210.000 người Syria thiệt mạng từ khi Jordan tấn công IS

author 06:54 09/02/2015

(VietQ.vn) - Các nhà quan sát nhân quyền tại Syria cho biết hơn 210.000 người Syria đã thiệt mạng kể từ khi Jordan tiến hành tấn công nhóm khủng bố IS. Con số này đánh dấu nhiệm vụ phức tạp mà liên minh quốc tế phải đối mặt khi số người chết ngày càng tăng.

Số người thiệt mạng sau gần 4 năm nội chiến tại Syria đã lên đến 210.060 người, gần một nửa trong số đó là dân thường, Đài quan sát nhân quyền Syria cho biết hôm 7/2. Là một quốc gia trong liên minh quốc tế do Mỹ dân đầu, Jordan đã tiến hành các cuộc không kích nhắm vào thành trì Raqqa ở Syria của nhóm các phần tử khủng bố IS. Cuộc xung đột đang diễn ra có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng quốc tế, nguồn tin an ninh cho biết.

"Các cuộc không kích đã ném bom vào căn cứ của Nhà nước Hồi giáo", truyền hình quốc gia thông báo nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Jordan thực hiện các cuộc tấn công hôm 5/2 đáp trả việc nhóm khủng bố này thiêu sống phi công Mouath al-Kasaesbeh. Một quan chức an ninh hôm 2/2 cho hay Jordan đã tiến hành ít nhất 60 cuộc tấn công trong 3 ngày qua, chủ yếu vào các mục tiêu thuộc lãnh thổ của Nhà nước Hồi giáo ở Syria và nhiều nơi thuộc Iraq.

Một máy bay của không quân hoàng gia Jordan xuất kích đánh khủng bố IS ngày 5-2

Một máy bay của không quân hoàng gia Jordan xuất kích đánh khủng bố IS ngày 5-2

Vua Jordan Abdullah thề trả thù hành vi thiêu sống  phi công al-Kasaesbeh của nhóm khủng bố IS và ra lệnh cho binh lính chuẩn bị tăng cường vai trò quân sự trong liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống lại Nhà nước Hồi giáo. Đài quan sát có trụ sở tại Anh với mạng lưới các nhà hoạt động trải khắp Syria cho biết, 10.664 trẻ em và 6.783 phụ nữ đã thiệt mạng trong các cuộc không kích. Chính quyền Syria hiện chưa có bất kỳ bình luận nào về vấn đề này.

Các cuộc biểu tình ôn hòa phản đối 4 thập kỷ cai trị của gia đình Tổng thống Bashar Assad vào tháng 3 năm 2011 đã biến thành một cuộc nổi dậy vũ trang sau cuộc đàn áp an ninh dữ dội. Nhóm nhân quyền cho biết họ ước tính khoảng 35.827 phiến quân nổi dậy Syria và 45.385 binh sỹ Syria thiệt mạng. Trong số các trường hợp tử vong đươc Đài quan sát ghi nhận, 24.989 trường hợp là chiến binh thánh chiến nước ngoài, bao gồm các nhóm nổi dậy cực đoan người Sunni như nhánh Al-Qaeda Nusra Front và Nhà nước Hồi giáo. Tuy nhiên, tổng số người chết có thể cao hơn rât nhiều, khoảng hơn 85.000 người, Rami Abdul Rahman- trưởng nhóm quan sát cho biết.

Hơn 3 triệu người Syria phải đi tị nạn vì chiến sự với khủng bố IS

Hơn 3 triệu người Syria phải đi tị nạn vì chiến sự với khủng bố IS

Cả 2 phe đều cố gắng giấu con số thương vong của họ nên rất khó để đánh giá con số chính xác. Hơn 3000 chiến binh thuộc lực lượng dân quân người Shijte và các nhóm ở Iraq và Iran, bao gồm 640 người từ tổ chức Hezbollah của Li Băng, đã chết khi đang chiến đấu cho lực lượng Syria. Abdul Rahman cho biết, tất cả các trường hợp trong số 210.000 người chết đều đã được xác minh. 

Syria có dân số khoảng 23 triệu người trước khi chiến tranh bùng nổ. Bên cạnh những người chết và bị thương, Liên Hợp Quốc cho biết 3,73 triệu người Syria đã trốn khỏi đất nước và chính thức đăng kí là người tị nạn nước ngoài. Nhóm nhân quyền cũng cho biết cuộc chiến đã khiến 1,5 triệu người Syria bị thương và tàn tật vĩnh viễn. 

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang