Áp lực khi bố mẹ là... "sao"

author 13:40 21/05/2013

(VietQ.vn) - Sinh ra trong một gia đình hoạt động nghệ thuật, có cha mẹ là những người nổi tiếng. Ngoài sự tự hào, hãnh diện và hạnh phúc ra, đôi khi chính sự nổi tiếng ấy lại là một áp lực đối với con cái.

May mắn sinh ra trong một gia đình hoạt động nghệ thuật, có cha mẹ là những người nổi tiếng, chắc hẳn con cái họ cũng sẽ cảm thấy vô cùng tự hào, hãnh diện vì cha mẹ mình. Song chính sự nổi tiếng ấy đôi khi lại trở thành áp lực hay nỗi khổ đối với chính những người nghệ sĩ và với con cái họ.

Anna Trương: "Sự nổi tiếng của bố mẹ cũng là một áp lực"<br>
Anna Trương: "Sự nổi tiếng của bố mẹ cũng là một áp lực"

Không thể phủ nhận một thực tế rằng, được sống trong môi trường nghệ thuật từ nhỏ, các “Sao nhí” có cơi hội tiếp cận với nghệ thuật sớm hơn những đứa trẻ khác đã phần nào giúp các em phát triển nhiều kỹ năng và tài năng hơn. Lại có thêm cái “máu nghệ sĩ” di truyền từ cha mẹ thì tài năng của các em sẽ được bộc lộ, hình thành và phát triển từ rất sớm.

Như trường hợp của “Cò lớn” Xuân Mai. Có cha là ca sĩ Tuấn Cảnh, mẹ là nhạc công ghita Thu Thu. Từ khi sinh ra Xuân Mai đã có cơ hội để tiếp cận với âm nhạc, cảm thụ âm nhạc. Hơn nữa, lại được cha mẹ định hướng cho ngay từ đầu nên khi mới 3 tuổi, Xuân Mai đã sớm bộc lộ tài năng và trở thành một hiện tượng của làng nhạc thiếu nhi Việt Nam lúc bấy giờ. Rất nhiều CD được phát hành, nhiều show diễn lớn nhỏ trong cả nước được tổ chức đã mang lại sự nổi tiếng cùng mức doanh thu “khủng” cho cô gái này.

Còn với trường hợp của các cô bé, cậu bé là con của những nghệ sĩ nổi tiếng như Hồ Ngọc Hà, Bình Minh, Trương Ngọc Ánh, Thủy Tiên,…. Ngay từ khi còn thai nghén trong bụng mẹ cho tới lúc trào đời, những em bé này đã trở thành “sao nhí” một cách bất đắc dĩ khi báo chí truyền thông liên tục săn đón, mời chào. Những bức hình của các bé, những hoạt động thường ngày của các bé cũng được báo giới quan tâm và cập nhật liên tục, thậm chí mức độ phủ sóng so với cha mẹ cũng chẳng thua kém gì. Và bỗng chốc, từ một cô bé, cậu bé bình thường, chưa tham gia bất kì một hoạt động nghệ thuật, giải trí nào, các em đã trở thành những “ngôi sao nhí”, những người nổi tiếng một cách nhanh chóng.

Có nhiều nghệ sĩ khi thấy con cái của mình ngày ngày lên mặt báo, được nhiều người biết đến và nổi tiếng thì lấy làm hả hê lắm. Vì họ quan niệm rằng, đã nghệ sĩ, là ngôi sao, là người nổi tiếng thì đương nhiên nhất cử nhất động của họ, hay của gia đình họ được nhiều người quan tâm chú ý là lẽ thường tình. Và chuyện con cái được săn đón, đưa tin và được nổi tiếng sớm là điều tất yếu. Hễ có cơ hội là họ mang con ra khoe, đi sự kiện, đi diễn hay quay phim,… họ cũng cho con tham gia như một cách PR hữu ích.

Hồ Ngọc Hà là một trong những tên tuổi đình đám trong Showbiz Việt. Vì vậy con trai của cô và doanh nhân Quốc Cường ngay từ nhỏ đã được báo chí săn đón và bất đắc dĩ trở thành người nổi tiếng như cha mẹ.
Hồ Ngọc Hà là một trong những tên tuổi đình đám trong Showbiz Việt. Vì vậy con trai của cô và doanh nhân Quốc Cường ngay từ nhỏ đã được báo chí săn đón và bất đắc dĩ trở thành người nổi tiếng như cha mẹ.

Nhưng nhiều nghệ sĩ khác họ lại tỏ ra khôn ngoan hơn khi cố gắng bao bọc, che chở cho con mình trước ống kính của báo chí truyền thông. Bởi họ muốn con cái mình được lớn lên được phát triển một cách tự nhiên và bình thường như bao bạn bè cùng trang lứa. Con cái của họ được tự do làm mọi thứ, được hòa đồng với thế giới bên ngoài mà không phải lo sợ hay kiêng dè bất kì ai. Hơn nữa, bản thân cha mẹ là những nghệ sĩ hoạt động trong làng giải trí, họ đủ tỉnh táo để nhận biết những điều gì là tốt – xấu, những cám dỗ và những điều thị phi trong Showbiz. Bởi vậy không ít người đã “giấu” con, không cho con xuất hiện trước công chúng.

Đó là chưa kể đến những áp lực mà chính con cái sẽ gặp phải khi có bố mẹ là người nổi tiếng. Từ dáng vóc bên ngoài cho tới chuyện ăn uống, đi lại, ăn mặc rồi chuyện học hành, tất cả sẽ được mang ra so sánh với cha mẹ. Bởi nếu lỡ nhan sắc không được như mẹ, ăn mặc không bảnh bao bằng bố, học hành không được đứng top đầu, làm ca sĩ diễn viên mà chẳng nổi bật gì cả, thi cái này cái kia không giành giải cao. Thì chắc chắn, rất nhiều ý kiến nhận xét, đánh giá rồi lên án các cô bé, cậu bé sẽ trở thành nỗi đau, nỗi áp lực với con cái.

Hơn nữa, có cha mẹ là người nổi tiếng bản thân các con cũng phải chịu rất nhiều thiệt thòi. Hết báo chí đưa tin mẹ “cặp kè” người này người kia, cha có cô này cô khác, rồi scandal đánh người, đạo nhạc, phát ngôn… bị dư luận lên án. Tất cả những điều đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của con, khiến con trẻ hoang mang, lo sợ và nghi ngờ, không tin tưởng cha mẹ, có thể dẫn đến việc xa lánh cha mẹ. Rồi cha mẹ phải đi diễn về đêm, đi diễn tỉnh, lưu diễn nước ngoài, thì thời gian giành cho con cái cũng sẽ không có nhiều. Con thiếu thốn tình thương yêu, sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ so với những bạn cùng trang lứa là một thiệt thòi lớn đối với con.

Vì vậy, có cha mẹ là người nổi tiếng đúng là một điều hạnh phúc và may mắn. Nhưng chưa chắn niềm hạnh phúc đó được trọn vẹn bởi nhiều áp lực xung quanh.

Nhã Uyên
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang