Công ty Trung Quốc trúng thầu cung cấp ống nước sông Đà: ‘Đừng vì gì đó đằng sau’

author 07:08 25/03/2016

(VietQ.vn) - Đại biểu Quốc hội lo ngại về chất lượng đường ống nước sông Đà trước thông tin Công ty Xinxing (Trung Quốc) trúng thầu dự án.

Công ty Xinxing (Trung Quốc) trúng thầu cung cấp đường ống nước Sông Đà với giá thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt.

Theo đó, Công ty TNHH Sản xuất ống gang dẻo Xinxing sẽ là nhà thầu cung cấp hệ thống ống gang dẻo cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông (Dự án nước sạch sông Đà giai đoạn 2).

Trước lo ngại của nhiều người về chất lượng đường ống nước sông Đà nếu để Công ty Xinxing của Trung Quốc thực hiện, trao đổi với phóng viên, Đại biểu Quốc hội Lê Như Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội cũng bày tỏ không ít sự băn khoăn.

Công ty TNHH Sản xuất ống gang dẻo Xinxing (Trung Quốc) trúng thầu cung cấp đường ống nước Sông Đà

Đại biểu Lê Như Tiến. Ảnh Tiền Phong

Theo ông Tiến, thời gian qua, khi đi tiếp xúc cử tri, ông đã nhận được rất nhiều ý kiến cho rằng, tại sao chúng ta lại chỉ chọn những nhà thầu của Trung Quốc.

"Và có cái gì không phải chỉ ham rẻ đằng sau đó không, có lợi ích nhóm trong đó không? Cử tri và người dân đã đặt các câu hỏi như thế", ông Tiến nói.

Ông Tiến cho hay, nhiều dự án do các nhà thầu Trung Quốc thực hiện như dự án đường sắt trên cao ở Hà Nội tuyến Hà Đông - Cát Linh vừa kéo dài thời gian, vừa đội vốn, thậm chí đội vốn lên 100% chính là bài học rất đắt giá cho chúng ta.

Vì vậy, ông Tiến cho rằng những người quyết định phải đặc biệt chú trọng đến năng lực, chất lượng. Còn nếu để cho nhiều công trình như đường sắt trên cao ở Hà Nội thì chỉ gây tốn kém, lãng phí của dân, của nước và thực chất đó là tiền thuế của dân.

Vị đại biểu này không quên nhắc lại chuyện đường ống nước sông Đà đã từng gặp sự cố nhiều lần khiến người dân phải khốn khổ.

“Cho nên, cái chúng ta quan tâm là chất lượng còn không phải bỏ thầu thấp rồi trong quá trình làm chúng ta lại rơi vào thế đã cưỡi lên lưng hổ rồi không thể xuống được. Khi công trình dang dở, đình trệ, chậm tiến độ chúng ta lại phải bỏ thêm vốn để làm. Vì thế, tôi đề nghị người có trách nhiệm trong việc quyết định thầu phải hết sức cẩn trọng, vì dân, vì nước nhiều hơn chứ đừng vì bỏ thầu thấp hay gì đó đằng sau", ông Tiến khuyến cáo. 

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang