Ai là chủ sở hữu đất 'kim cương' sát hồ Hoàn Kiếm?

author 06:17 10/07/2016

Ai là chủ sở hữu của khu đất "kim cương" hiếm hoi nhìn thẳng ra Hồ Hoàn Kiếm tại số 22-32 phố Lê Thái Tổ vừa được Hà Nội chấp thuận cho xây dựng khách sạn?

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng về việc triển khai thực hiện kết luận của Thường trực Thành ủy về Quy hoạch kiến trúc Dự án đầu tư xây dựng công trình khách sạn tại số 22-32 phố Lê Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm.

Đây là khu đất rộng hơn 2.800 m2, hiện đang là siêu thị Intimex có thể sẽ được khởi công xây dựng khách sạn cao cấp vào tháng 9 tới. Được biết, chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Intimex Việt Nam.

Khu đất "kim cương" Intimex sở hữu ngay mặt Hồ Gươm.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, chủ nhân thực sự của khu đất này lại là Tập đoàn BRG - một trong những đại gia sở hữu hàng loạt các khu đất vàng tại Hà Nội, nhưng lại khá kín tiếng.

BRG Group đầu tư và hoạt động tập trung chủ đạo vào lĩnh vực Tài Chính - Ngân hàng và sân golf với các công ty thành viên và các đơn vị liên kết có uy tín tại Việt Nam và quốc tế, mà tiêu biểu là Sân golf Kings’ Island Golf Resort (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), Sân golf Đồ Sơn Seaside Golf Resort (Đồ Sơn, Hải Phòng), Sân golf Legend Hill Golf Resort (Sóc Sơn, Hà Nội).

Trước đó, từ 2009 Tập đoàn BRG cũng đã có “dính dáng” tới Intimex Việt Nam khi sở hữu 11,59% cổ phần tại công ty này, đồng thời bà chủ BRG cũng là Chủ tịch HĐQT Intimex Việt Nam.

Đến cuối năm 2015, tập đoàn này tiếp tục mua lại 34,3% tại Intimex Việt Nam cho Công ty Thung lũng Vua – một thành viên của Tập đoàn BRG. Với việc mua lại này, BRG Group đã trở thành cổ đông lớn nhất tại Intimex Việt Nam với tỷ lệ sở hữu cả gián tiếp và trực tiếp gần 46%.

Điều khiến dư luận quan tâm là tại thời điểm mua lại cổ phiếu của Intimex, công ty này đang lỗ lũy kế 87 tỷ đồng, 4 năm trở liên tiếp đều lỗ; chỉ có năm 2014, Intimex lãi ròng với con số ít ỏi 129 triệu đồng trên 250 tỷ đồng vốn điều lệ.

Chính vì vậy, việc giá cổ phiếu lên đến 11.200 đồng/cổ phiếu đã khiến nhiều người hoài nghi về việc đơn vị này sẽ chào bán thất bại. Nhưng tập đoàn BRG cũng không ngần ngại chi ra hàng trăm tỷ đồng để mua lại cổ phần của công ty này.

Vậy, điều gì khiến Intimex có giá như vậy trong mắt BRG? Thực tế, lĩnh vực bán lẻ dù là mảnh đất màu mỡ nhưng cuộc cạnh tranh giành thị phần quá khốc liệt. Hàng loạt đại gia bán lẻ cũng đã phải rời khỏi Việt Nam hoặc chuyển nhượng cho đối tác khác. Vì vậy, rõ ràng, việc đặt chân vào lĩnh vực này không phải là "miếng mồi ngon".

Tuy nhiên, Intimex lại có quỹ đất khá dồi dào trải dài từ các tỉnh từ Bắc đến Nam. Được biết, ngoài khai thác quỹ đất bằng hoạt động kinh doanh, công ty còn cho thuê và hợp tác kinh doanh bất động sản với các đối tác khác.

Riêng tại Hà Nội, doanh nghiệp này đang nắm giữ khu đất 2.871 m2 tại số 22-23 Lê Thái Tổ, Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm. Thời hạn sử dụng khu đất này là 50 năm, hạn đến năm 2043. Đây có thể coi là "gà đẻ trứng vàng" cho doanh nghiệp nào nắm giữ được Intimex.

Trong khi đó, với việc nắm gần 46% cổ phần, rõ ràng BRG hoàn toàn có thể kiểm soát được Intimex và có lẽ việc ngắm đến những mảnh đất vàng mới là mục tiêu của đại gia này.

Theo VTC

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang