Bị lở loét hết mặt do sử dụng kem trộn không rõ guồn gốc

author 09:36 30/01/2021

(VietQ.vn) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ bị lở loét mặt do sử dụng kem trộn không rõ nguồn gốc.

Là phụ nữ ai cũng muốn mình xinh đẹp, đẹp nhanh mà ít tốn kém thì càng nhiều người khát khao. Và nhờ đó mà các hãng kem trộn lên ngôi với tác dụng làm đẹp “bất ngờ” mà giá cả lại rất phải chăng vừa túi.

Kem trộn thực tế là một loại kem tự chế với các thành phần chính: vitamin E, Becozym, Cortibion, Aspirin…và đặc biệt là Corticoid. Corticoid là chất ức chế miễn dịch của da, khiến da ngậm nước mạnh, da sẽ trắng mịn và căng mọng rất nhanh chỉ trong vòng 24h sau khi bôi. 

 Mặt người phụ nữ bị lở loét vì dùng kem trộn không rõ nguồn gốc. Ảnh: Zing News

Tuy nhiên kem trộn thường được đóng trong bao bì sơ sài, hầu như là các hộp mua sẵn, nhãn mác, thương hiệu, thành phần không rõ ràng nên đã có không ít chị em phải khóc dở mếu dở trước những biến chứng khi sử dụng sản phẩm này.

Mới đây, tin tức trên Zing news, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã tiếp nhận bệnh nhân C.T.T., 28 tuổi, trú tại Tân Tiến, Sơn Dương, Tuyên Quang, bị dị ứng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Trước đó, người này đến khám trong tình trạng mặt sưng phù, da bong tróc, lở loét, chảy dịch, đóng vảy.

Theo lời bệnh nhân, trước đó do được người quen giới thiệu một loại kem trộn quảng cáo có công dụng làm đẹp, trắng da nhanh chóng nên chị T. đã mua trên mạng 2 lọ kem trộn về để sử dụng.

Yêu cầu kiểm tra chất lượng thuốc trị đái tháo đường nhiễm tạp chất gây ung thư(VietQ.vn) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc kiểm tra chất lượng thuốc metformin, một loại thuốc trị đái tháo đường do nhiễm tạp chất gây ung thư.

Sau một ngày, bệnh nhân bắt đầu thấy ngứa, bong tróc da, dần sưng tấy đỏ và đau rát. Những vết xước do gãi ngứa bắt đầu lở loét và chảy dịch, đóng vảy.

Khi thăm khám, bệnh nhân được chỉ định điều trị dị ứng mỹ phẩm tại khoa Da liễu. Sau 3 ngày điều trị, các tổn thương trên da mặt, cổ của người bệnh có tiến triển rõ rệt, đỡ ngứa và hết chảy dịch.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Minh, Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, khuyến cáo người dân nên dùng mỹ phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, cần có sự tư vấn từ bác sĩ trước khi dùng nếu không sẽ vô cùng nguy hiểm, thậm chí gây nhiều tác hại khôn lường.

Bào mỏng da

Tin tức trên báo Thanh Niên, bình thường da sẽ có độ dày nhất định. Nhưng khi sử dụng kem trộn chứa corticoid quá nhiều, thì sẽ khiến lớp da bị mỏng đi, mất khả năng chống chọi lại những xâm nhập từ môi trường như khói, bụi, tia UV…

Gây “nghiện” cho da

Khi không sử dụng kem trộn tiếp, da sẽ phản ứng dữ dội và trở nên tồi tệ. Nếu tiếp tục sử dụng da sẽ hoàn toàn mất khả năng đề kháng.

Độc hại từ nước tẩy rửa giả nên tỉnh táo khi lựa chọn(VietQ.vn) - Mới đây liên tiếp một số tỉnh thành phát hiện và thu giữ lượng lớn sản phẩm nước tẩy rửa giả mạo gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Mỏng giác mạc

Trong quá trình sử dụng kem trộn, kem có khả năng di chuyển đến vùng mắt làm mỏng giác mạc, dẫn đến giảm thị lực và ảnh hưởng nặng đến mắt.

Viêm da

Làn da sẽ thường xuyên gặp phải các triệu chứng như bong tróc, đỏ bừng mặt, làm teo da, rạn da…nếu lạm dụng kem trộn.  Ngoài ra, kem trộn chứa corticoid còn khiến da mỏng yếu đi, các mao mạch bị giãn nở, da rất dễ bắt nắng, ngứa ngáy và ửng đỏ.

Chưa kể, khi chất corticoid thấm qua da vào máu còn máu gây tác dụng toàn thân như làm loãng xương, tăng huyết áp, có thể gây loét dạ dày, gây huyết khối làm nghẽn mạch, làm giảm sự đề kháng của cơ thể dễ dẫn đến nhiễm trùng.

Do đó, theo các bác sĩ, sau khi sử dụng, nếu thấy có dấu hiệu mẩn đỏ, ngứa…, người dân cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời. Nếu đi khám muộn, bệnh tăng nặng, sẽ có nguy cơ nhiễm trùng, ảnh hưởng thẩm mỹ nặng nề và để lại sẹo sâu trên da, khó điều trị dứt điểm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang