Khoa học - Công nghệ

Khám phá

Bí ẩn rợn người về những con tàu ma nổi tiếng nhất trong lịch sử

author 14:35 22/06/2016

(VietQ.vn) - Hàng trăm năm đã trôi qua nhưng các nhà khoa học vẫn chưa thể vén màn bí mật quanh những con tàu ma nổi tiếng nhất trong lịch sử…

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Trong lịch sử ngành hàng hải, Flying Dutchman (Người Hà Lan bay) là con tàu ma gây ảnh hưởng sâu rộng nhất, truyền cảm hứng cho vô số tác phẩm nghệ thuật, hội họa, phim ảnh, sách, nhạc kịch, thơ ca. Truyền thuyết về con tàu ma bắt nguồn từ năm 1641, khi thuyền trưởng Van der Decken cùng thủy thủ đoàn đang trên đường trở về Hà Lan sau chuyến viễn đông thuận lợi. Khi về đến mũi Hảo Vọng ở châu Phi, con tàu Flying Dutchman gặp cơn bão dữ dội và bị nhấn chìm. Sau nhiều nỗ lực chống lại cơn bão không thành, thuyền trưởng Van der Decken trước khi chết thề sẽ trở lại mũi Hảo Vọng, dù phải ở trên biển cho đến ngày tận thế. Kể từ đó, mỗi khi xuất hiện bão ở quanh khu vực trên, nhiều người tin nếu nhìn vào mắt bão sẽ thấy hình ảnh con tàu ma quái và vị thuyền trưởng đang phải hứng chịu lời nguyền lang thang trên đại dương.Caleuche là một trong những con tàu ma nổi tiếng nhất trong lịch sử. Nhiều người dân cho biết từng bắt gặp con tàu này xuất hiện vào mỗi đêm gần hòn đảo ngoài khơi Chile. Nó chở linh hồn của tất cả những người đã chết khi con tàu gặp tai nạn trong một đêm. Năm 1947, một số trạm radar của Anh đặt tại Singapore và đảo Sumatra, Indonesia nhận được tín hiệu kêu cứu từ tàu chở hàng Ourang Medan của Hà Lan với nội dung: ‘SOS... SOS tất cả đã chết... tôi là người duy nhất còn sống sót’. Một lát sau tín hiệu được nối lại, nhưng chỉ có một câu duy nhất: ‘Tôi sắp chết rồi’, và kết thúc trong im lặng. Hai tàu của Mỹ đến cứu hộ cho biết viên thuyền trưởng gục chết tại khoang lái, thi thể thuỷ thủ đoàn crải rác trên tàu. Tất cả họ đều có điểm chung là mắt mở to và nét mặt thất thần, sợ hãi như vừa gặp phải điều gì đó rất đáng sợ trong khi đồ đạc, tài sản và những vật phẩm có giá trị khác không bị đánh cắp. Kể từ đó, Ourang Medan trở thành một trong những con tàu ma nổi tiếng và bí ẩn nhất lịch sử.Năm 1872, tàu buôn Mary Celeste của Mỹ được tìm thấy khi đang trôi dạt trên Đại Tây Dương. Tầng hầm chứa hàng hóa của tàu còn đầy đủ, nhưng không có xuồng cứu hộ. Toàn bộ thủy thủy đoàn mất tích, không có dấu hiệu xảy ra đánh nhau. Cho đến nay, không ai lý giải được vì sao thủy thủ đoàn trên tàu Mary Celeste biến mất. Tất cả đồ dùng cá nhân của thủy thủ đoàn và hành khách vẫn còn nguyên vẹn, biến cái tên Mary Celeste trở thành một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử hàng hải.Không kém lạ lùng hơn trường hợp của Mary Celeste là con tàu ma Carroll A. Deering. Chiếc thuyền 5 cột buồm được công ty G.G.Deering đóng năm 1919. Năm 1921, người ta tìm thấy nó ở mũi Hatteras, bang North Carolina, Mỹ. Toàn bộ thủy thủ biến mất. Con tàu ma Carroll A. Deering là một trong những bí ẩn trên biển được thêu dệt nhiều nhất trong lịch sử. Nhiều người nói rằng nó là nạn nhân của tam giác quỷ Bermuda, mặc dù các bằng chứng lại cho thấy khả năng của một cuộc nổi dậy hoặc cướp biển.

Bel Amica được tìm thấy trên bờ biển đảo Sardinia vào ngày 24/8/2006. Lực lượng tuần tra bờ biển của Italy không tìm thấy bất cứ thủy thủ hay hành khách nào. Trên tàu có một bữa ăn toàn đồ Ai Cập còn dở dang, những bản đồ tiếng Pháp về vùng biển Bắc Phi, một chồng quần áo và một lá cờ của Luxembourg. Điều tra cho thấy con tàu không được đăng ký ở Italy hay bất cứ quốc gia nào. Manh mối duy nhất là một tấm bản gỗ có chữ ‘Bel Amica’. Những tờ báo Italy sau đó đưa tin chủ nhân con tàu là Franc Rouayrux, ở Luxembourg. Việc không đăng ký được cho rằng để trốn thuế.

Con tàu ma High Aim 6 của Đài Loan đã được tìm thấy khi trôi dạt ở bờ biển Australia với hàng tấn hải sản bốc mùi hôi thối, nhiên liệu và các vật dụng cá nhân của thuyền viên còn đầy đủ. Trên tàu không có người, nhưng cũng không có dấu hiệu bị tấn công. Một cuộc tìm kiếm trên quy mô lớn đã diễn ra, nhưng không có bất cứ dấu vết nào của các thuyền viên được phát hiện. High Aim 6 được đăng ký ở Đài Loan và mang cờ Indonesia. Thành viên thủy thủ đoàn duy nhất được lần ra sau đó thú nhận thuyền trưởng và kỹ sư của tàu đã bị giết. Tuy nhiên, động cơ và diễn biến của vụ nổi loạn vẫn là một bí ẩn.Năm 2006, một con tàu tên Jian Seng đã được phát hiện khi trôi dạt vào vùng biển gần Queenland của Australia. Khi lên tàu, lực lượng hải quan Australia không tìm thấy những dấu vết về sự hoạt động của con người trong một thời gian dài, trừ một lượng lớn gạo vẫn được cất trữ. Con tàu Jian Seng bị nghi là phương tiện của những kẻ buôn người hoặc đánh bắt cá trái phép. Do không thể tìm thấy chủ sở hữu, nó đã bị đánh chìm để tiêu hủy. Từng được coi là ‘không thể chìm nhưng con tàu MV Joyita đã mất tích ở phía Nam Thái Bình Dương cùng 25 hành khách và thủy thủ đoàn. Sau 5 tuần, nó đã được tìm thấy trong tình trạng nửa chìm với 4 tấn hàng hóa đã bị ‘bốc hơi’. Xuồng cứu sinh không còn và nhiều miếng băng gạc dính máu đã được tìm thấy nhưng số phận những người trên tàu MV Joyita và nguyên nhân của thảm kịch mãi mãi không có lời giải. Kaz II, còn được biết đến với cái tên ‘du thuyền ma’, trôi nổi ngoài khơi bờ biển phía Bắc Australia vào 18/4/2007. Kaz II rời bờ biển Airlie trước đó 3 ngày. Sự biến mất của ba thủy thủ được miêu tả là kỳ lạ.Kaz II được tìm thấy trong tình trạng những món ăn đã được dọn sẵn ra bàn, máy tính xách tay vẫn bật, hệ thống bảo vệ vẫn hoạt động và áo phao treo ngay ngắn trên móc. Chỉ có điều không bao giờ người ta còn nhìn thấy những người trên tàu. Giả thuyết được đưa ra là một người đã bị rơi xuống biển và 2 người kia đã thiệt mạng khi cố gắng cứu anh ta.Con tàu 3 cột buồm Zebrina đã được tìm thấy ở bờ biển miền Nam nước Anh vào tháng 10/1917 với đầy đủ lượng than mà nó nhập từ Pháp trước đó. Dường như các thủy thủ đoàn đã phải bỏ tàu do bị tàu ngầm Đức đe dọa, nhưng vì một lý do nào đó mà con tàu này đã không bị đánh chìm. Dù vậy, những người trên tàu không bao giờ xuất hiện trở lại.  ‘Ngày 4 tháng 5 năm 1823. Không đủ thức ăn trong 71 ngày. Tôi là người duy nhất sống sót’, đó là những dòng cuối cùng trong nhật ký của thuyền trưởng con tàu Schooner Jenny. 17 năm sau, ông được tìm thấy khi đang ngồi ghế, trên tay là cây bút và cuốn nhật ký. Đáng nói, thi thể của toàn bộ 7 người trên con tàu Jenny của Anh đã được giá rét của Nam Cực bảo quản nguyên vẹn sau gần 2 thập kỷ. Được sử dụng để buôn bán da thú với người Inuit ở vùng biển băng giá phía Bắc Canada, con tàu Baychimo đã mắc kẹt trong băng vào năm 1931, khiến các thành viên phải bỏ nó lại để thoát thân. Tuy nhiên trong 4 thập niên sau đó, nhiều thủy thủ báo cáo đã nhìn thấy con tàu ma Baychimo trôi dạt ở vùng biển Bắc Cực, thậm chí họ còn trèo lên boong tàu. Lần cuối cùng Baychimo xuất hiện là vào năm 1969, khi nó mắc kẹt trong băng ở bờ biển Alaska. Các thủy thủ của tàu đánh bắt cá voi Herald phát hiện ra con tàu ma Octavius vào ngày 11/10/1775. Theo các nhà lịch sử, khi các thủy thủ của Herald đặt chân lên Octavius, họ thấy những người trên tàu đã chết, xác của họ không bị phân hủy do môi trường lạnh đóng băng. Những hình ảnh cho thấy, thuyền trưởng của con tàu ma Octavius đến lúc chết vẫn còn đang viết. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là những dòng chữ cuối cùng là vào ngày 11/11/1762, tức là khoảng 13 năm trước ngày phát hiện ra Octavius. Sau cuộc hội ngộ này không ai còn nhìn thấy tàu Octavius nữa.Con tàu SS Valencia được xây dựng từ năm 1882. Hành trình cuối cùng bắt đầu từ ngày 20/1/1906 với 108 hành khách và khoảng hơn 60 nhân viên trên tàu. Trên hành trình từ San Francisco–Seattle, do thời tiết xấu vào ngày 21/1/1906 nên con tàu phải dừng lại ở Cape Mendocino. Gió mạnh khiến con tàu chuyển hướng và ngày 22/1/1906, SS Valencia va phải đá ngầm, con tàu SS Valencia bị chìm. 37 hành khách thoát chết, những người khác chìm theo con tàu. Đây là một trong những vụ tai nạn đường biển kinh hoàng nhất trên Thái Bình Dương.Lady Lovibond là một trong những con tàu ma nổi tiếng nhất ở Anh. Thảm kịch trên con tàu bắt nguồn từ câu chuyện về tình yêu, sự ghen tuông và lòng thù hận. Năm 1748, Simon Reed, thuyền trưởng của Lady Lovibond, cùng vợ ăn mừng lễ cưới với một số người trên tàu. John Rivers, người cầm lái con tàu Lady Lovibond, vốn thầm yêu vợ Reed. Ghen tuông nổi lên, Rivers lái con tàu đâm vào vùng cát lầy Goodwin Sands, khiến nó bị đắm và mọi người trên tàu thiệt mạng. Nhiều người cho rằng, con tàu Lady Lovibond cách 50 năm lại xuất hiện một lần. Tàu Lady Lovibond được thuyền trưởng của các con tàu khác nhìn thấy trong các năm 1798, 1848, 1898 và 1948.

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang