Bệnh nhân chết ở phòng khám Maria vì sốc phản vệ

author 14:59 29/08/2012

(VietQ.vn) - Viện Pháp y Quân đội đã có kết luận chính thức, chuyển cho Công an quận Đống Đa về nguyên nhân cái chết của chị Nguyễn Thị Thu Phong (35 tuổi, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) tại Phòng khám đa khoa Maria, số 65-67 Thái Thịnh.

Theo kết luận này, nguyên nhân tử vong của chị Phong được xác định là sốc phản vệ do truyền thuốc. Căn cứ vào kết luận pháp y này, cơ quan Công an sẽ xem xét tiếp các yếu tố, chẳng hạn như: loại thuốc được truyền cho chị Phong có hợp lý không? Quy trình truyền thuốc có sơ suất gì không?... từ đó mới có thể đưa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự hay không.

Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, ngày 14/7/2012, tại phòng khám Maria có kíp trực gồm: lễ tân Phạm Thị Thúy; phiên dịch Lượng Vĩ Phương và Nguyễn Thị Lan Anh. Các y tá: Bùi Thị Thắm, Nguyễn Phương Thảo, Hồ Thị Lương, Nguyễn Thị Thúy. Ngoài ra còn có ba bác sĩ mang quốc tịch Trung Quốc: Châu Kiện Kiều, Đặng Cẩm Chi, Trương Lệnh Công.
Phòng khám Maria nơi xảy ra sự việc
Phòng khám Maria nơi xảy ra sự việc
 
Theo đó, lúc 19 giờ 30 cùng ngày kíp trực đón tiếp bệnh nhân Nguyễn Thị Thu Phong. Sau khi khám, soi cổ tử cung, bác sĩ Châu Kiện Kiều chẩn đoán bệnh nhân Phong bị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3 và tư vấn bệnh nhân nên điều trị bằng kỹ thuật laser bán dẫn (dao Leep) và bệnh nhân chấp thuận điều trị.
 
Sau khi làm các thủ tục, y tá Thúy dẫn bệnh nhân lên tầng 6 làm thủ thuật. Bệnh nhân được bác sĩ Đặng Cẩm Chi làm thủ thuật, đồng thời chỉ định truyền 1 chai Gluco 5% 100 ml.
 
Sau khi làm thủ thuật, chị Phong có biểu hiện ngạt mũi, lại được chỉ định tiêm 2 ống Dexamethazone 4 mg/1 ml.
 
Tiếp theo đó, bệnh nhân được chuyển xuống tầng 5, y tá Thắm bàn giao lại cho ba y tá: Thảo, Lương, Thúy (kèm theo 1 chai Levofloxaxin và 1 chai Negatidazol 0,4 g/100 ml) theo dõi, chăm sóc truyền chai Gluco 5% 100 ml và Negatidazol 0,4 g/100 ml.
 
Lúc bắt đầu xuống tầng 5, bệnh nhân hơi mệt nhưng vẫn có thể nói chuyện bình thường. Bệnh nhân gọi điện về cho gia đình lúc khoảng 21 giờ 10.
 
Khi truyền đến chai Levofloxaxin, bệnh nhân biểu hiện mệt hơn, có hiện tượng phát ban ở tay, vai, phản ứng thuốc. Y tá trực liên hệ bác sĩ điều trị tiến hành cấp cứu bệnh nhân: dừng truyền Levofloxaxin, thay vào đó là chai Gluco 5%100 ml, bệnh nhân có biểu hiện khó thở, kíp trực tiến hành bóp bóng oxy và ép ngực cho bệnh nhân.
 
Trong khi cấp cứu, y tá trưởng tiêm 2 ống Dexamethazone 4 mg/1 ml trực tiếp vào tĩnh mạch, cùng lúc đó liên hệ cấp cứu 115.
 
Tình trạng bệnh nhân không có gì tiến triển, kíp trực duy trì bóp bóng và tiêm 2 ống Adrenalin. Sau 20 phút, xe cấp cứu tới nơi phối hợp cùng phòng khám cấp cứu cho bệnh nhân. Nhưng bệnh nhân không qua khỏi và tử vong vào lúc 21 giờ 35.
 
Sở Y tế khẳng định việc để cho người Trung Quốc sử dụng kỹ thuật dao laze Leep điều trị cho chị Phong là trái pháp luật. Phòng khám Maria đã nhiều lần sử dụng người nước ngoài hành nghề khám chữa bệnh khi chưa được Sở Y tế Hà Nội cho phép là hoàn toàn sai. Hiện vụ việc đang xử lý.
 
Nguyễn Phương
 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang