Ai Cập: Phát hiện 2 bức tượng vua Pharaoh hơn 3.000 năm tuổi

authorĐỗ Thu Thoan 13:42 12/03/2017

(VietQ.vn) - Tại một vùng ngoại ô thủ đô Cairo của Ai Cập, các nhà khảo cổ học đã phát hiện 2 bức tượng vua Pharaoh có niên đại cách đây hơn 3.000 năm.

Thông tin trên Tin tức/TTX cho biết, ngày 9/3, các nhà khảo cổ học đã phát hiện 2 bức tượng pharaoh có niên đại cách đây hơn 3.000 năm tại một vùng ngoại ô thủ đô Cairo của Ai Cập.

Theo đó, VTCnew cho biết thêm, một nhóm khảo cổ chung của Đức và Ai Cập phát hiện 2 bức tượng ở Mattarya, khu vực vốn thuộc thành phố cổ Heliopolis, nay là một vùng gồm nhiều quận huyện ở Đông Bắc Cairo. Hai bức tượng này được cho là tượng các pharaoh Vương triều thứ 19, trị vì từ 1314 - 1200 trước Công Nguyên (TCN).

ai-cap-phat-hien-2-buc-tuong-vua-pharaoh-hon-3000-nam-tuoi

Phát hiện tượng Pharaoh hơn 3.000 năm tuổi - Ảnh: Seeker

Một bức tượng cao 8m tạc bằng đá thạch anh. Tuy chưa thể xác định được đây là tượng Pharaoh nào, nhưng bức tượng này được tìm thấy tại cổng của đền thờ Vua Ramses II cho thấy đây có thể là tượng của vị pharaoh này.

ai-cap-phat-hien-2-buc-tuong-vua-pharaoh-hon-3000-nam-tuoi

Phần đầu của bức tượng pharaoh Ramses II - Ảnh: Guardian

Bức tượng còn lại làm bằng đá vôi từ thế kỷ 12 TCN dưới thời trị vì của Vua Seti II. Đây là vị vua đời thứ 5 của Vương triều thứ 19 và cai trị trong thời gian ngắn, từ năm 1203 - 1197 TCN.

Các nhà khảo cổ đang tìm cách kéo các bức tượng này lên và chuyển đến một khu vực khác để phục chế. Theo người đứng đầu nhóm khảo cổ của Ai Cập Aymen Ashmawy, phát hiện trên cho thấy tầm quan trọng của thành phố Heliopolis, nơi thờ vị thần Mặt Trời - thần Ra.

Dẫn thông tin theo Guardian, Tiền phong đưa tin, khám phá này được Bộ Di tích Ai Cập ca ngợi là một trong những phát hiện quan trọng nhất của ngành khảo cổ nước này.

ai-cap-phat-hien-2-buc-tuong-vua-pharaoh-hon-3000-nam-tuoi

Sự phát hiện này được cho là một trong những phát hiện quan trọng nhất trong ngành khảo cổ Ai Cập - Ảnh: Guardian

Được biết, pharaoh Seti II là cháu nội của Ramses II. Pharaoh Ramses II còn được gọi là Ramses Đại đế hay Ozymandias, là vị vua thứ 3 vương triều thứ 19 của Ai Cập.

Ramses Đại đế từng tiến hành nhiều cuộc viễn chinh mở rộng lãnh thổ Ai Cập đến Syria về phía đông và đến bắc Sudan về phía nam. Sử sách cổ vẫn gọi ông là ‘ông tổ vĩ đại’, ‘đại đế của các đại đế’.

Ngôi đền Ramses II là một trong những đền thờ lớn nhất Ai Cập nhưng đã bị phá hủy thời kỳ Hy Lạp - La Mã.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang