BigC phạm luật vụ “Gà đồi Yên Thế”

author 07:50 25/01/2013

(VietQ.vn) - Chỉ dựa vào giấy kiểm dịch, đơn giản là loại giấy kiểm tra sức khỏe, khai báo tình trạng loại gà có dịch bệnh hay không khi qua các chốt kiểm dịch thú y… để rồi nói đó là “Gà đồi Yên Thế” chắc hẳn BigC đã nhầm và vi phạm vào thương hiệu “Gà đồi Yên Thế” – một thương hiệu đã được đăng ký và bảo hộ quyền.

Bán "Gà đồi Yên Thế" khi chưa xin phép

Ở bài viết “BigC bán gà đồi Yên Thế giả?”, chúng tôi đã phản ánh về thực tế siêu thị BigC Thăng Long  không được phép của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương ở Yên Thế và Bắc Gang  khai thác, sử dụng tên thương hiệu “Gà đồi Yên Thế” – một đặc sản, thương hiệu vùng miền đã được đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN). Bất chấp sai phạm, BigC vẫn "to gan lớn mặt"   sử dụng tên thương hiệu, bày bán các sản phẩm thịt gà với “mác” gà đồi Yên Thế.

BigC ngang nhiên gắn tên thương hiệu "Gà đồi Yên Thế" trên sản phẩm bày bán khi chưa xin phép cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang. Ảnh: H. Anh

Việc làm đó được cho là “bịt mắt” người tiêu dùng, lợi dụng tên thương hiệu nổi tiếng để kiếm lời, bán phá giá sản phẩm, cạnh tranh không lành mạnh.

Hôm qua, 24/1 Chất lượng Việt Nam nhận được phản hồi từ phía siêu thị BigC giải thích về việc sử dụng nhãn hiệu “Gà đồi Yên Thế”. Trong đó BigC cho rằng, đã bán gà xuất xứ Yên Thế được nhập từ Công ty TNHH PT Thành Đồng II có trụ sở tại Hà Nội.

“Đơn vị này (ý nói Công ty Thành Đồng II) đã cung cấp cho chúng tôi đầy đủ hồ sơ, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm… việc sử dụng nhãn hiệu “gà đồi Yên Thế”: về mặt nguyên tắc, việc BigC kinh doanh sản phẩm “gà đồi” có xuất xứ Yên Thế, sử dụng cụ từ “gà đồi Yên Thế” hay gà đồi (xuất xứ Yên Thế)” với tư cách là chỉ dẫn cho khách hàng và quản lý hàng hóa trong siêu thị là phù hợp với quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ, không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận “gà đồi Yên Thế”, công văn của BigC viết.

Tuy nhiên, cách trả lời nói trên của BigC là hoàn toàn không chính xác và theo như lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Giang, thậm chí BigC đã hoàn toàn sai, vi phạm vào tên thương hiệu đã được chứng nhận, lợi dụng tên thương hiệu để hấp dẫn khách hàng, thu lời bất chính.

Công ty CP Giang Sơn là đơn vị duy nhất tính đến thời điểm hiện tại được cơ quan chức năng cho phép khai thác tên thương hiệu Gà đồi Yên Thế. Ảnh: Hồng Anh
Công ty CP Giang Sơn là đơn vị duy nhất tính đến thời điểm hiện tại được cơ quan chức năng cho phép khai thác tên thương hiệu Gà đồi Yên Thế. Ảnh: H. Anh

Phạm luật

Ông Nguyễn Văn Xuất – Phó Giám đốc Sở KH&CN Bắc Giang cho biết, theo Quyết định số 28127 của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu GÀ ĐỒI YÊN THẾ, HÌNH. Mầu sắc nhãn hiệu: đỏ cánh gián, vàng nhạt, xanh lá cây; loại nhãn hiệu chứng nhận; nhãn hiệu được bảo hộ tổng thể, không bảo hộ riêng “GÀ ĐỒI” hình con gà. Danh mục hàng hóa bao gồm: Nhóm 29 Thịt gà đã chế biến; thực phẩm làm từ thịt gà. Nhóm 31: gà giống, gà thịt (con sống). Nhóm 35: mua bán thịt gà đã chế biến, thực phẩm làm từ thịt gà, gà giống, gà thịt (con sống). Chủ giấy chứng nhận là Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Bắc Giang nên chủ giấy chứng nhận có quyền cấp cho cá nhân, tổ chức sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “GÀ ĐỒI YÊN THẾ” nếu xét thấy đủ tiêu chuẩn.

“Hiện Công ty CP Giang Sơn là đơn vị duy nhất được phép sử dụng nhãn hiệu, được khai thác tên thương hiệu gà đồi Yên Thế. Do đó, việc siêu thị BigC nói Công ty TNHH PT Thành Đồng II là đơn vị cung ứng gà đồi Yên Thế có đầy đủ giấy tờ là không đúng”, ông Xuất khẳng định.

Ông Xuất cũng cho biết, thương hiệu “Gà đồi Yên Thế” đã được bảo hộ nên việc Siêu thị BigC Thăng Long chỉ cần sử dụng chữ “Gà đồi Yên Thế” gắn trên sản phẩm và không cần tới logo trên hình sản phẩm đã là vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ.

Ông Nguyễn Như Giang – Phó giám đốc Công ty CP Giang Sơn cho rằng, cách giải thích của BigC quá đơn giản và có phần nhập nhèm khái niệm, sử dụng bất chính tên thương hiệu vùng miền đã được chứng nhận, bảo hộ bởi cơ quan chức năng để “lòe” người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Như Giang cho rằng, việc BigC sử dụng tên thương hiệu "gà đồi Yên Thế" là sai phạm, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Ảnh: Hồng Anh
Ông Nguyễn Như Giang cho rằng, việc BigC sử dụng tên thương hiệu "gà đồi Yên Thế" là sai phạm, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Ảnh: H. Anh

Theo ông Giang, cả cơ quan chức năng, địa phương, doanh nghiệp và người nông dân phải mất công bảo vệ, xây dựng và phát triển sản phẩm đặc sản của mình và phải chi phí không ít công sức, tiền bạc để bảo hộ nó. Để rồi chỉ cần một cách hiểu quá đơn giản và nhập nhèm sử dụng tên thương hiệu vào kinh doanh, thu lời.

“Là doanh nghiệp được giao quyền khai thác tên thương hiệu và phát triển sản phẩm Gà đồi Yên Thế, chúng tôi phản đối và đề nghị cơ quan chức năng của Hà Nội vào cuộc thanh kiểm tra việc sử dụng phi pháp tên thương hiệu gà đồi Yên Thế của siêu thị BigC. Đó là hành động cạnh tranh không lành mạnh, lợi dụng uy tín, tin dùng của người tiêu dùng để bán Gà đồi Yên Thế khi chưa được phép của cơ quan chức năng”, ông Giang nói.

Cũng theo ông Nguyễn Như Giang, sản phẩm gà đồi Yên Thế mà BigC đang bày bán là do BigC tự nghĩ ra để dẫn dụ khách hàng trong khi nhu cầu dùng Gà đồi Yên Thế của người dân đang tăng cao. Tuy nhiên, BigC muốn được sử dụng tên như vậy thì phải có sự chấp thuận của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tỉnh Bắc Giang.

Để có sản phẩm Gà đồi Yên Thế chất lượng tốt, đảm bảo an toàn, hợp vệ sinh, khai thác thịt đúng tuổi gà, vừa đảm bảo giá trị thương mại và giá trị thương hiệu doanh nghiệp này và nhiều bà con, trang trại ở Yên Thế đã rất vất vả, mất nhiều công sức để xây dựng. Từ khâu chọn giống, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho đàn gà tới việc chống trọi với gà thải loại, kém chất lượng của Trung Quốc lấn át, làm ảnh hưởng đến sản xuất chăn nuôi của bà con và doanh nghiệp… đó là điều mà BigC không phải làm nhưng vẫn hưởng lợi từ việc gắn thương hiệu “Gà đồi Yên Thế” lên sản phẩm để bán cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, với chiêu gắn mác Gà đồi Yên Thế, nhiều người tiêu dùng đang nghi ngờ BigC bán có đảm bảo chất lượng thịt không, đủ tiêu chuẩn, hợp vệ sinh hay không? Và khi không đảm bảo các yêu cầu đó, sẽ làm ảnh hưởng, phương hại tới thương hiệu Gà đồi Yên Thế nổi tiếng, cần được phát triển và bảo vệ. 

Hồng Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang