Bậc thầy da giày thế giới kết hợp Giovanni kiến tạo nên bộ sưu tập 'Ánh sáng viễn Đông'

author 16:31 16/04/2021

(VietQ.vn) - “Một người bạn của tôi, một nhà thiết kế thời trang người Ý, đồng thời cô ấy cũng là chủ một studio thời trang ở vùng Florence đã giới thiệu tôi với Giovanni. Các bạn tin không, cô ấy miêu tả rằng, có lẽ chỉ một người mang phong cách cổ điển, có sự nghiệp đi xuyên 2 thế kỷ như tôi mới trả lời được “đầu bài” của Giovanni - một thương hiệu thời trang cận xa xỉ uy tín ở Việt Nam đã có bề dày 15 năm hình thành, phát triển” - nhà thiết kế Francesco Turchi kể lại khởi thủy câu chuyện của ông với Giovanni nhiều năm trước.

Điều bất ngờ mang tên Giovanni

Năm 2015, những người hoạt động trong lĩnh vực thiết kế thời trang ở vùng Florence có xu hướng làm việc với “đơn đặt hàng” của các hãng thời trang xa xỉ của Pháp, Ý, Anh, hay Mỹ. Theo lời kể của Francesco Turchi thì gần như không có một đại diện nào đến từ châu Á. Giovanni là một điều bất ngờ với làng thiết kế của Ý thời đó, bởi đây là thương hiệu thời trang châu Á hiếm hoi và gần như duy nhất tới đặt “đầu bài” - Francesco Turchi nhớ lại - “Có rất nhiều doanh nghiệp đến từ châu Á như Trung Quốc, Malaysia, Philippines… đã tới để mời các nhà thiết kế người Ý chúng tôi làm Giám đốc sáng tạo. Thực chất đơn giản là họ muốn thuê danh tiếng hoặc mượn các thiết kế có sẵn của chúng tôi. Giovanni là một thương hiệu rất đặc biệt bởi họ tới với một mục đích khác - xuyên châu lục mang theo một “đầu bài” rõ ràng và “hóc búa”.

Nhà thiết kế nổi tiếng người Ý - Francesco Turchi 

Tôi ấn tượng hơn với “yêu cầu về thiết kế” của Giovanni - bài bản - rất giống phương cách mà các thương hiệu thời trang nổi tiếng châu Âu vẫn kết hợp với chúng tôi. Thử thách với Giovanni ở chỗ, họ không chỉ muốn chúng tôi mang tới cho họ những thiết kế của người Ý, mang phong cách Ý mà họ muốn thiết kế đó phải kể được một câu chuyện về đất nước, xứ sở của họ thông qua lăng kính và triết lý của chúng tôi.

Khó đấy! Rất nhiều nhà thiết kế trẻ tuổi có phong cách hiện đại nhưng họ không đủ trải nghiệm cuộc sống để đưa ra một ý tưởng sâu sắc về văn hóa Á Đông thuyết phục được Giovanni”.

Hình ảnh giới thiệu bộ sưu tập “Light of the FAR EAST” (Ánh sáng Viễn Đông) của Giovanni. 

Hành trình tới Đông Á

Châu Âu là một lục địa già. Những đề tài về văn hóa, mỹ thuật cuộn chảy hàng nghìn năm đều được khai thác triệt để. Francesco Turchi cho rằng, là một nhà thiết kế thời trang, ông luôn phải đi tìm nguồn cảm hứng sáng tạo như một lẽ sống cho cuộc đời.

“Là một người Ý, châu Âu với tôi là cội rễ, là bản thể, là quá khứ, là sự định danh. Thế kỷ XXI - thời khắc của châu Á - châu lục đang trỗi dậy mạnh mẽ chính là nơi cung cấp nguồn cảm hứng dồi dào nhất về ý tưởng sáng tạo. Khi đến vùng Đông Á, tôi mong muốn hợp tác cùng một thương hiệu thời trang bản xứ nhưng cái khó - đó là họ phải mang phong cách châu Âu” - Francesco Turchi cho biết.

Cảm hứng bộ sưu tập mang nhiều những dấu ấn của phong cách Đông Á, được khắc hoạ qua lăng kính của nhà thiết kế người Ý Francesco Turchi.

Dưới lăng kính của một người sống xuyên 2 thế kỷ như nhà thiết kế Francesco Turchi, vùng Viễn Đông là một dải đất của những đô hội ánh sáng. Nếu xem bức ảnh chụp Trái đất về đêm từ vệ tinh, khi nhìn xuống châu Á, phía Đông là Thái Bình Dương đen đặc, phía Tây là vùng sa mạc, cao nguyên không có người ở, và rực rỡ nhất chính là dải đất dọc bờ biển, nơi có các đô thị phồn hoa từ Bắc Kinh, Thượng Hải, Hồng Kông, Tokyo, Seoul…. chạy dọc xuống Việt Nam. Những thành phố không ngủ rực ánh sáng của văn minh, hiện đại, của lối sống phồn hoa, năng động của thế hệ trẻ Á châu đang vươn lên không ngừng.

Với Francesco Turchi, Giovanni chính là cầu nối và chất xúc tác hoàn hảo, một thương hiệu có những giá trị cốt lõi phù hợp với cá tính và phong cách thiết kế của ông. Đặc biệt, Giovanni là một thương hiệu thời trang cao cấp của Việt Nam nhưng lại có phong cách và tinh thần mang đậm nét màu sắc Ý. Đây chính là điểm đặc sắc mà ông không thể tìm thấy ở đâu trong suốt hành trình nhiều năm của mình tại khu vực Đông Á này. Bản thân ông đề cao yếu tố lịch lãm, cổ điển, tế nhị trong những thiết kế của mình, và ông thấy sự tương đồng đó ở Giovanni.

Ngược lại, Giovanni cũng làm khó ông khi ra “đề bài” - đó là xây dựng ý tưởng về những sản phẩm không chỉ gói gọn được tinh thần Ý, phong cách xa hoa Âu châu mà phải thể hiện được sự sinh động trong những biến đổi ở một vùng đất đang hết sức phồn vinh và phát triển. Một câu chuyện rất hay, có chiều sâu về văn hóa và sự sôi động của cuộc sống nơi này.

Bộ sưu tập “Ánh sáng Viễn Đông” mang phong cách châu Âu nhưng lột tả được chiều sâu nghệ thuật và sự phát triển của vùng Đông Á. 

Giovanni là ‘Ánh sáng Viễn Đông’ của thời trang châu Á

Bộ sưu tập “Ánh sáng Viễn Đông” ra đời. Sự kết hợp hoàn hảo giữa nhà thiết kế, bậc thầy da dày thế giới Francesco Turchi và thương hiệu thời trang cận xa xỉ Giovanni. Đó là những sản phẩm túi xách và phụ kiện đồ da cao cấp, chứa đựng những nét cá tính, chiều sâu của văn hóa Á Đông, của những hình ảnh biểu trưng cho một vùng Đông Á phồn - hoa - thịnh - vượng nhưng được thể hiện qua lăng kính của một nhà thiết kế người Ý, với những xúc cảm của người châu Âu về vùng Viễn Đông.

“Ánh sáng Viễn Đông” một mặt thể hiện góc nhìn truyền thống ngàn năm của người châu Âu về khu vực Đông Dương, nơi có đất nước Việt Nam tồn tại vững bền. Trong chiều dài lịch sử ấy, vẫn còn đó là một điều gì đó rất xa xôi, lạ lẫm, ẩn chứa rất nhiều những vẻ đẹp có màu huyền bí, xa lạ với châu Âu nhưng vô cùng mê hoặc. Trong dòng chảy thịnh vượng, với tôi, Việt Nam chính là điểm sáng của vùng Viễn Đông. Vì thế, tôi quyết định đặt tên bộ sưu tập của mình, gói gọn cả những suy nghĩ mang chiều ẩn ức đến những cảm xúc đầy ý thức là “Ánh sáng Viễn Đông”.

Bộ sưu tập “Ánh sáng Viễn Đông” sử dụng những chất liệu da đặc biệt như da trăn Nam Mỹ, da dê dập vân cá sấu được nhập khẩu từ Ý. 

“Tôi không chỉ vẽ ra chiếc túi, tôi muốn thông qua hình ảnh chiếc túi để kể một câu chuyện với “khán giả” của tôi - những khách hàng cao cấp của Giovanni tại Việt Nam. Tôi rất tâm đắc với bộ sưu tập “Ánh sáng Viễn Đông” - với Giovanni - với thiết kế mang đến sự hài hòa giữa cả hai khía cạnh truyền thống và hiện đại, hoài niệm và sôi động, giống như triết lý Á Đông là sự cân bằng âm dương” - nhà thiết kế Francesco Turchi khẳng định.

Studio Francesco Turchi là một trong những đơn vị hàng đầu tại Ý về thiết kế và tư vấn xu hướng thời trang trong lĩnh vực da giày, túi xách. Studio Francesco Turchi đã hợp tác thành công với nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới như Acqua Di Parma, Oscar De La Renta, Asprey London, Givenchy, Mario Valentino…

Studio Francesco Turchi được sáng lập bởi Francesco Turchi - một chuyên gia người Ý với gần 60 năm làm trong ngành thời trang. Hơn một nửa quãng thời gian đó, ông đã gắn bó và tạo nên thành công của nhiều thương hiệu thời trang xa xỉ trên thế giới như Fendi, Guccio Gucci Spa, Mantellassi…

Kim Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang