Bản sắc Việt Nam trong cuộc thi Olympic Hóa học Quốc tế

author 07:14 24/07/2014

(VietQ.vn) - Cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam có sự tham dự của hơn 500 giáo viên và học sinh đến từ 77 quốc gia và vùng lãnh thổ

 

 

olympic hóa học quốc tế đoàn Việt Nam

Đoàn Việt Nam tự tin ra quân trong cuộc thi Olympic Hóa học Quốc tế 2014. Ảnh Ng. Nhung

Buổi khai mạc cuộc thi Olympic Hóa học (IchO) 2014 đã được tổ chức trọng thể và đầy “sắc màu” vào sáng ngày 21/7 với sự góp mặt của 77 đoàn đến từ 77 quốc gia và vùng lãnh thổ (trong đó 75 đoàn có học sinh dự thi và 2 đoàn quan sát viên).Mỗi đoàn với tối đa 4 học sinh, 4 cố vấn chuyên môn và 2 quan sát viên khoa học. Tổng số thí sinh tham dự kỳ thi IChO 2014 là 291 em. Theo quy định của Ủy ban Olympic hóa học quốc tế thì sẽ có 8-12% thí sinh tham dự đoạt huy chương vàng. Đoàn có số thành viên đông nhất là Nga (12 thành viên) và ít nhất là Cu Ba (2 thành viên). Đoàn dự thi của Việt Nam gồm 8 thành viên (4 cán bộ và 4 học sinh) do ông Nguyễn Quốc Chính, giảng viên Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn.

olympic hóa học quốc tế

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận phát biểu tại lễ khai mạc IChO 2014. Ảnh dantri

Tại buổi lễ khai mạc, ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Chủ tịch IChO 2014, cho biết: Kể từ năm 1968 đến nay, hàng năm cứ đến tháng 7, cộng đồng hóa học thế giới hướng sự chú ý của mình đến một sự kiện hóa học hấp dẫn nhất trong năm, đó chính là cuộc thi IChO dành cho học sinh phổ thông có tài năng thực sự xuất sắc. Cuộc thi đặc biệt có ý nghĩa khi hiện nay, nhiều nước trên thế giới xuất hiện biểu hiện tiêu cực là giới trẻ ngại học các môn khoa học cơ bản, dẫn đến sự thiếu hụt của nguồn nhân lực có trình độ cao trong lĩnh vực khoa học này, ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển lâu dài sự bền vững của khoa học của nền kinh tế.

olympic hóa học quốc tế

Chủ tịch Uỷ ban Olympic Hoá học quốc tế, GS Peter Wothers tạo sự vui vẻ khi chia sẻ những bất ngờ khi tiếp xúc với văn hóa Việt Nam. Ảnh dantri

Phát biểu tại buỗi lễ, Chủ tịch Uỷ ban Olympic Hoá học quốc tế, GS Peter Wothers (ĐH Cambridge, Anh) nhấn mạnh: Việt Nam tham dự IChO vào năm 1996 và ngay năm đó đã gặt hái được nhiều thành công. Qua đây cho thấy truyền thống về hóa học của đất nước Việt Nam. Và bây giờ sau 18 năm, Việt Nam đã khẳng định vị trí của mình trước cộng đồng hóa học thông qua việc tổ chức kì thi IChO 2014.

“Công tác chuẩn bị cho cuộc thi đã cho tôi cơ hội đến Việt Nam vào tháng 11/2013, tháng 1/2014 và bây giờ là tháng 7/2014. Tôi thực sự hạnh phúc khi được trở lại Hà Nội, thật sự ấn tượng với sự nỗ lực lớn lao của Ban tổ chức trong công tác chuẩn bị kì thi. Tôi đã được gặp những nhà hoá học khả kính nhất Việt Nam, những người đã chuẩn bị đề thi tốt nhất cho cuộc thi” - GS Peter Wothers chia sẻ.

GS Peter Wothers cho biết rất vui khi được ngồi sau xe máy để di chuyển giữa các trường đại học, được trải nghiệm "giao thông có phần hỗn độn ở Việt Nam".“Tôi đang phân vân không biết giao thông hỗn độn ở Việt Nam có được mô hình hóa thành dòng khí không lý tưởng” - Chủ tịch Uỷ ban Olympic Hoá học quốc tế ví von khiến cả hội trường ngập tiếng cười vui vẻ.

olympic hóa học quốc tế

Những tiết mục văn nghệ mang đậm truyền thống Việt Nam được trình diễn trong các chương trình chính thức của cuộc thi Olympic Hóa học 2014. Ảnh dantri

Cuối bài phát biểu của mình, GS Peter Wothers nhắn nhủ: “Tôi có một đề nghị giản dị là tất cả các thành viên hãy tận dụng nó để trải nghiệm “hương vị cuộc sống”, không chỉ là hóa học, mà là hương vị của Việt Nam.Việt Nam với tư cách là nước chủ nhà đã chuẩn bị toàn bộ khâu đề thi bao gồm ngân hàng đề thi (30 đề lý thuyết và 100 đề thực hành); bộ đề chuẩn bị (gồm 29 đề lý thuyết và 7 đề thực hành đã công bố vào ngày 28/1); đề chính thức. Các đoàn tham dự đều có phản hồi tích cực về chất lượng, độ khó và bản sắc hóa học Việt Nam trong các bài thi chuẩn bị. 

olympic hóa học quốc tế

Toàn cảnh lễ khai mạc cuộc thi Olympic Hóa học Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Ảnh dantri

Trong những ngày diễn ra cuộc thi IChO 46, ban tổ chức đã lên kế hoạch tham quan của các đoàn khách quốc tế. Những điểm đến là những di tích văn hóa đặc sắc của thủ đô Hà Nội như Văn Miếu, Hoàng Thành Thăng Long, Hồ Hoàn Kiếm, Bảo tàng Dân tộc học, Công viên nước và một số địa phương phía Bắc là đền Hùng, Việt Phủ Thành Chương, chùa Bái Đính, Tràng An, Hạ Long, Bát Tràng.Lồng ghép trong các chương trình chính thức có các phần biểu diễn văn nghệ đặc sắc của Việt Nam. Đặc biệt, các đoàn khách quốc tế sẽ được thưởng thức các tiết mục múa rối nước Việt Nam tại Nhà hát Múa rối nước Thăng Long.

Cuộc thi không chỉ là dịp tranh tài của những thí sinh tài năng nhất mà còn là dịp để quảng bá hình ảnh, văn hóa Việt Nam đến với bạn bè khắp năm châu. Với việc chuẩn bị chu đáo cùng đội ngũ TNV nhiệt tình, cuộc thi hứa hẹn sẽ mang đến nhiều bất ngờ thú vị đến những người bạn quốc tế.

Nguyễn Huyền (t/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang