Dư lượng thuốc sâu trong trái cây giảm số lượng tinh trùng

author 10:18 03/04/2015

(VietQ.vn) - Việc tiêu thụ các loại hoa quả dư lượng thuốc trừ sâu có thể làm tổn hại nghiêm trọng đến tinh trùng cũng như khả năng sinh sản của nam giới, trong đó nam giới ăn nhiều loại rau quả này sẽ giảm một nửa số lượng tinh trùng so với người ăn ít.

Theo Daily Mail, việc tiêu thụ các loại hoa quả dư lượng thuốc trừ sâu có thể làm tổn hại nghiêm trọng đến tinh trùng cũng như khả năng sinh sản của nam giới. Ngoài ra, một nghiên cứu mới chỉ ra nam giới ăn nhiều rau quả chứa thuốc trừ sâu sẽ giảm một nửa số lượng tinh trùng so với người ăn ít.

Tác hại của dư lượng thuốc trừ sâu với nam giới

Trái cây và rau quả rất cần thiết cho cơ thể, song tiêu thụ dư lượng thuốc trừ sâu kéo dài sẽ dẫn đến một số nguy cơ về sức khỏe. Lần đầu tiên các nhà khoa học đã chỉ ra nam giới ăn nhiều thực phẩm chứa thuốc trừ sâu sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của họ.

Tinh trùng yếu bởi các loại rau quả chứa nhiều thuốc trừ sâu

Tinh trùng yếu bởi các loại rau quả chứa nhiều thuốc trừ sâu

Nghiên cứu mới của Đại học Havard, tiến hành phân tích 338 mẫu tinh dịch của 155 nam giới đang trong độ tuổi sinh sản. Chế độ ăn uống của những người đàn ông được đánh giá bằng một loạt các câu hỏi về mức độ thường xuyên tiêu thụ trái cây và rau quả.

Kết quả, nhóm nam giới ăn rau và trái cây chứa lượng thuốc trừ sâu cao nhất có số lượng tinh trùng thấp hơn 49% so với những người tiêu thụ sản phẩm sạch. Các loại trái cây và rau quả chứa dư lượng thuốc trừ sâu cao, trung bình hay thấp được đánh giá trên cơ sở dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ.

"Thực tế, số lượng rau quả mà đàn ông tiêu thụ không ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng. Nhưng thực phẩm dư lượng thuốc BVTV có thể gây hại nghiêm trọng đến chất lượng tinh trùng", tiến sĩ dinh dưỡng và dịch tễ học, Đại học Harvard, cho biết.

Báo Lao động đưa tin về nghiên cứu được công bố trực tuyến trên tạp chí Human Reproduction. Các nhà nghiên cứu đánh giá đây là báo cáo đầu tiên về việc tiêu thụ trái cây và rau quả chứa thuốc trừ sâu có ảnh hưởng đến số lượng sinh tinh ở nam giới.

Một số loại rau quả nhiều thuốc trừ sâu làm yếu tinh trùng

Đầu tiên, đó chính là quả táo. Các cây táo có khả năng kháng sâu bệnh kém, nên trong lúc chăm bón, người nông dân phải thường xuyên xịt thuốc trừ sâu cho chúng. Tất cả các thuốc trừ sâu này rất độc hại cho con người và có thể gây ung thư. Việc rửa táo như thông thường không thể loại bỏ được dư lượng thuốc trừ sâu do hóa chất đã ngấm vào vỏ và bên trong quả táo.

Quả táo dư thuốc trừ sâu làm ảnh hưởng tới tinh trùng nam giới

Quả táo dư thuốc trừ sâu làm ảnh hưởng tới tinh trùng nam giới

Không như trái táo có vỏ, cần tây không có vỏ nên do đó thuốc trừ sâu được hấp thu trực tiếp vào rau. Cần tây là một loại rau mà các nhà khoa học Mỹ cho rằng chúng bị phun thuốc trừ sâu một cách tồi tệ nhất. Tốt nhất chỉ nên tiêu thụ cần tây được trồng tại nhà.

Dâu tây cũng là một trong những loại quả có chứa nhiều thuốc trừ sâu. Do loại quả này rất mềm, dễ bị hư hỏng lại phát triển gần với mặt đất nên chúng thường bị phun bất kỳ loại thuốc trừ sâu nào để bảo vệ vỏ không bị dập nát. Cũng giống như dâu tây, cà chua là loại thực phẩm thường bị tồn dư lượng thuốc trừ sâu quá mức cho phép chủ yếu là do người trồng thu hoạch, mang đi bán quá sớm, không tuân thủ đủ thời gian khi sử dụng thuốc.

Ngoài ra, ớt chuông ngọt cũng là thực phẩm nên hạn chế. Đây là một loại thực phẩm có thể chứa liền một lúc 3 ba loại thuốc trừ sâu thường được sử dụng như Methamidophos, Acephate và Endosulfans (thuốc trừ sâu độc hại). Một nhóm nghiên cứu môi trường khác thậm chí còn cho thấy ớt chuông ngọt có thể chứa 39 loại thuốc trừ sâu khác nhau.

Lê cũng là loại quả loại quả chứa nhiều thuốc hóa học nhất. Quả lê được tiêm chất kích thích ép chín sớm hay chất tăng trọng, sau đó dùng bột tẩy, chất tạo màu (vàng chanh) để nhuộm màu cho quả. Hiện nay, có nhiều loại rau quả chứa thuốc sâu không tốt nên nam giới cần có chế độ ăn cân bằng và lành mạnh, sử dụng các loại rau quả hữu cơ an toàn để bảo vệ sức khỏe và khả năng sinh sản, theo báo Kiến Thức.

Ngọc Lưu (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang