Sếp lớn chứng khoán Hồng Kông bỗng mất tích kỳ lạ

author 14:36 27/11/2015

(VietQ.vn) - Vụ Yan Feng, chủ tịch công ty chứng khoán Hồng Kông "mất tích" được đồn đoán là ông ta bị cơ quan bài trừ tham nhũng Trung Quốc "sờ gáy" vì dính líu đến tham nhũng.

Sự kiện: Tham nhũng ở Trung Quốc

Theo Một thế giới, tối 23.11, Tham quan Trung Quốc Yan Feng nguyên Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty cổ phần chứng khoán QuốcThái Quân An (Hồng Kông) đã mất tích, sau khi công ty này có thông báo chính thức về việc không thể liên lạc được với  Yan Feng từ ngày 18.11.

Trong thông báo công ty không nêu lý do nhưng giới tài chính Trung Quốc đồn đoán rằng, Yan Feng có thể  đã bị “mời hợp tác” điều tra do dính líu đến tham nhũng trong ngành tài chính.

Tham quan Trung Quốc ngành tài chính đang bị 'sờ gáy'Tham quan ngành tài chính Trung Quốc đang bị 'sờ gáy'

Một chuyên gia phân tích chứng khoán của công ty Đại Thịnh cho biết, chính phủ Trung Quốc đang xem ngành tài chính là trọng điểm đánh tham nhũng trong chuỗi chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" của ông Tập Cận Bình, nhưng không biết việc Yan Feng mất tích có liên quan đến việc này hay không. Yan Feng có thể dính líu đến vụ án tham nhũng của Phó chủ tịch Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC), vừa bị bắt hôm 13.11.

Báo VnEconomy trích dẫn từ một bản tin vào tuần trước của hãng tin Bloomberg, giới tài chính ở Trung Quốc đang “sống trong sợ hãi” khi cơ quan chức năng tiến hành một loạt vụ bắt giữ các nhân vật cấp cao trên thị trường chứng khoán.

Trong chiến dịch, hàng loạt công ty chứng khoán hàng đầu Trung Quốc đã bị điều tra. Trong đó phải kể đến việc 8 cá nhân có liên quan đến công ty chứng khoán lớn nhất Trung Quốc Citic Securities bị điều tra vì hành vi giao dịch nội gián.

Bản thân Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cũng không tránh khỏi các cuộc điều tra. Tháng 9 vừa qua, Bắc Kinh đã tiến hành điều tra đối với ông Zhang Yujun, một quan chức cấp cao của CSRC. Liên quan đến cuộc điều tra nhằm vào ông Zhang, một nhà báo tài chính nổi tiếng của Trung Quốc đã bị cảnh sát bắt giữ. 

Thu Thủy (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang