“Bí kíp học hiệu quả” cho tân sinh viên

author 06:35 11/09/2014

(VietQ.vn) – “Bước vào đại học, cùng với những hào hứng là sự khủng hoảng, lo âu về việc thay đổi phương pháp học”, MC Hoàng Anh Duy đã chia sẻ cùng các tân sinh viên.

Trong buổi tọa đàm “Học hiệu quả ở bậc đại học” diễn ra ngày 10/9/2014 do Báo Sinh viên Việt Nam tổ chức mở đầu cho chuỗi chương trình “Cẩm nang tân sinh viên” đã có sự xuất hiện của nhiều diễn giả trẻ tuổi như thầy Hoàng Anh Duy – giảng viên trường Đại học Ngoại Thương, anh Nguyễn Văn Sơn (Thằng Sơn Đoàn) – cựu sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân, tác giả của những cuốn sách nổi tiếng như “10 thất bại của sinh viên năm nhất”, “Nói thẳng với sinh viên năm nhất”. Bên cạnh đó là gương mặt quen thuộc của cộng đồng mạng Sơn Paris, thầy Nguyễn Quốc Cường – giảng viên Đại học Kiến trúc, chị Ngô Tuyết Mai – chuyên viên Bộ Tư Pháp.

Tọa đàm

Tọa đàm "Học hiệu quả ở bậc đại học" dành cho tân sinh viên.

Hiểu được những băn khoăn, lo lắng của các tân sinh viên khi mới đặt chân vào cổng trường đại học ở đa dạng các ngành nghề Kinh tế, kỹ thuật, công nghệ thông tin, luật, truyền thông, các diễn giả trong buổi chia sẻ đã kể lại bằng chính câu chuyện của mình từ những ngày đầu trở thành sinh viên đại học để giúp các em tân sinh viên có thêm những phương pháp học tập hiệu quả.

Cần xác định rõ mục tiêu của việc học đại học

Khá nhiều bạn tân sinh viên ngay khi đặt chân vào cổng trường đại học có tâm lý xả hơi mà bỏ lỡ các cơ hội học tập hay vẫn quen với phương pháp học từ phổ thông, chính bởi vậy kết quả những kỳ học đầu tiên ở đại học sẽ khiến nhiều bạn sinh viên có tâm lý khủng hoảng, chán nản, các bạn mất dần động lực để cố gắng. Sau khi mất đi cái cốt lõi là niềm yêu thích, là động lực thì phương pháp học có hiệu quả đến đâu cũng trở nên vô ích. Anh Nguyễn Văn Sơn (Thằng Sơn Đoàn) nhấn mạnh: “Cho dù mất bao lâu trên giảng đường đại học đi nữa, các bạn cũng nên xác định cho bản thân một động lực để cố gắng và để thay đổi, từ đó, các bạn sẽ có mục tiêu để cố gắng”.

Nguyễn Văn Sơn (Thằng Sơn Đoàn) chia sẻ bí kíp học hiệu quả cho tân sinh viên.

Nguyễn Văn Sơn (Thằng Sơn Đoàn) chia sẻ bí kíp học hiệu quả cho tân sinh viên.

Bên cạnh việc xác định động lực học, việc thay đổi sự thụ động của bản thân bằng cách chủ động tiếp nhận kiến thức của thầy cô, tự học, học hỏi bạn bè, anh chị khóa trên cũng là cách để các bạn tân sinh viên có được những trải nghiệm thực tế trong phương pháp học chứ không đơn thuần chỉ là học để đối phó. Tự tạo hứng thú cho bản thân với các môn học, kể cả các môn học đại cương, các môn lý luận để không có cảm giác sợ sệt, nhàm chán.

Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa

Tất cả các diễn giả đến tham dự chương trình đều thống nhất với quan điểm “nên tham gia các hoạt động ngoại khóa khi còn ngồi trên giảng đường đại học, bởi nó không chỉ giúp các tân sinh viên mở rộng các mối quan hệ mà còn giúp các bạn trau dồi kỹ năng mềm cho bản thân, phục vụ cho công việc sau này”.

Giảng viên Đại học Ngoại Thương Hoàng Anh Duy đồng tình với quan điểm nên tham gia hoạt động xã hội ở bậc đại học.

Giảng viên Đại học Ngoại Thương Hoàng Anh Duy đồng tình với quan điểm nên tham gia hoạt động xã hội ở bậc đại học.

Khi bước chân vào cổng trường đại học, có khá nhiều thứ chi phối các bạn sinh viên và không phải tất cả đều là cơ hội tốt. Bởi vậy, biết nắm bắt được cơ hội và mạnh dạn để thể hiện bản thân là điều cần thiết đối với các tân sinh viên để từ đó mạnh dạn nắm bắt các cơ hội mới.

Sơn Paris, một chàng trai đa tài nổi tiếng trong giới trẻ với bảng thành tích học tập đáng nể cũng như tham gia các hoạt động ngoại khóa tích cực đã bày tỏ với “đàn em” của mình một cách chân thật: “ Với bản thân anh, chỉ cần cơ hội đến, anh sẽ cố gắng nắm bắt nó một cách nhanh nhất, bởi lẽ cơ hội chỉ đến có một lần, nếu không biết chớp lấy cơ hội để khắc phục khó khăn thì sẽ mãi nằm trong vòng luẩn quẩn của thất bại, tự ti. Nếu tin vào con đường mà bản thân đã chọn lựa thì hãy cố gắng theo đuổi nó đến cùng để thực hiện đam mê”.

Sơn Paris chia sẻ kinh nghiệm dung hòa giữa học tập và hoạt động ngoại khóa ở bậc đại học.

Sơn Paris chia sẻ kinh nghiệm dung hòa giữa học tập và hoạt động ngoại khóa ở bậc đại học.

Tham gia các hoạt động xã hội không chỉ để giao lưu, học hỏi mà thông qua đó, các bạn tân sinh viên còn có thêm những kỹ năng, kinh nghiệm cho bản thân trong các hoạt động chuyên môn sau này. Nhưng cũng cần có sự dung hòa giữa học tập và hoạt động, đặt mục tiêu học tập lên trên hết, lấy hoạt động làm động lực để cố gắng hoàn thiện bản thân, để sau khi kết thúc thời gian ở giảng đường đại học các bạn sinh viên trang bị cho mình một vốn kiến thức tạm đủ về kỹ năng cũng như nghiệp vụ để hoàn thành công việc tốt nhất.

Hứng thú với câu hỏi mà các bạn tân sinh viên đặt ra, các diễn giả đã chia sẻ một cách chân thành về quá trình học tập của mình từ khi bắt đầu đặt chân vào giảng đường đại học cho đến thời điểm hiện tại, giảng viên Đại học Ngoại Thương Hoàng Anh Duy nhấn mạnh lại vấn đề: “Ai cũng có những sở trường và sở đoản riêng, không phải ai sinh ra cũng may mắn và thành công, điều quan trọng là chúng ta cần biết phát huy sở trường của bản thân và mạnh dạn thay đổi bản thân để đạt được những gì mà mình mong muốn”.

Cao Huyền


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang