Bão số 16 đổ bộ, Trường Sa bị tàn phá nặng nề

authorHuyền Bùi 10:23 25/12/2017

(VietQ.vn) - Rạng sáng ngày 25/12, bão số 16 – bão Tembin đã đổ bộ và tàn phá ở nhiều đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, gây thiệt hại nặng nề về tài sản.

Nguồn tin Báo Người Lao Động ở các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa cho biết đến 7 giờ sáng nay (25-12), gió Đông - Đông Bắc đã giảm xuống cấp 5, cấp 6. Sóng biển cao 2-3 m, trời không mưa.

Về tình hình thiệt hại ghi nhận tại các đảo cụ thể: đảo Tiên Nữ, Trường Sa Đông, Trường Sa, Phan Vinh, Thuyền Chài, Đá Tây, Đá Lát, An Bang gần 80 tấm pin năng lượng mặt trời bị gió cuốn mất.

bao-so-16-do-bo-truong-sa-bi-tan-pha-nang-ne

 Vườn rau tăng gia ở đảo An Bang bị gió bão số 16  đánh tan tác. Ảnh: NLĐ

 
bao-so-16-do-bo-truong-sa-bi-tan-pha-nang-ne

Cột đèn bằng năng lượng mặt trời bị bão đánh bay mất. Ảnh: NLĐ 

 
bao-so-16-do-bo-truong-sa-bi-tan-pha-nang-ne
 
bao-so-16-do-bo-truong-sa-bi-tan-pha-nang-ne

Cây cối đổ gãy ở đảo Trường Sa lớn. Ảnh: NLĐ

Tại đảo An Bang, đảo Trường Sa, hơn 90% cây cối bị gãy. Một số téc nước sinh hoạt bị bật nắp, hệ thống vườn, chuồng trại tăng gia ở các đảo bị sập đổ gần như hoàn toàn. Ngoài ra hệ thống đèn chiều sáng tại các đảo bị hư hỏng nặng. Hiện tại, quân và dân Trường Sa đang tích cực khắc phục những thiệt hại do bão Tempin gây ra.

Điều may mắn là huyện đảo không có thiệt hại về người.

bao-so-16-do-bo-truong-sa-bi-tan-pha-nang-ne
 Bão dữ ở đảo An Bang. Ảnh: NLĐ
 
bao-so-16-do-bo-truong-sa-bi-tan-pha-nang-ne
Sóng lớn ở Trường Sa. Ảnh: NLĐ
 
bao-so-16-do-bo-truong-sa-bi-tan-pha-nang-ne
Pin năng lượng mặt trời bị đánh sập. Ảnh: NLĐ 

Trong bão có hơn 45 tàu cá các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bà Rịa Vũng Tàu với hơn 240 ngư dân ở các tàu cá được chăm sóc y tế, tạo điều kiện nơi ở, cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết.

Đại tá Ngô Mậu Bình, Phó chủ nhiệm chính trị Vùng 4 Hải quân, cho biết Vùng 4 đã yêu cầu quân dân chủ động ứng phó có hiệu quả với bão Tembin. Phân công nhiệm vụ cho từng người trong Ban chỉ huy, luôn bám sát, nắm, theo dõi chỉ đạo kịp thời cho các đảo trong xử lý các tình huống khi cơn bão số 16 càn quét qua các đảo.

"Đặc biệt phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho ngư dân, những người dân, các em nhỏ đang sinh sống ở các xã đảo vào nơi an toàn. Trường Sa đã giảm thiểu tối đa các thiệt hại do bão số 16 gây ra" - đại tá Bình cho biết.

Bão số Tembin nằm trong cấp thảm họa, cần di dời ngay dân ra khỏi vùng nguy hiểm(VietQ.vn) - Theo Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, bão số 16 đang di chuyển nhanh vào phía Nam nước ta. Được cảnh báo là cơn bão mạnh, nằm trong cấp độ thảm họa. Các địa phương cần tập trung cao độ cho việc chống bão.

Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương dự báo, Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, tốc độ di chuyển 20-25km/h, đến 07 giờ ngày 26/12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 8,5 độ Vĩ Bắc; 104,7 độ Kinh Đông, trên khu vực Tây Nam Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11-12.

Từ trưa nay (25/12), vùng biển các tỉnh từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến Cà Mau (bao gồm cả Côn Đảo) có gió mạnh dần lên cấp 8, sau tăng lên cấp 9-10, giật cấp 13.

Trên đất liền các tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 12. Các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, Cần Thơ, Kiên Giang có gió cấp 7-8, giật cấp 10. Trên đất liền các khu vực khác thuộc Nam Bộ và các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Ven biển các tỉnh từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến Cà Mau có khả năng nước biển dâng do bão khoảng 0,5 mét, sóng biển cao 4-6 mét.

Từ sáng nay, do ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc bão số 16 kết hợp với không khí lạnh, ở vùng biển từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, vùng biển Ninh Thuận, Bình Thuận (bao gồm cả đảo Phú Quý) có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10; sóng biển cao từ 4-6 mét.

Trung tâm dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 3.

Trước đường đi và tốc độ của bão số 16 được dự đoán sẽ lặp lại cơn bão lịch sử Linda của 20 năm trước (bão Linda đã đổ bộ vào các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu làm hơn 3000 người chết và mất tích), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có những chỉ đạo quyết liệt để hạn chế tối đa những thiệt hại do bão Tembin lần này đang đổ bộ thẳng vào các tỉnh Nam Bộ, đặc biệt là khu vực miền Tây.

Trần Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang