Australia công bố lộ trình phát triển ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo

author 14:19 16/11/2019

(VietQ.vn) - Chính phủ Australia vừa công bố lộ trình phát triển ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) với kỳ vọng sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm mới mỗi năm, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Tài liệu về Lộ trình phát triển AI quốc gia dài 60 trang, được Bộ trưởng Công nghiệp, Khoa học và Công nghệ Australia Karen Andrews công bố, trong đó khẳng định AI sẽ tạo ra hơn 300 tỷ AUD (tương đương hơn 200 tỷ USD) cho nền kinh tế nước này vào năm 2028. AI sẽ giúp cải thiện năng suất lao động và tạo thêm hàng nghìn việc làm mới mỗi năm.

Tài liệu cũng chỉ ra Chính phủ và ngành công nghiệp cần phối hợp để đào tạo và nâng số chuyên gia AI lên 161.000 người nhằm đáp ứng nhu cầu trong lĩnh vực này vào năm 2030.

Bên cạnh đó, hiện nhân lực trong các lĩnh vực liên quan đến AI của ngành thông tin, truyền thông và công nghệ của Australia vào khoảng 663.100 người và đến năm 2023 cần phải tăng lên 758.700 người.

Ảnh minh họa. 

Bộ trưởng Andrew cho biết, ngoài những lợi ích to lớn về kinh tế xã hội, AI còn có tiềm năng trong các lĩnh vực quan trọng như nông nghiệp, y tế và môi trường..., có thể được sử dụng để giải quyết các vấn đề quốc gia như hạn hán, ổn định năng lượng và chăm sóc sức khỏe.

Trong giai đoạn 2018-2019, Chính phủ Australia đã đầu tư khoảng 29,9 triệu AUD (tương đương 20 triệu USD) cho phát triển AI, bao gồm các dự án đào tạo tiến sĩ, giảng dạy trong các trường phổ thông và nghiên cứu trong lĩnh vực này.

Theo ông Larry Marshall, Giám đốc điều hành Cơ quan nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia (CSIRO), AI có sức mạnh thay đổi cuộc sống bằng cách thay đổi nền kinh tế, phát huy các giá trị xã hội và môi trường mới, đồng thời đẩy nhanh khám phá khoa học.

Đầu năm 2019, một nghiên cứu của Công ty PricewaterhouseCoopers có trụ sở tại Anh, nhận định AI có thể mang lại hơn 22.000 tỷ USD cho nền kinh tế thế giới vào năm 2030.

Bảo Lâm (Theo Financial Review)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang