APEC 2017: Kết thúc ngày làm việc thứ ba với nhiều nội dung quan trọng

author 07:45 21/08/2017

(VietQ.vn) - Ngày làm việc thứ ba của APEC 2017 đã kết thúc với nhiều nội dung quan trọng được đưa ra bàn thảo, thống nhất.

Sự kiện: Chuỗi hoạt động của APEC Việt Nam 2017

Ngày 20/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội nghị lần thứ 3 các quan chức cao cấp APEC (SOM 3) và các cuộc họp liên quan tiếp tục ngày làm việc thứ ba với 9 hoạt động của Đối thoại về công nghiệp ô tô (AD), Tiểu ban về thủ tục hải quan (SCCP), Tiểu ban về tiêu chuẩn và hợp chuẩn (SCSC), Diễn đàn đổi mới khoa học đời sống (LSIF), Nhóm công tác về chống tham nhũng và minh bạch hóa (ACTWG), Tiểu nhóm về bảo mật dữ liệu (ECSG - DPS) thuộc Ban chỉ đạo về thương mại điện tử (ECSG), Nhóm công tác về chống buôn lậu và khai thác gỗ bất hợp pháp (EGILAT) và Ủy ban thương mại và đầu tư (CTI).

Tăng cường minh bạch, thúc đẩy đàm phán thương mại

Chiều 20/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, hội thảo của Ủy ban Thương mại và đầu tư APEC bàn về tăng cường tính minh bạch và sự tham gia trong quá trình đàm phán các hiệp định thương mại tiếp tục diễn ra với sự tham dự của 49 đại biểu của các nền kinh tế thành viên APEC.

Tại Hội thảo, các đại biểu cùng thảo luận về chủ trương phát triển thương mại dưới sự giám sát của cộng đồng, nhất là cộng đồng doanh nghiệp. Các đại biểu cũng nêu vấn đề trong quá trình đàm phán các hiệp định, cần khắc phục sự thiếu thông tin, cần đặc biệt lưu ý đến các cam kết và sự phức tạp của các quy định kỹ thuật.

Quang cảnh buổi làm việc thứ hai của Cuộc họp Nhóm Tiểu ban thủ tục hải quan (SCCP) APEC 2017. Ảnh: TTXVN

Một số diễn giả cũng đã chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra một số đề xuất để giải quyết những thách thức hiện nay, làm sao cho các hiệp định thương mại minh bạch, có sự tham gia của cộng đồng. Cụ thể như, các nền kinh tế cùng vượt qua những rào cản về ngôn ngữ kỹ thuật, tạo ra sự thống nhất chung về quy chuẩn, xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin mở liên quan đến những vấn đề được quan tâm.

Trong hội thảo, ông John Riley, đại diện Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zeland cho biết nước này rất mong nhận được thông tin từ các chính phủ. Ông cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải thực thi theo các chính sách thương mại và chia sẻ nghiệm từ các nền kinh tế...

Ngoài ra, các quan chức cao cấp của Chile, Australia, New Zealand cũng chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình đàm phán TPP. Những kinh nghiệm của các nền kinh tế thành viên rất quan trọng để lựa chọn những chính sách đảm bảo minh bạch trong đàm phán thương mại hiệu quả và đưa vào thực thi.

Ông Felipe Lopeandia Wielandt, Trưởng đoàn đàm phán TPP của Chile cho rằng, có thể thử một vài khuyến nghị hoặc giải pháp về chính sách thương mại đã được thực thi hiệu quả. Đây không chỉ là giải pháp được các chuyên gia cân nhắc, thảo luận mà còn được các đại biểu tranh luận trong hội thảo.

SCCP2 và vấn đề tăng cường quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Cùng ngày, buổi làm việc thứ hai của Cuộc họp Nhóm Tiểu ban thủ tục hải quan (SCCP) APEC 2017 cũng đã diễn ra với các đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên. Buổi làm việc tập trung vào trình bày và đề xuất những giải pháp xoay quanh về vấn đề an ninh thương mại được các đại biểu quan tâm như quản lý rủi ro, công nghệ thông tin, thương mại điện tử xuyên biên giới, hợp tác giữa hải quan các nước.

Về vấn đề an ninh thương mại, đại diện Việt Nam có bài trình bày về sự phát triển về hệ thống quản lý rủi ro trong quản lý hải quan và các đại biểu thành viên sẽ góp ý và chia sẻ thông tin để hoàn thiện hơn. Tiếp đó là phiên thảo luận về quyền sở hữu trí tuệ, đại diện phía Hoa Kỳ có bài trình bày về tài liệu hướng dẫn quyền sở hữu trí tuệ.

Trong buổi làm việc này, đại diện đoàn Việt Nam còn cung cấp thông tin về hoạt động đấu tranh và phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thời gian qua với những thành tựu và khó khăn còn tồn tại.

Tăng cường an ninh thương mại là chủ đề của ngày làm việc thứ hai của SCCP2. Ảnh: báo Hải quan 

Khuôn khổ buổi làm việc còn là dịp để đại diện Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) cập nhật về công việc của WCO về thương mại điện tử; Hải quan Indonesia thuyết trình về sáng kiến về dịch vụ bưu điện tạo thuận lợi thương mại điện tử xuyên biên giới. Hải quan Nga và Chile cập nhập chương trình khảo sát về văn kiện pháp luật quốc tế để đảm bảo sự tương tác hiệu quả giữa cơ quan Hải quan các nước thành viên APEC. Hải quan Nhật Bản cũng trình bày về hoạt động nâng cao năng lực cho công chức hải quan.

Tất cả những chủ đề được thảo luận trong SCCP2 đều đáp ứng được sự quan tâm chung của các nền kinh tế thành viên. Trong đó, nhấn mạnh và tìm giải pháp tiếp cận được với cuộc cách mạng của khoa học công nghệ mới liên quan đến thương mại điện tử; vừa đồng thời tạo thuận lợi thương mại vừa có thể tăng cường an ninh, an toàn trong thương mại của khối APEC.

Đối thoại về ô tô và bảo mật dữ liệu

Trên cơ sở kết quả của hai Hội thảo của Nhóm AD về tác động của các công cụ chính sách của Chính phủ đối với xe sử dụng năng lượng mới nhằm thực hiện Lộ trình APEC về xe điện trong hai ngày đầu tiên, Đối thoại lần thứ 27 về ô tô của Nhóm AD đã tập trung thảo luận về vấn đề tiếp cận thị trường và các vấn đề liên quan đến thị trường ô tô cũng như cơ chế hài hòa hóa tiêu chuẩn và luật lệ.

Đại biểu đại diện các nền kinh tế APEC. Ảnh: TTXVN

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo về thương mại điện tử (ECSG) đã tổ chức cuộc họp của Tiểu nhóm về bảo mật dữ liệu (ECSG - DPS), trong đó trọng tâm là trao đổi về Hệ thống quy tắc bảo mật xuyên biên giới (CBPR), cập nhật khung bảo mật APEC và các nội dung của kế hoạch hành động của Tiểu ban trong thời gian tới. Các đại biểu cũng thảo luận về những kết quả đạt được trong triển khai hệ thống CBPR và việc tăng cường chia sẻ thông tin giữa các thành viên CBPR.

Ngoài ra, cuộc họp đã bàn về Thỏa thuận thực thi bảo vệ sự riêng tư xuyên biên giới (CPEA), giới thiệu tổng quan về CPEA và các lợi ích của CPEA cho các nền kinh tế hiện không tham gia thỏa thuận này.

Nhóm EGILAT họp phiên toàn thể đầu tiên

Phiên họp của Nhóm EGILAT đã tập trung trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về chống bán phá giá bất hợp pháp và chống buôn lậu các sản phẩm gỗ hợp pháp. Nhóm cũng đã cập nhật tiến độ thực hiện kế hoạch hoạt động của EGILAT cho năm 2017 và tiếp tục thảo luận các nội dung dự kiến của Kế hoạch chiến lược của EGILAT giai đoạn 2018 -2022 nhằm góp phần thực hiện mục tiêu dài hạn về quản lý rừng bền vững tại châu Á - Thái Bình Dương.

Cùng với EGILAT, nhóm LSIF trong ngày cũng đã tổ chức cuộc họp trù bị. Nhóm LSIF, thành lập từ năm 2002, có nhiệm vụ tập hợp các nghiên cứu về khoa học, y tế, thương mại, kinh tế và tài chính để đối phó với các bệnh truyền nhiễm và mãn tính cũng như vấn đề già hóa dân số. LSIF hiện là một trong những sáng kiến hàng đầu của APEC trong lĩnh vực y tế.

Cũng trong ngày 20/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra cuộc họp lần thứ 22 của Ủy ban Tham vấn chung của APEC về thiết bị điện, điện tử (SCSC/JRAC) trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 3 các quan chức cao cấp (SOM3) và các cuộc họp liên quan tại Thành phố Hồ Chính Minh.

Nội dung của cuộc họp SCSC/JRAC tập trung vào thảo luận các vấn đề trọng tâm APEC trong lĩnh vực quản lý thiết bị điện – điện tử như hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý các thiết bị điện điện tử ở cấp khu vực với mục tiêu thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại và đầu tư.

Bên cạnh đó,cuộc họp lần này tập trung vào việc rà soát, xem xét các hoạt động ưu tiên trong năm 2017 của JRAC như Sáng kiến Người dẫn đầu (Pathfinder Initiatives), thực hiện Thỏa thuận Thừa nhận lẫn nhau kết quả đánh giá sự phù hợp đối với Thiết bị điện điện tử (APEC/EEMRA), hài hòa tiêu chuẩn quốc tế, phối hợp xử lý những vấn đề mới phát sinh trong khu vực APEC về các mối rủi ro từ sản phẩm điện-điện từ, sửa đổi điều lệ hoạt động của JRAC nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời gian tới …

Phong Lâm

APEC 2017: Xây dựng năng lực đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị chất lượng(VietQ.vn) - Các nền kinh tế thành viên APEC đã thảo luận về kinh nghiệm xây dựng năng lực đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị chất lượng trong khu vực APEC đang đô thị hóa một cách nhanh chóng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang