Apple tiến "thần tốc" tại Trung Quốc

author 16:31 12/12/2013

Hãng tin CNBC vừa dẫn báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường công nghệ Counterpoint Research cho biết, Apple đã chính thức trở thành hãng sản xuất điện thoại di động có thị phần lớn thứ ba ở Trung Quốc.

Cụ thể, theo đánh giá của Counterpoint Reaseach, thị phần tháng 10 của Apple tại Trung Quốc đã vọt lên mức 12%, nhờ doanh số bán mẫu điện thoại mới nhất, iPhone 5S, tăng trưởng mạnh mẽ ở thị trường đông dân nhất thế giới này.

Vốn chỉ đứng vị trí thứ 6 về thị phần trong tháng 9, hiện nhà sản xuất điện thoại iPhone đã vọt lên vị trí thứ ba, sau Samsung và Lenovo. Trong khi đó, nhiều tên tuổi nổi tiếng của Trung Quốc như Coolpad, Huawei và ZTE đã rơi rụng xuống những vị trí 4, 5 và 6.

Trung Quốc từ lâu được xem là một thị trường đầy tính thách thức đối với Apple do sự cạnh tranh gay gắt từ Samsung và các hãng di động giá rẻ nội địa

"Dù iPhone 5S không khiến người tiêu dùng xếp hàng dài bên ngoài các đại lý bán lẻ Apple ở Trung Quốc, như mẫu iPhone 4S từng làm vài năm trước, nhưng điều chắc chắn là thành công của 5S trội hơn iPhone 5", Tom Kang, giám đốc hãng nghiên cứu, cho biết.

Theo Counterpoint, iPhone 5S là chiếc điện thoại bán chạy nhất toàn cầu trong tháng 10 và thực tế không thể phủ nhận là mẫu di động còn giúp Apple vượt qua Samsung trên thị trường smartphone ở nước Mỹ và duy trì địa vị thống trị ngay trên thị trường Nhật Bản.

Tờ Wall Street Journal số ra mới đây cho biết, Apple gần hoàn tất thương vụ hợp tác với China Mobile, nhà mạng lớn nhất Trung Quốc, để phân phối điện thoại iPhone tại nước này. Dự kiến thương vụ sẽ được thông báo ngày 18/12 tại một hội thảo của China Mobile.

Giới phân tích cho rằng thương vụ với China Mobile là một bước đi quyết định của Apple nhằm đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng vốn đã bắt đầu chậm lại từ năm nay. Nếu hợp tác này thành công, Apple có thể tiếp cận được hơn 700 triệu khách hàng của China Mobile.

Gene Munster, một nhà phân tích của công ty Piper Jaffray, dự đoán doanh số điện thoại iPhone bán tại China Mobile sẽ giúp cho Apple tăng thêm 5% doanh thu trong năm tài khóa sẽ kết thúc vào tháng 9/2014, tương đương với khoảng 17 triệu iPhone được bán ra.

Tác động tích cực từ thỏa thuận với nhà mạng China Mobile còn có thể giúp đưa Apple lên vị trí số một về thị phần smartphone tại thị trường Trung Quốc vào tháng 12 này hoặc tháng 1 năm tới, theo nhận định mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint.

Trung Quốc từ lâu được xem là một thị trường đầy tính thách thức đối với Apple do sự cạnh tranh gay gắt từ Samsung và các hãng di động giá rẻ nội địa. Tuy nhiên, hiện Trung Quốc đại lục đã trở thành thị trường lớn thứ ba của hãng Apple, sau châu Âu và châu Mỹ.

Theo VnEconomy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang