Ăn gì tốt cho trí não vào mùa thi?

author 06:56 20/06/2013

(VietQ.vn) – Mùa thi đến, việc học và ôn thi ngày càng căng thẳng khiến sức khỏe dễ bị ảnh hưởng, kiến thức rơi rớt. Do vậy, để con em mình có trí nhớ tốt trong kì thi tới thì việc lựa chọn thực phẩm đầy đủ dinh dưỡng chiếm vai trò rất quan trọng.

Mùa thi là thời điểm mà các em học sinh hoạt động trí não và áp lực tâm lý đều tăng cao hơn bình thường khiến cho nhiều học sinh căng thẳng và quá tải, dẫn đến kiệt sức. Các em thường khó tập trung vào việc học tập, nhức đầu, chóng mặt, tụt huyết áp, thậm chí “học trước quên sau”, không thể phát huy được hết các kiến thức vốn có.

Mùa thi là thời điểm các sĩ tử phải hoạt động trí não "hết công suất"

Các triệu chứng suy nhược thần kinh như mệt mỏi lâu ngày, không giảm, đau đầu âm ỉ, cảm giác căng nặng đầu với các biểu hiện thay đổi tính tình, trí nhớ giảm, rối loạn giấc ngủ, giảm khả năng lao động chân tay và đặc biệt là lao động trí óc sẽ xảy ra khi hoạt động của thần kinh trung ương bị rối loạn giữa hưng phấn và ức chế.

Do vậy, theo các chuyên gia dinh dưỡng, để đảm bảo sức khỏe và trí nhớ cho học sinh trong mùa thi, các gia đình cần có chế độ dinh dưỡng sao cho đảm bảo đủ 4 nhóm chất: đạm, béo, đường, vitamin và khoáng chất. Để đảm bảo sức khỏe của con em mình trong mùa thi, các bậc phụ huynh nên chú ý một số thực phẩm dưới đâu để bổ sung cho thực đơn của gia đình.

Ăn bữa sáng đầy đủ

Bữa ăn sáng vô cùng quan trọng cho các em

Không bao giờ để con nhịn bữa sáng, vì như vậy, đến lớp các em sẽ không thể tiếp thu tốt bài giảng. Bữa sáng cân đối, đủ chất (có thể là bánh mì, trứng, sữa và hoa quả…) sẽ làm các em hưng phấn khi học bài, ít nhầm lẫn, nhớ kiến thức tốt hơn. 

 

Chất đạm

Các loại thịt đỏ, trứng rất giàu đạm, làm tăng quá trình dẫn truyền tín hiệu thần kinh trong não, tăng cường trí nhớ. Sắt có nhiều trong thịt đỏ, gan, rau dền… giúp tăng trí nhớ và khả năng tập trung, tránh bị mệt mỏi, ăn không ngon và cảm lạnh, cúm ngủ gật, cáu bẳn…

Chất béo

Các loại thịt đỏ rất tốt cho sức khỏe

Chất béo là thành phần chính tạo nên não. Chất béo tham gia vào hoạt động của các phản xạ thần kinh, ghi nhớ. Các bậc phụ huynh cần bổ sung chất béo không no từ cá, nhất là cá biển hoặc dầu thực vật, hạn chế chất béo no có trong mỡ động vật như lợn, bò vì có hại cho sức khỏe. Chất béo và đạm trong óc lợn cũng rất bổ dưỡng cho não, nhưng cần hạn chế cho trẻ thừa cân.

Đường glucose

Để các em ôn thi có hiệu quả, không mệt mỏi thì đường glucose là một chất không thể thiếu. Rau củ, hoa quả, ngũ cốc, khoai lang, ngô, cơm, bánh mì … vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành đường cung cấp năng lượng cho não . Trước khi đi thi các em nhớ ăn sáng đủ no, nếu thi buổi chiều hãy uống một ly nước trái cây ngọt hay ăn cái bánh ngọt, tinh thần các em sẽ sảng khoái, tự tin hơn.

Cung cấp đủ chất phốt pho

Nên bổ sung cho trẻ ăn nhiều lòng đỏ trứng gà, cá, sữa đậu nành...

Phốt pho rất cần cho việc tăng cường trí nhớ. Các thí nghiệm cho thấy, ở những người có trí nhớ tốt thường có một lượng phốt pho đáng kể trong não bộ. Nhưng đó không phải là phốt pho thông thường, mà phốt pho trong lipít và hỗn hợp phốtpholipít. Chất phốtpholipít: lexitin động vật và lexitin thực vật có nhiều trong óc lợn, óc bò, lòng đỏ trứng gà, cá, dầu gan cá, sữa đậu nành, quả bơ, ca cao, đậu tương… 

Bổ sung đủ chất sắt

Chất sắt giúp tăng cường khả năng tập trung tư tưởng, luyện trí nhớ tốt. Trẻ thiếu chất  sắt thường có triệu chứng ngồi học không tập trung, dễ cáu bẳn, ăn không ngon miệng, dễ bị cảm lạnh, cúm… Chính  vì thế cần bổ sung đủ chất sắt cho trẻ trong chế độ ăn hàng ngày. Chất sắt ngoài tác dụng tăng trí nhớ, còn rất tốt cho sự phát triển của cơ thể trẻ.

Tóm lại, trong quá trình con cái học tập căng thẳng các bậc phụ huynh cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho con. Các bà nội trợ cần biết lựa chọn những loại thức ăn tươi, bổ sung dưỡng chất cần thiết cho việc tăng cường trí nhớ, giúp con có nhiều năng lượng hoạt động, để các em luôn hoạt bát, nhanh nhẹn, tỉnh táo.

Bổ sung vitamin và các nguyên tố vi lượng

Các loại rau, củ quả có tác dụng tốt trong việc tăng trí nhớ cho các sĩ tử

Các loại vitamin giúp cho não hoạt động tốt như vitamin nhóm B có trong ngũ cốc và các loại đậu, vitamin C có trong trái cây, rau quả, vitamin E có trong đậu phộng, giá sống, trứng, vitamin A có trong cà chua, bí đỏ, đu đủ, các khoáng chất như can xi, kẽm, Iod chứa trong các loại hải sản, tôm, cua...

Các nguyên tố vi lượng  kẽm, selen ở mầm lúa mạch, hành, tỏi, trứng, tôm, cua, nhộng, ngũ cốc, các loại rau xanh… có thể làm tăng trí nhớ. Còn vitamin B1 có trong men bia, gạo, các loại hoa quả sấy khô… đóng vai trò rất quan trọng đảm bảo cho việc sử  dụng đường chậm, cung cấp đủ chất glyxemie cho một ngày hoạt động. Vitamin B2, B3, B9 có nhiều trong lòng lợn, trứng, thịt nấu tái, men bia, hoa quả khô… có thể giải độc tố khi não có hàm lượng độc tố quá tải. B12 có nhiều ở các loại hải sản… bổ sung máu, tốt cho thần kinh. Vitaminh C có trong cam, quýt, cải xoong, su hào, bắp cải…; vitamin E có trong dầu mầm, lúa mạch, hoa quả cây có dầu… giúp chống lão hóa và bảo vệ các hoạt động trong cơ thể .

Vân Nhi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang