Tải game Flappy Bird: Các web đang phát tán Flappy Bird vi phạm bản quyền

author 13:33 15/02/2014

(VietQ.vn)- Việc nhiều website đang cho tải game Flappy Bird miễn phí hoặc một số game ăn theo, na ná Flappy Bird đều đã vi phạm bản quyền. Vấn đề là Hà Đông có ý định kiện hay không mà thôi!

Với chuyên ngành luật Kinh doanh và Luật Sở hữu trí tuệ, Luật sư Phạm Thanh Long (Luật Gia Phạm) đã nhận định như vậy khi trao đổi với Chất lượng Việt Nam liên quan tới những hành vi vi phạm bản quyền game Flappy Bird.

Mặc dù Nguyễn Hà Đông đã chính thức gỡ xuống trò chơi “con chim” của mình được 5 ngày, song tới nay chỉ cần gõ “cài game Flappy Bird” hay "tải game Flappy Bird" trên công cụ tìm kiếm, ngay lập tức hàng triệu kết quả chia sẻ cách tải game…

Theo Luật sư Phạm Thành Long: Việc sở hữu bản quyền phần mềm không giống như những sở hữu trí tuệ khác. “Tác giả  bản quyền phần mềm chỉ cần chứng minh mình đã sản xuất ra nó, chứ không cần phải đăng ký, thì đương nhiên là bản quyền của mình rồi”, luật sư Long nhận định.

Vì vậy, Nguyễn Hà Đông hoàn toàn có cơ sở pháp lý để kiện những hành vi ăn theo hoặc vi phạm bản quyền game Flappy Bird. Cụ thể, Luật sư Long phân tích: Hà Đông chính là người đã đưa phần mềm trò chơi  lên mạng rất sớm, từ tháng 5/2013 vậy nên những người đi sau đều là những đối tượng sao chép kịch bản hoặc dù có thay đổi chi tiết đồ họa nhưng hình ảnh “con chim” vẫn là của Hà Đông. Vì thế, không khó để nhận ra những hành vi vi phạm bản quyền trong trường hợp này.

“ Vấn đề là Hà Đông có ý định kiện hay không? Vì không ai có thể thay thế chủ sở hữu hoặc đại diện chủ sở hữu, ngay cả cơ quan quản lý nhà nước”, Luật sư long nói.

Nhiều trang web dẫn lại địa chỉ có thể tải game Flappy Bird ngay cả khi game này đã được tác giả gỡ xuống

Cũng theo vị Luật sư, nếu khởi kiện, Hà Đông không những được kiện những đối tượng ăn theo game của mình tại Việt Nam mà còn tất cả những đối tượng khác ở nước ngoài đang vi phạm bản quyền Flappy Bird.

“Hiện Việt Nam đã gia nhập Công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm văn học và nghệ thuật, vậy nên tất cả những đối tượng vi phạm bản quyền Flappy Bird nếu là công dân  của các nước thành viên thuộc công ước này đều có thể bị khởi kiện.”, Luật sư Long nói.

Luật sư Long cho biết, thực tế, trong những năm gần đây, vấn đề bản quyền phần mềm đang được rất chú trọng. Năm nào cũng có nhiều công ty, chủ sở hữu kiện nhau về phần mềm.

Tùy theo trường hợp cụ thể, chủ sở hữu bản quyền có thể chứng minh được mức thiệt hại, cơ quan giải quyết khiếu nại, tố tụng sẽ đưa ra mức xử phạt bồi thường thích đáng. Tại Việt Nam, theo Nghị định liên quan xử phạt hành chính trong vi phạm bản quyền phần mềm, mức phạt cao nhất hiện là 500 triệu đồng.

 Tải game Flappy Bird sau khi gỡ: Không hề khó!

Theo chuyên gia, về kỹ thuật, việc đưa game di động Flappy Bird trở lại mạng là không khó. Hơn nữa, cho dù đã bị tác giả Nguyễn Hà Đông gỡ xuống chính thức khỏi hai dịch vụ ứng dụng lớn nhất thế giới App Store (cho thiết bị iOS) và Google Play (cho thiết bị Android) ngày 10/2, thì thực tế game này vẫn còn la liệt trên Internet dưới hình thức các bản back-up của các fan hâm mộ, cũng như đang chạy trên hàng chục triệu thiết bị di động đã được cài đặt trước đó.

Khi gõ từ khóa "flappy bird" vào Play Store (Android) hoặc App Store (iOS), kết quả chỉ trả lại với hàng loạt trò chơi "ăn theo" với tên gần giống như Flappy Penguin, Flappy Bee...Cách thức và đồ họa có nhiều điểm giống nhưng thực tế khi chơi lại không thu hút được các game thủ như trò chơi gốc.

Tuy nhiên, với những người dùng đang sử dụng điện thoại hoặc tablet chạy hệ điều hành Android, việc cài đặt lại hết sức dễ dàng. Nhiều trang web được lập ra như getflappybird, taiflappybird... thậm chí với chỉ một mục đích là chia sẻ đường dẫn tải về các tập tin cài đặt này.

Một cách khác, nhanh gọn hơn là người dùng chơi trực tiếp game trên nền trình duyệt với HTML5. Tuy không phải là phiên bản chính thức do tác giả Nguyễn Hà Đông phát triển nhưng đồ họa, gameplay không có quá nhiều điểm khác biệt, như freeflappybird.org...

 

Hoàng Vũ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang