5 cách ăn trứng sai lầm mọi người dễ mắc phải

author 14:46 18/09/2015

(VietQ.vn) - Trứng là một thực phẩm rất bổ dưỡng nhưng nếu ăn sai cách sẽ tạo ra những chất độc gây hại cho cơ thể.

Thành phần dinh dưỡng trong 1 quả trứng gồm có 71 đơn vị calo, không có tinh bột, 5g chất béo. Trong trứng gà có một lượng lớn các chất rất tốt cho sức khỏe như vitamin A, D, E, B1, B6, B12, canxi, mangiê, sắt và kẽm, các loại axit rất cần thiết cho hệ miễn dịch.

Trứng đặc biệt tốt đối với người hoạt động tri óc bởi lòng đỏ trứng cũng rất giàu axetylcholin là chất dẫn truyền thần kinh quan trọng tham gia vào nhiều chức năng của não bộ. Vì vậy, ăn trứng giúp tăng cường trí nhớ, rất cần thiết cho sự phát triển của não bộ, nhất là sự phát triển của thai nhi và trẻ nhỏ. Ngoài ra, lòng trắng trứng có tác dụng chống lão hóa, tăng cường lực và độ dẻo dai cho cơ bắp. Chất lecithin trong trứng có tác dụng trong quá trình tiêu hóa, hỗ trợ hoạt động của gan, hạn chế nguy cơ bị tắc nghẽn động mạch do cholesterol gây ra. 

Tuy nhiên, khi ăn trứng, cũng có nhiều điều kiêng kỵ cần tránh để không làm mất chất dinh dưỡng của trứng cũng như sinh ra các chất độc hại nếu ăn sai cách.

Không ăn trứng trần chưa chín

Món trứng trần được nhiều người ưa thích khi đi ăn phở, cháo, ốp lết hay món trứng tráng qua ở các hàng  bánh cuốn nóng bởi quan niệm dân gian cho rằng đây là một món ăn bổ dưỡng. Tuy nhiên, ăn trứng gà chưa được nấu chín sẽ rất có hại cho sức khỏe.

Nguyên nhân bởi trên bề mặt trứng có những lỗ nhỏ li ti, vi khuẩn dễ xâm nhập vào. Do vậy, không nên ăn trứng gà sống bằng bất cứ hình thức nào mà nên luộc chín để phòng chống nhiễm khuẩn. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, trứng chín hoàn toàn mới phát huy được dưỡng chất. Cụ thể, trứng luộc đạt được giá trị dinh dưỡng là 99%, trứng chiên là 97%, trứng trần hoặc trứng sống có giá trị dinh dưỡng thấp chỉ khoảng từ 30%-50%. 

Không lạm dụng ăn quá nhiều trứng gà ngải cứu

Trứng gà ngải cứu

Trứng gà ngải cứu là món ăn bổ dưỡng nhưng không nên lạm dụng ăn quá nhiều

Theo các chuyên gia, trứng gà ngải cứu tuy là món ăn - bài thuốc bổ dưỡng nhưng không nên lạm dụng bởi món ăn này cũng có mặt trái gây hại sức khỏe. Lá ngải cứu có vị khổ (đắng), tân (cay), tính ôn, hữu tiểu độc (hơi có độc); đi vào 3 kinh Tỳ, Can và Thận. Ngải cứ có tác dụng làm ấm kinh mạch và cầm máu, chống đau, trừ thấp, chống ngứa. Thường sử dụng để chữa bụng lạnh đau, chảy máu cam, ho ra máu, phụ nữ băng huyết, rỉ huyết, động thai ra máu, kinh nguyệt không đều, không thụ thai do tử cung hư hàn, thấp chẩn (eczema), ngứa da...

Tuy nhiên, khi dùng quá liều, ngải cứu cũng rất độc. Khi đó, độc tính của ngải cứu là làm cho  thần kinh trung ương bị hưng phấn quá mức, dẫn tới chân tay run giật, sau đó cục bộ hoặc toàn thân co giật; Sau vài lần có thể dẫn đến kinh quyết (co cứng), nói sàm, thậm chí tê liệt.

Ngải cứu có tính lợi tiểu và nhuận tràng, vì thế người bị rối loạn đường ruột cấp tính không được ăn. Nếu ăn nhiều trứng gà ngải cứu, tinh dầu có trong ngải cứu tuy có tác dụng chữa bệnh nhưng cũng đồng thời chứa độc tính ở liều cao, độc tính có thể đi vào gan, gây rối loạn chuyển hóa của tế bào gan, dẫn tới viêm gan cấp tính với những biểu hiện như vàng da, gan to, nước tiểu đục, nước tiểu có lẫn dịch mật... Trứng gà ngải cứu ở liều cao có thể gây ra máu, co bóp tử cung dẫn đến xảy thai cho phụ nữ mang thai 3 tháng đấu. Bởi vậy, phụ nữ mang thai cần tránh xa món ăn này để đảm bảo an toàn cho thai nhi.

Không vừa ăn trứng vừa ăn óc lợn

Nhiều người có thói quen chế biến món óc hấp cùng với trứng. Đây là món có vị ngậy ngon dễ ăn, đặc biệt được những người thích món ngậy ưa thích. Nhiều người cũng quan niệm rằng đây là một món ăn rất bổ dưỡng. Tuy nhiên, dùng trứng chung với óc lợn sẽ làm tăng cholesterol trong máu, người ăn nhiều món này sẽ bị tăng nguy cơ chứng cao huyết áp đột ngột, dẫn đến tử vong.

Không ăn tỏi với trứng

Theo BS. An Thị Kim Cúc, nguyên Phó chủ nhiệm Khoa sức khoẻ cộng đồng, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, khi tỏi được chiên quá cháy sém sẽ tạo ra một chất rất độc, vì vậy chúng ta không nên ăn trứng cùng với tỏi. Ngoài ra, nếu tráng trứng vịt với tỏi cũng sẽ tạo ra những chất rất độc.

Không uống nước chè sau khi ăn trứng

Trứng có vị rất ngon nhưng cũng có mùi tanh. Vì vậy, mọi người thường có thói quen uống nước chè sau khi ăn trứng để giảm mùi khó chịu, mà không hề biết cách ăn này rất hại cho sức khỏe. Nguyên nhận bởi axit tannic trong lá chè sẽ kết hợp với protein trong trứng tạo thành hợp chất protein axit tannic làm chậm hoạt động của nhu động ruột, kéo dài thời gian tích trữ phân trong ruột. Đây là một trong những nguyên nhân gây táo bón, tăng nguy cơ tích trữ các chất có hại cho cơ thể. 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang