Thận trọng khi mua cháo dinh dưỡng cho trẻ

author 08:00 25/05/2014

(VietQ.vn) - Do quá bận rộn, nhiều bà mẹ thường xuyên mua cháo dinh dưỡng cho trẻ ăn. Mặc dù, chưa biết giá trị "bổ béo" đến đâu nhưng nguy cơ gây hại sức khỏe đang khiến các chuyên gia dinh dưỡng lo ngại.

Mẫu cháo dinh dưỡng thử nghiệm  chứa hóa chất

Theo nghiên cứu, cháo dinh dưỡng H loại thập cẩm và cháo dinh dưỡng H loại cháo tôm cùng chứa hóa chất natri benzoate với hàm lượng 444,4mg/kg. Cháo dinh dưỡng C loại cháo tôm có hàm lượng 364,6mg/kg và cháo dinh dưỡng C loại cháo lươn có hàm lượng thấp nhất là 191,9mg/kg.

Cháo dinh dưỡng chứa nhiều hóa chất khiến trẻ bị suy dinh dưỡng 

Cháo dinh dưỡng chứa nhiều hóa chất khiến trẻ bị suy dinh dưỡng

Thông báo kết quả kiểm nghiệm này với thanh tra Sở Y tế TP.HCM, ông Nguyễn Minh Hùng chánh thanh tra sở, cho biết tuần qua thanh tra sở đã tiến hành thanh tra một số cơ sở chế biến cháo dinh dưỡng và đã lấy một số mẫu về xét nghiệm.Trong khi đó một thanh tra viên Sở Y tế TP.HCM khẳng định, trong danh mục các chất phụ gia được phép sử dụng cho thực phẩm do Bộ Y tế ban hành, cháo dinh dưỡng không thuộc nhóm thực phẩm được sử dụng loại hóa chất này.

Cháo dinh dưỡng - ẩn hoạ khôn lường

Một cán bộ thuộc khoa Dinh dưỡng học và ngành nghề từng khẳng định: "Những loại cháo dinh dưỡng trên thị trường chắc chắn không đủ dinh dưỡng. Thực tế, đến nay chưa một nhà sản xuất nào đưa mẫu cháo đến Viện Dinh dưỡng để kiểm định hàm lượng dinh dưỡng, chất đạm. Có vẻ như người tiêu dùng đang có sự nhầm lẫn về khái niệm cháo dinh dưỡng.

Một loại cháo được coi là dinh dưỡng thì phải tính toán sao cho đủ, cân đối giữa các chất đạm, vi chất dinh dưỡng trong từng gói cháo, bát cháo, vì thế nó phải được nghiên cứu kỹ bởi các cơ quan có chuyên môn chứ không thể tùy tiện muốn công bố như thế nào thì công bố". Một số khảo sát đã thực hiện tại một số cơ sở lớn nhỏ sản xuất “cháo dinh dưỡng” cho kết quả đáng lo ngại: hàm lượng protid nhìn chung thấp hơn so với tiêu chuẩn dành cho bé mà Viện Dinh dưỡng đã cảnh báo... 

Cháo dinh dưỡng khiến trẻ bị… suy dinh dưỡng

Cháo dinh dưỡng khiến trẻ bị suy dinh dưỡngCháo dinh dưỡng khiến trẻ bị suy dinh dưỡng

Thực tế, có không ít trẻ ăn “cháo dinh dưỡng” trong thời gian dài đã xuất hiện dấu hiệu suy dinh dưỡng, có bé còn ngày càng tỏ ra biếng ăn (mẹ lại cho rằng đó là vì “cháo nhiều chất bổ quá nên... chậm tiêu). Bệnh viện đã từng phải tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ sau khi ăn cháo dinh dưỡng phải nhập viện do ngộ độc. Nguy cơ là nếu ngộ độc nặng trẻ bị sốt, mất nước, không cứu chữa kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân thì nhiều, song tập trung vào 2 vấn đề chính - do bản thân “cháo dinh dưỡng” không bảo đảm VSATTP và do bà mẹ quan niệm sai về bảo quản thực phẩm tại gia đình. Có bà mẹ mỗi lần mua mấy bịch “để tủ lạnh cho con ăn dần” mà không chú ý ngoài bao cũng có ghi chú là “sử dụng trong 18 giờ” (thậm chí còn có nơi ghi “trong 24 giờ”, song ít khi nào thấy ghi ngày, giờ sản xuất và đóng gói). Cần thiết phải nhắc lại: ngành Y tế đã khuyến cáo chính thức cho người tiêu dùng - thực phẩm đã nấu chín và bảo quản ở nhiệt độ bình thường, không nên để quá 4 giờ. Cứ 1 giờ chưa sử dụng thì vi khuẩn trong đó có thể phát triển tăng gấp nhiều lần. Để trong tủ lạnh cũng không thể hạn chế được sự phát triển của một số loại vi khuẩn, nấm mốc nguy hiểm; chưa nói tới việc ăn phải thực phẩm để lâu bị biến chất, trẻ (do sức đề kháng còn yếu) sẽ bị rối loạn tiêu hóa, nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiêu hóa, nhiễm độc... Ngoài ra, bịch và hộp nhựa đựng cháo dù sử dụng một lần, nếu không được bảo quản tốt thì cũng dễ bị nhiễm khuẩn, cháo nóng bên trong có thể bị thôi nhiễm các chất hóa học tồn dư từ chính hộp, bịch đựng bằng nhựa kém chất lượng...

Linh Nguyễn (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang