Xuất hiện gần 3000 hố sụt xung quanh Biển chết

author 20:31 22/03/2015

(VietQ.vn) - Theo thông tin khoa học mới nhất trên tờ RT, con số thống kê về số lượng hố sụt nằm rải rác xung quanh mép Biển Chết đã lên đến khoảng hơn 3000, hiện tượng này hiện rơi vào tình trạng báo động khẩn cấp.

Theo tin khoa học mới nhất trên tờ RT, mỗi năm có hàng trăm hố sụt bao quanh vùng Biển Chết - vùng biển nằm trên biên giới giữa Bờ Tây Israel và Jordan trên thung lũng Jordan và có độ mặn cao nhất trên thế giới. Dự báo cho đến năm 2050, nơi đây sẽ trở nên hoàn toàn khô cằn và nứt nẻ, lưu vực sông đang co lại khoảng một mét mỗi năm do hệ thống quản lý nước nước yếu kém.

Tin khoa học về số lượng hố sụt xuất hiện trên vùng Biển Chết

Tin khoa học về số lượng hố sụt xuất hiện trên vùng Biển Chết

Gidon Bromberg, Giám đốc chi nhánh Israel của tổ chức EcoPeace Middle East nhận định rằng: "Thiên nhiên đang trả thù con người. Những hố sụt này là kết quả trực tiếp của việc quản lý tài nguyên nước không phù hợp trong khu vực. Tôi tin rằng tổng số các hố sụt hiện nay đã lên đến hơn 3.000”. Trong khi đó, theo tạp chí Smithsonian thống kê từ 15 năm trước đây, đã phát hiện có khoảng 1.000 hố sụt.

Biển Chết vốn dĩ là một hồ nước được tách ra từ một biển lớn hơn, đã tồn tại trong hơn 18.000 năm qua. Nhưng kể từ năm 1950, 2 quốc gia Israel và Jordan đã chuyển hướng dòng chảy của sông Jordan, biến một dòng chảy mạnh thành một dòng nước nhỏ, đầy bùn đất. Kết quả là, Biển Chết bị mất đi 800 triệu mét khối nước mỗi năm, đồng thời mực nước cũng giảm 40 mét, đọng lại dưới lòng biển những lớp chất mặn.

Biển chết là hồ nước mặn thấp nhất Trái Đất

Biển Chết là hồ nước mặn thấp nhất Trái Đất

Sau mỗi năm, mưa và dòng nước ngầm sẽ hòa tan lượng mối đọng, sau đó dần dần mài mòn địa chất xung quanh tạo ra các khoang rỗng bên dưới mặt đất. Lớp đất trên bề mặt có thể bị sụp đổ bất cứ lúc nào, tạo ra những hố sụt chết người, một số hố sụt liền kề nhau, tạo thành những “miệng núi lửa” khổng lồ.

Trong khi chưa có thống kê chính thức về các trường hợp tử vong và thương tích do hiện tượng sụt hố tại vùng biển Chết gây ra, nhưng trên thực tế có hàng trăm dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm tại các vị trí rải rác xung quanh mép nước biển.

Tháng trước Jordan và Israel đã ký kết một dự án xây dựng nhà máy khử muối cạnh biển trị giá 900 triệu USD, trong đó nhà máy này sẽ tiêu thụ một lượng nước khổng lồ thông qua một kênh từ Biển Đỏ. Dự án đắt đỏ này đã được Ngân hàng Thế giới chấp thuận mà họ không để ý đến nguy cơ sự suy thoái vùng biển nghiêm trọng, bởi nhà máy này sẽ trực tiếp xả ra 100 triệu mét khối nước thải vào Biển Chết.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang