Áp dụng ISO trong trường đại học: Đảm bảo chất lượng quản trị đại học

author 06:49 25/01/2019

(VietQ.vn) - Việc áp dụng ISO trong trường đại học không chỉ tạo sự nhất quán về chất lượng mà đó còn là quy trình, tiêu chuẩn chất lượng để cả hệ thống tuân theo.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đó là nhận định của bà Vũ Hồng Dân, Trưởng phòng tư vấn cải tiến năng suất, Viện Năng suất Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) tại hội nghị tổng kết dự án "Đảm bảo chất lượng trong quản trị đại học" và định hướng triển khai kết quả dự án tại Trường ĐH Hà Nội được tổ chức hôm 24/1.

Bà Vũ Hồng Dân - Trưởng phòng tư vấn cải tiến năng suất, Viện Năng suất Việt Nam.

Theo Bà Vũ Hồng Dân, tiêu chuẩn ISO đã vào Việt Nam được hơn 20 năm. Ban đầu, bộ tiêu chuẩn này chủ yếu dành cho khối sản xuất, nhưng sau đó đã áp dụng mạnh mẽ hơn ở khối dịch vụ, bắt đầu từ các ngân hàng, hãng hàng không, các dịch vụ tài chính... Sau này, một số trường đại học cũng đã nhập cuộc.

Tuy nhiên, hiện không có thống kê chính thức bao nhiêu trường đại học đã áp dụng quản trị theo tiêu chuẩn ISO. Lý do là dù áp dụng, nhưng trường có thể đánh giá chứng nhận bởi tổ chức kiểm định độc lập, nhưng cũng có thể tự công bố.

"Trong bối cảnh hiện nay, nhà trường cũng phải coi người học, doanh nghiệp chính là khách hàng của mình. Đào tạo dù là một dịch vụ đặc biệt, nhưng cũng cần hướng đến việc đáp ứng và thoả mãn nhu cầu của khách hàng, làm hài lòng khách hàng. Tiêu chuẩn ISO không chỉ áp dụng trong sản xuất, mà cón rất hiệu quả trong lĩnh vực dịch vụ", bà Dân nhấn mạnh.

Theo bà Dân, việc áp dụng ISO trong trường đại học không chỉ tạo được sự nhất quán về chất lượng mà đó còn là quy trình, tiêu chuẩn chất lượng để cả hệ thống tuân theo.

TS Nguyễn Thị Cúc Phương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội – điều phối dự án cho biết: Tháng 11/2016, dự án “Đảm bảo chất lượng trong quản trị đại học” do Tổ chức ĐH Pháp ngữ và Trường ĐH Hà Nội đồng tài trợ đã khởi động. Sau 2 năm triển khai, đến nay Dự án đã hoàn thành.

Dự án gồm các hoạt động: Xây dựng chiến lược phát triển của Trường ĐH Hà Nội; đảm bảo chất lượng 2 chương trình cử nhân ngôn ngữ Pháp và ngôn ngữ Anh; quản lý chất lượng các hoạt động hành chính và các mục tiêu chất lượng.

Kết quả dự án có thể nói đến Chiến lược phát triển Trường ĐH Hà Nội 2018-2030 với 10 lĩnh vực hoạt động. Chiến lược này đã được đối chiếu với sách đảm bảo chất lượng kế hoạch phát triển trường ĐH của Confrasie-AUF. Sách đảm bảo chất lượng chương trình đào tạo cử nhân của Confrasie-AUF đã được chỉnh sửa, bổ sung thêm tiêu chuẩn của Việt Nam và của HCERES; 2/6 mô-đun của sách đảm bảo chất lượng đã được thí điểm.

Cùng với đó, 113 giảng viên của Trường được bồi dưỡng về chuẩn chất lượng chương trình đào tạo của Việt Nam; 121 lượt người được bồi dưỡng về tiêu chuẩn ISO 9001:2015; 101 vị trí công việc được mô tả và thí điểm; 35 quy trình công việc được mô tả và thí điểm; 20 mục tiêu chất lượng được xây dựng và thí điểm…

ISO 22301 - Giải pháp ứng phó và phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp(VietQ.vn) - Sự ra đời của tiêu chuẩn ISO 22301 – Hệ thống Quản lý kinh doanh liên tục đã giúp các doanh nghiệp chuẩn bị, phòng ngừa các rủi ro có thể xảy ra, nhanh chóng phản ứng với các biến động và hạn chế khả năng gián đoạn kinh doanh.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang