Apple tăng cường đầu tư dây chuyền sản xuất iPhone, iPad sang Việt Nam, Ấn Độ

author 16:50 27/01/2021

(VietQ.vn) - Đây có thể coi là một bước tiến mới của Apple trong quá trình sản xuất chuối cung ứng các sản xuất và cung cấp các sản phẩm ra thị trường.

Theo nguồn tin của Nikkei cho biết, sản xuất iPad tại Việt Nam sẽ bắt đầu sớm nhất từ giữa năm 2021, đánh dấu lần đầu tiên nhà sản xuất máy tính bảng lớn nhất thế giới chế tạo lượng lớn sản phẩm bên ngoài Trung Quốc. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ còn tăng cường sản xuất iPhone tại Ấn Độ và dự kiện sản xuất iPhone 12 ngay trong quý này.

Ngoài ra, Apple còn tăng sản lượng loa thông minh, tai nghe và máy tính tại Đông Nam Á như một phần trong chiến dịch đa dạng hóa sản xuất.

Tại Việt Nam, Apple vận động các nhà cung cấp tăng công suất HomePod mini, phiên bản giá rẻ của loa thông minh HomePod. Thiết bị sản xuất tại Việt Nam sau khi ra mắt năm 2020. Công ty cũng tăng cường sản xuất các sản phẩm liên quan tới âm thanh như AirPods tại Việt Nam.

 Apple chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam và Ấn Độ

Trong khi đó, Apple phân bổ một số dây chuyền Mac mini sang Malaysia và dự định chuyển một phần sản xuất MacBook sang Việt Nam từ năm nay. Hầu hết máy tính Apple đang sản xuất tại Trung Quốc.

Theo một quản lý chuỗi cung ứng, Apple cùng nhiều hãng công nghệ khác đều muốn tăng sản lượng ngoài Trung Quốc. Xu hướng không suy giảm ngay cả khi Mỹ có Tổng thống mới. Nếu như hai năm trước, đây là điều khó tưởng tượng thì nay, không có gì là bất khả thi.

Các nhà cung ứng cũng đang nỗ lực đáp ứng mong muốn của khách hàng. Foxconn đã “bơm” 270 triệu USD để thành lập chi nhánh tại Việt Nam cuối năm ngoái để mở rộng sản xuất tại đây. Luxshare Industry, đối tác lắp ráp iPhone và AirPods, cũng tăng công suất HomePod mini tại miền Bắc nhằm xử lý vấn đề nguồn cung.

Động thái của Apple nằm trong xu hướng lớn hơn của các "ông lớn" công nghệ toàn cầu nhằm giảm phụ thuộc vào “công xưởng” Trung Quốc. Chi phí nhân công ngày một tăng, căng thẳng thương mại kéo dài giữa Bắc Kinh và Washington cùng dịch Covid-19 đã làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng, khiến rủi ro khi lệ thuộc vào một cơ sở duy nhất là quá lớn. Hơn nữa, chính phủ Mỹ còn khởi động chiến dịch “tái cơ cấu chuỗi cung ứng” và hối thúc các nhà cung cấp di dời khỏi Trung Quốc.

Trung Quốc, nơi có chuỗi cung ứng toàn diện và tinh vi nhất thế giới, vẫn là một trung tâm sản xuất quan trọng của nhiều hãng. Tuy nhiên, quyết định chuyển một loạt sản phẩm quan trọng ra khỏi Trung Quốc của Apple cho thấy “phân cực công nghệ” Mỹ - Trung sẽ tiếp diễn trong năm 2021.

Dù một số người hi vọng tình hình chính trị sẽ được cải thiện dưới thời chính quyền mới, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, sẽ không đảo ngược ngay lập tức chính sách thuế của chính quyền Donald Trump đối với Trung Quốc từ giữa năm 2018.

Goertek, đối tác lắp ráp AirPods chính, kêu gọi tất cả nhà cung ứng đánh giá khả năng chuyển sản xuất sang Việt Nam từ cuối năm 2018 và là đối tác Apple đầu tiên xác nhận kế hoạch như vậy. Năm 2019, Apple yêu cầu nhiều nhà cung ứng nghiên cứu tác động chi phí khi chuyển khoảng 15 tới 30% sản lượng ra khỏi Trung Quốc trên nhiều dòng sản phẩm. Dòng tai nghe AirPods bắt đầu sản xuất thử nghiệm tại Việt Nam vào mùa hè năm 2019 và sản xuất tập trung từ năm 2020. Một phần AirPods Pro, AirPods Max và HomePod mini cũng được phân bổ sang Việt Nam từ năm ngoái.

Bảo Linh

Cảnh báo hiểm họa khôn lường từ việc tự tiêm Silicon 'xách tay'(VietQ.vn) - Dù biết hậu quả để lại là vô cùng nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng, tuy nhiên vì tham rẻ nhiều người vẫn nhắm mắt chấp nhận mua những loại silicon "xách tay" bán trôi nổi về để tự làm đẹp.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang