, hàng năm bỏ ra hàng triệu đô la để xây dựng trường học. Vì ngày xưa ông đã từng phải nghỉ học vì gia đình không đủ tiền. Ngoài ra hàng tuần ông cùng các con đến các phòng khám của bệnh viện để thanh toán tiền thuốc men cho những bệnh nhân không có bảo hiểm mà không có khả năng chi trả.

Nhưng trước khi ông làm được điều đó, ông đã dành hàng thập kỷ để kiên trì tuyệt đối, bỏ qua các khoản chi phí vô nghĩa cho bản thân, chấp nhận những người cười nhạo ông.

Tôn trọng mọi người và biết khiêm tốn.

Một thập kỷ trước, gần như tất cả những người Trung Quốc đều nghèo khó, chỉ cần có 10 triệu đô là là bạn đã lọt vào danh sách những người giàu có của Trung Quốc. Năm ngoái, con số này đã lên đến 120 triệu đô la. Sự giàu có xoay chuyển rất nhanh. Ông Chen đã nói “bạn có thể là bồi bàn ngày hôm nay, nhưng có thể ngày mai bạn là ông chủ của một tập đoàn thực phẩm và nước uống ”vì vậy tốt hơn hết là phải biết tôn trọng mọi người, nếu không một ngày nào đó thái độ sẽ quay lại ám hại bạn. Thực tế có rất nhiều người, một thập kỷ trước còn nuôi lợn, nhưng hiện tại đã lái xe Mercedes và mua trang sức Tiffany đắt tiền.

Chia sẻ sự giàu có.

Để cho đối tác có thể kiếm được nhiều tiền hơn những gì họ có thể, cứ như thế lần sau nếu họ có được vụ làm ăn tốt, họ sẽ đến nghĩ đến mình trước.

Và ông đã đúng, tôi đã từng đi gặp nhiều đối tác của ông. Khi tôi hỏi tại sao họ lại làm việc với ông mà không làm việc với các đối tác khác, tất cả họ đều nói, vì ông đã lấy miếng bánh nhỏ hơn trong toàn bộ miếng bánh. Nhưng nhiều miếng bánh nhỏ đã tạo ra một miếng bánh lớn.
Ông Chen xây dựng được một khối tài sản khổng lồ và danh tiếng một các trung thực, công bằng và đáng tôn trọng. Như ông đã từng nói với tôi “Nếu tôi có thể làm những công việc như thế mà tôi vẫn giàu có thì mọi người cũng có thể làm tương tự”.

Học tư duy của người giàu.

Phần lớn trong chúng ta đều học nghề, học cách làm việc cho người khác tốt hơn làm cho mình. Vì trường học được lập ra để tạo ra những người làm việc hưởng lương. Bạn sẽ gặp khó khăn khi làm giàu và khó khăn giữ tiền, quản lý tiền của chính mình. Bạn muốn thành công bền vững hãy dành thời gian học tư duy của những người giàu để bắt đầu làm giàu.

Khanh Ly

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang