Bán lẻ xăng dầu bắt buộc phải có hóa đơn cho người tiêu dùng

author 08:04 30/09/2015

(VietQ.vn) - “Đối với một nền thương mại sòng phẳng và hiện đại, việc xuất hóa đơn là đương nhiên. Không có một nước tiên tiến, hiện đại nào khi bán hàng lại không xuất hóa đơn”

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Phạm Công Tạc tại Họp báo Thường kỳ quý III/2015 của Bộ KH&CN.

Trả lời câu hỏi của PV về việc Thông tư 15/2015/TT- BKHCN ngày 25/8/2015 được ban hành quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu. Tại Thông tư này có nêu hướng dẫn, quy định, đến 01/7/2018, tất cả các cây xăng bán lẻ xăng dầu cho người tiêu dùng phải có thiết bị và in hóa đơn cho người mua xăng. Thứ trưởng Phạm Công Tạc nhận định: Đối với một nền thương mại sòng phẳng và hiện đại, việc xuất hóa đơn là đương nhiên. Không có một nước hiện đại nào mà khi bán hàng lại không xuất hóa đơn. Việc tất cả các cửa hàng xăng dầu, đến 01/7/2018 khi bán xăng phải xuất hóa đơn là việc phù hợp với quốc tế.

Về vấn đề cho rằng, việc in hóa đơn tại cây xăng, trong khi các cây xăng liên tục có đông người mua hàng, sẽ gây ra xếp hàng, chờ lâu, ách tắc, Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho rằng: “Đối với một đất nước, quản lý đông hay không đông sẽ có các biện pháp phù hợp”.

ông Trần Văn Vinh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng

Ông Trần Văn Vinh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trả lời quan tâm của báo chí về các cây xăng phải trả hóa đơn cho người tiêu dùng khi mua xăng dầu

Theo ông Trần Văn Vinh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, trong Thông tư 15 có quy định, từ 01/7/2018 tất cả các cột đo xăng dầu phải gắn thiết bị in hóa đơn bán hàng. Về nguyên tắc kinh doanh, tất cả các nước tiên tiến đều minh bạch rõ ràng. Chúng ta làm như vậy là việc các nước tiên tiến trên thế giới đã làm bình thường.

Tất cả các cột đo xăng dầu về Việt Nam, do chúng ta chưa có quy định nên người ta cắt bỏ hoạt động này. Do vậy, quy định 01/7/2018 là thời hạn 3 năm để trang thiết bị nhập vào, sản xuất tại Việt Nam cũng phải hướng đến tinh thần Thông tư 15 đưa ra. Với các cây xăng từ trước đến nay chưa có thiết bị, cũng phải chuẩn bị để kết nối thiết bị cho phù hợp.

“Khi thực hiện việc này, chúng tôi đã xây dựng Thông tư trong 2 năm, lấy ý kiến của các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan, các nhà cung cấp xăng ở dây chuyền bên trên đều mong muốn cần có để quản lý”, ông Vinh nói.

Cũng theo ông Vinh: “Hội người tiêu dùng liên tục có ý kiến về vấn đề cần phải có hóa đơn khi mua xăng dầu. Cũng vì không có hóa đơn in ra khi bán xăng nên dẫn tới sai số, kiện tụng không có bằng chứng. Đây cũng là yêu cầu của Hội Tiêu chuẩn Bảo vệ người tiêu dùng và người tiêu dùng. Việc này cũng không phải nay mai làm ngay mà trong ba năm tới - có lộ trình để doanh nghiệp triển khai thời gian tới”, ônh Vinh nói thêm.

Qua tìm hiểu của PV, tại Điều 6 của Thông tư 15 có đề cập: Đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, trong khoản 7 có nêu: Từ ngày 01/7/2018, cột đo xăng dầu phải gắn thiết bị in chứng từ bán hàng để in và cung cấp chứng từ cho khách hàng.

Thiết bị in chứng từ bán hàng phải bảo đảm các yêu cầu:

a) Bảo đảm tình trạng kỹ thuật theo hướng dẫn của nhà sản xuất và hoạt động tốt;

b) Chỉ in được chứng từ khi kết thúc quá trình bơm xăng dầu cho khách hàng (ví dụ: Khi đặt vòi cấp phát vào giá treo trên cột đo xăng dầu);

c) Các thông tin bắt buộc in trên chứng từ bán hàng gồm: Tên cơ sở bán hàng, địa chỉ; kiểu, ký hiệu, số Serial của cột đo xăng dầu; phút, giờ, ngày, tháng, năm bán hàng; loại xăng dầu, số lượng, đơn giá, tổng số tiền xăng, dầu đã bán;

d) Không có cơ cấu, chức năng tác động làm thay đổi thông tin in trên chứng từ bán hàng, thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường của cột đo xăng dầu.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang