Bắt kẻ chủ mưu cướp 900 triệu của Ngân hàng Đại Dương

author 07:10 19/07/2014

Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã dẫn giải Triệu Minh Tuấn (SN 1985, ở phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội) về trụ sở đơn vị. Tuấn là chủ mưu trong vụ cướp hơn 900 triệu đồng tại Phòng Giao dịch - Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương, 390 Bạch Mai vào năm 2008 từng gây xôn xao dư luận. Đối tượng Tuấn bị cơ quan CSĐT Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) truy nã đặc biệt về tội cướp tài sản.

Trở lại thời điểm xảy ra vụ cướp táo tợn gần 6 năm về trước, tại Phòng Giao dịch - Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương, 390 Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Vào khoảng 11h30 ngày 25/8/2008, hai đối tượng đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang bất ngờ xông vào khống chế nhân viên bảo vệ và thủ quỹ, cướp số tiền hơn 900 triệu đồng…

Quá trình đấu tranh, truy xét, Công an quận Hai Bà Trưng phối hợp cùng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 45) Công an TP Hà Nội đã bắt giữ 2 đối tượng gây án gồm Lê Văn Tiến (trú tại phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội), nhân viên bảo vệ tại Phòng Giao dịch – Chi nhánh ngân hàng Đại Dương và Nguyễn Thế Anh (30 tuổi, nhà ở phường Trần Phú, quận Hoàng Mai). Tại cơ quan Công an, Tiến và Thế Anh khai nhận Triệu Minh Tuấn là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp tài sản trên.

Do cần tiền trả nợ cá độ bóng đá, Tuấn bàn với Tiến, một trong 3 nhân viên của một công ty bảo vệ được Phòng giao dịch thuê, thay phiên nhau làm nhiệm vụ thực hiện vụ cướp tài sản. Lúc đó, Tiến cũng vừa ra trại (Năm 2005, đối tượng này bị Công an phường Trần Phú, quận Hoàng Mai xử lý hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng. Năm 2007, Tiến bị TAND quận Hoàng Mai tuyên phạt 8 tháng tù giam về tội lừa đảo) lại đang rơi vào cảnh nợ nần chồng chất nên đã đồng ý.

Trong vụ án này, sở dĩ Tuấn và Thế Anh có thể dễ dàng thực hiện hành vi phạm tội là do sơ xuất trong công tác bảo vệ an ninh của ngân hàng này, tại đây không lắp đặt hệ thống camera giám sát và các thiết bị báo động. Sau khi thống nhất kế hoạch, Tuấn là người đi mua dao, găng tay, băng dính và khẩu trang làm công cụ phạm tội.


Thời gian các đối tượng gây án là khoảng 11h45 ngày 25/8/2008, thời điểm vắng người qua lại và tại ngân hàng chỉ có thủ quỹ Phan Thị Ngân và nhân viên bảo vệ Lê Văn Tiến (SN 1986, trú tại phường Trần Phú, quận Hoàng Mai) ở đó. Tuấn và Thế Anh khống chế chị Ngân, sau đó trói nhân viên thu ngân…thực hiện hành vi cướp tài sản. Sau khi gây án, Tuấn cầm hơn 900 triệu đồng, một phần trong số đó khoảng 250 triệu đồng gửi tại nhà một người quen rồi cao chạy xa bay.

Gần 6 năm qua, việc bắt giữ kẻ chủ mưu vụ cướp hơn 900 triệu đồng được các Phòng nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội tiến hành nhưng không thu được kết quả, do thủ đoạn tinh vi của đối tượng này.  Khoảng tháng 7/2014, qua công tác quản lý nghiệp vụ, đồng chí Võ Xuân Tấn, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Hoàng Mai có thông tin về sự xuất hiện của đối tượng.

Thông tin ban đầu cho biết, Tuấn sinh sống ở Lạng Sơn, đối tượng này có quan hệ với một số đối tượng là dân đòi nợ thuê và cho vay nặng lãi. Khi trái bóng World Cup lăn tròn cũng là thời điểm đối tượng này tăng cường các hoạt động cho vay nặng lãi và cầm đồ vì thế sẽ lơi lỏng cảnh giác….

 Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Hoàng Mai đã báo cáo lãnh đạo Công an quận tập trung thu thập tài liệu. Tuấn là đối tượng ngoài xã hội, lại có hơn 6 năm trốn lệnh truy nã nên rất tinh quái. Trong thời gian lẩn trốn, đối tượng này đổi tên là Liêm, thường sinh sống tại các khu nhà trọ trên nhiều địa bàn của cả nước, trong đó có Lạng Sơn.

Sáng 17/7, tổ công tác của Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an quận Hoàng Mai có mặt tại Lạng Sơn. Sau gần một ngày rà soát, họ phát hiện Tuấn đang ở tại một phòng trọ ở ngõ 171, Bà Triệu, TP Lạng Sơn. Trong vai những người đi thuê nhà, các trinh sát tiếp cận căn phòng trọ và bí mật quan sát các vị trí của phòng trọ. Vào thời điểm đó, Tuấn đang sống cùng với Vi Đức Tấn (21 tuổi, trú tại Phiên Quăn, thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn), đối tượng có một tiền án về tội cố ý gây thương tích vừa ra trại.

Ban đầu, lực lượng đánh án định bắt giữ Tuấn ngay vào buổi chiều cùng ngày nhưng do có thông tin Tuấn đang mang vũ khí trong người nên anh em đành phải nán lại, chọn thời điểm thích hợp. Đến khoảng 23h cùng ngày, cùng lúc 4 trinh sát ập vào tiếp cận, bắt giữ Tuấn trước sự ngạc nhiên của đối tượng này. Sau khi hoàn tất các thủ tục, ngay trong đêm đối tượng Tuấn được đưa về trụ sở.

Theo lời khai của Tuấn thì sau khi gây án, đối tượng này bỏ lên Thái Nguyên, sau đó dạt vào TP Hồ Chí Minh sinh sống. Tuấn sống ở đây một thời gian thì trở ra Bắc và tiếp tục lang thang ở các tỉnh Tây Nam Bộ. Trong khoảng hơn một năm đầu, Tuấn cắt toàn bộ liên lạc với gia đình và những người quen biết. Không ít lần, Tuấn định đến cơ quan Công an đầu thú nhưng sau khi nghiên cứu Luật, anh ta biết rằng nếu không có tiền đền bù thì mức án sẽ rất cao. Chính vì thế, Tuấn lần lữa không đến cơ quan Công an đầu thú.

Theo lời khai của Tuấn thì khi số tiền cướp được cạn dần, Tuấn phải làm đủ mọi nghề để sống từ lái xe đến bán cà phê…Với sự từng trải của bản thân, ở đâu Tuấn cũng có những anh em ngoài xã hội, sẵn sàng giúp đỡ. Thời gian sau này, Tuấn chuyển sang đòi nợ thuê cho vay tiền với lãi suất cao. Từ khoảng đầu năm 2014 thì anh ta dạt hẳn về Lạng Sơn, kiếm kế sinh nhai bằng công việc trên. Vậy là sau gần 6 năm lẩn trốn, kẻ chủ mưu trong vụ cướp ngân hàng đã bị bắt giữ nhờ sự vào cuộc tỷ mỷ của Công an quận Hoàng Mai.

Theo CAND

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang