Bệnh viện công thu viện phí cao hơn bệnh viện tư

author 14:01 21/01/2014

(VietQ.vn) – Viện phí một số dịch vụ ở nhiều bệnh viện Trung ương còn cao hơn bệnh viện tư nhân. Vì sao?

“Vé” vào khám lên đến 400 nghìn/người

Cuối năm 2013, Chất lượng Việt Nam đã đóng vai người bệnh đến khám ở bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, khám nội soi.

Giá dịch vụ khu vực tự nguyện được niêm yết như bảng dưới.

Khoa khám bệnh tự nguyện của bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương

Khoa khám bệnh tự nguyện của bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương

Viện phí bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương

Các mức viện phí bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương

Biên lai viện phí bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương

Biên lai viện phí bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương

Nghĩa là muốn nội soi tai mũi họng tự nguyện, bệnh nhân phải trả ít nhất 300 nghìn đồng (khám giáo sư và chuyên gia là 400 nghìn đồng/lần). Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, mức giá này ở các bệnh tư nhân lần lượt là: bệnh viện Thu Cúc (250 nghìn đồng), bệnh viện Medlatec (200 nghìn đồng), bệnh viện Hồng Ngọc (325 nghìn đồng).

Như vậy, một số dịch vụ ở bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương (được phần lớn Nhà nước đầu tư) lại thu cao hơn các bệnh viện tư nhân (do tư nhân đầu tư).

Tương tự, giá khám nội soi Tai Mũi Họng của bệnh viện Bạch Mai cũng lên đến 200 nghìn (khám giáo sư).

Tại bệnh viện Nhi Trung ương, giá dịch vụ khám chuyên khoa có hẹn cho các cháu nhỏ là 580 nghìn đồng/lần, khám đa khoa có hẹn là 390 nghìn đồng/lần, khám chuyên khoa không hẹn là 680 nghìn đồng/lần, khám đa khoa không hẹn là 580 nghìn đồng/lần...

Đây là mức giá mà ngay cả những gia đình giàu có cũng phải “nhăn mặt”.

Tương tự, giá một số dịch vụ của bệnh viện Phụ sản Trung ương, bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương cũng khiến người bệnh băn khoăn, vì không hề thấp hơn dịch vụ bệnh viện tư.

Điều đặc biệt là gần như không có bệnh viện nào công khai giá các dịch vụ y tế tự nguyện trên website của bệnh viện. Thậm chí, có bệnh viện còn "giấu" viện phí, khi phóng viên hỏi xin bảng giá.

Vì sao thu cao?

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam ngày 20/1 về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc bệnh viện Bạch Mai lý giải, căn cứ vào Nghị định 95 và 43, Thông tư 14...việc khám chữa bệnh theo yêu cầu phải trả đủ chi phí và bệnh viện được thu một phần để tích lũy.

Việc thu – chi thế nào là do người đứng đầu đơn vị quy định.

Còn ông Đỗ Đức Chi, Phó Giám đốc bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết, đơn vị này căn cứ vào Thông tư 04 quy định giá viện phí theo 7 tiêu chí như vật tư tiêu hao, duy tu bảo dưỡng, tiền lương, khấu hao thiết bị, tái đầu tư...Mặt khác, hiện nay nhà nước chỉ cấp 5% chi thường xuyên cho bệnh viện nên nhiều khoản phải tự túc...

Ông Chi cũng cho biết, giá khám chữa bệnh do các giáo sư tiến hành cao là do các chuyên gia này đòi thù lao cao, nên bệnh viện phải nâng giá dịch vụ.

Còn lãnh đạo một bệnh viện Trung ương khác cũng cho biết, vì phải tự chủ tài chính nên họ phải thu khu vực tự nguyện cao để “lấy thu bù chi” và thậm chí là bù đắp cho khu vực khám bảo hiểm, như là “lấy của người giàu chia cho người nghèo”...

Chưa có thông tư về viện phí khu vực tự nguyện

Trả lời Chất lượng Việt Nam về quy định giá dịch vụ tự nguyện ở các bệnh viện công lập, ông Nguyễn Nam Liên, Phó Vụ trưởng vụ Kế hoạch – Tài chính, Bộ Y tế cho biết, Bộ này vẫn chưa xây dựng được Thông tư quy định mức giá viện phí khu vực tự nguyện ở các bệnh viện công, do chưa có sự thống nhất của các bệnh viện và đòi hỏi thù lao của các giáo sư (chuyên gia) là khác nhau...

Người dân phản ánh viện phí bệnh viện Nhi Trung ương không minh bạch

Ngày 20/1, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, qua đường dây nóng, người dân đã phản ánh viện phí của bệnh viện Nhi Trung ương không minh bạch.

Đề nghị bảo hiểm y tế phải trả cao hơn ở các bệnh viện Trung ương

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc bệnh viện Bạch Mai cho biết, để giảm bớt viện phí ở các bệnh viện Trung ương, bảo hiểm y tế phải nhanh chóng thực hiện Nghị định 85, tính đúng – tính đủ các dịch vụ y. Như thế, chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng lên và Nhà nước có điều kiện đầu tư cho các bệnh viện tuyến dưới.

Nhóm PV Điều tra

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang