Bimbim, dâu tây Trung Quốc ngộ độc gây hoang mang

author 09:25 09/10/2012

(VietQ.vn) - Bimbim chứa nhôm và dâu tây gây ngộ độc của Trung Quốc đang khiến người tiêu dùng rất hoang mang.

Thông qua dữ liệu của mạng lưới giám sát ô nhiễm thực phẩm trên toàn quốc trong mấy năm gần đây cùng việc tiến hành giám sát riêng về hàm lượng nhôm trong chế biến thực phẩm, các chuyên gia đã có được số liệu giám sát gồm hơn 6000 mẫu của 11 loại thực phẩm.

Theo đó, thực phẩm chứa hàm lượng nhôm tương đối cao chủ yếu là bột mì cùng các chế phẩm. Đối với trẻ em, lượng chế phẩm từ bột mì nạp vào có thể là không nhiều lắm, nhưng nếu tính theo kilogam cân nặng, thì lượng nhôm nạp vào chủ yếu nhất là từ các loại bim bim.

Bimbim Trung Quốc chứa hàm lượng nhôm khá cao
Bimbim Trung Quốc chứa hàm lượng nhôm khá cao

Chuyên gia dinh dưỡng và an toàn thực phẩm Trần Quân Thạch, trung tâm đánh giá rủi ro an toàn thực phẩm Trung Quốc, đã cho biết, có tới hơn 30% người bị vượt mức 2mg, 4% trẻ em Trung Quốc trong độ tuổi từ 4-6 có lượng nhôm nạp vào quá mức cho phép.

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức y tế thế giới, lượng nạp nhôm vào cơ thể (an toàn) cho mỗi người mỗi tuần là 2mg cho 1kg cân nặng.

Lượng nhôm nạp vào quá mức sẽ xảy ra những ảnh hưởng nhất định đến hệ trung khu thần kinh, nhất là với chứng trì độn tuổi già. Ngoài ra, còn sẽ làm tổn hại sự phát triển thần kinh trẻ nhỏ dẫn đến trở ngại phát triển trí lực.

Bộ y tế Trung Quốc đã cho trưng cầu ý kiến về việc điều chỉnh cách sử dụng 13 loại chất phụ gia có chứa nhôm dựa theo bản kiến nghị của các chuyên gia đã được công bố.

Trong tháng 9/2012, dâu tây Trung Quốc đã gây ra “dịch bệnh thực phẩm lớn nhất từ trước đến nay tại Đức”. Theo báo Business Insider, có tới 11.200 trẻ em Đức bị ngộ độc do ăn dâu tây nhập từ Trung Quốc.

Thủ phạm là dâu tây ướp lạnh của Công ty Sodexo. Mỗi ngày công ty này cung ứng thực phẩm cho trẻ em ở hầu hết 500 trường học và các trung tâm chăm sóc trên toàn miền đông nước Đức.

11.200 trẻ em Đức bị ngộ độc do ăn dâu tây nhập từ Trung Quốc

Ông Holger Eichele, người phát ngôn Bộ Thực phẩm - nông nghiệp và bảo vệ người tiêu dùng Đức, cho biết số dâu tây Trung Quốc này được một cửa hàng bán sỉ phân phối cho các công ty chuyên phục vụ thức ăn cho nhà trẻ, trong đó có Sodexo.

Các vụ ngộ độc đầu tiên diễn ra từ ngày 19/9 tại các bang ở miền đông nước Đức như Brandenburg, Saxony, Berlin, Thuringia và Saxony-Anhalt.

Rất nhiều trẻ em, thanh thiếu niên và một số người lớn bị ói mửa, tiêu chảy, viêm dạ dày và ruột.

Tính đến ngày 5/10 đã có hơn 11.200 người nhiễm bệnh, trong đó có hơn 32 người phải nhập viện.

Kết quả điều tra của Cục Y tế bang Saxony cho thấy khoảng một nửa số trẻ em và nhân viên nhà bếp sử dụng dâu tây của Công ty Sodexo bị nhiễm norovirus, loại virus gây viêm đường ruột ở người.

Công ty Sodexo cho biết đã thu hồi toàn bộ dâu đông lạnh tại các trường xảy ra ngộ độc và lên tiếng xin lỗi bệnh nhân.

Vũ Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang