Bộ đôi máy ảnh thu hút các tay máy chuyên nghiệp

author 07:32 03/12/2013

Nhỏ gọn, tinh tế cùng những tính năng chụp hình độc đáo, bộ đôi máy ảnh Sony Alpha A7R và Nikon Df đang là những sản phẩm mới khiến những người yêu thích nhiếp ảnh phải nôn nóng tìm hiểu và sẵn sàng dành ra một khoản tiền đáng kể để được sở hữu chúng.

Sony Alpha A7R

Chiếc máy ảnh thay ống kính không gương lật mới nhất của Sony đã được trình làng với tên gọi Alpha A7R. Máy có kích thước khá nhỏ gọn: 127x94x48 (mm) và nặng chỉ 465g. Thân máy được chế tạo bởi hợp kim magie có khả năng chống bụi và chống tia nước bắn vào (nhưng không thể ngâm chìm dưới nước do chưa bịt kín được các khe hở liên quan đến ngàm và ống kính). Phần tay cầm bọc da tôn thêm thiết kế sang trọng và tạo cảm giác thoải mái, chắc chắn khi sử dụng.

Điểm khác biệt dễ nhận ra là phần kính ngắm quang học được làm nhô lên cao. Kính ngắm điện tử Tru-Finder có độ phân giải 2,36 triệu điểm ảnh với độ phóng 0,71x. Màn hình không cảm ứng 3 inch công nghệ Xtra Fine LCD 1,23 triệu điểm ảnh cùng khả năng lật linh hoạt. A7R được tích hợp cảm biến full-frame CMOS Exmor, có độ phân giải cao hơn (lên đến 36,4MP) và không sử dụng bộ lọc chống răng cưa như ở nhiều máy ảnh đã hiện diện trên thị trường trong thời gian gần đây nhằm đảm bảo độ phân giải của hình ảnh được thể hiện tối ưu, đồng thời chỉ sở hữu hệ thống lấy nét theo lối tương phản truyền thống với 25 điểm.

Chữ R trong A7R nhằm thể hiện đặc tính độ phân giải cao (Resolution), vì vậy điểm mà nhà sản xuất muốn nhấn mạnh chính là giúp chủ máy đạt được chất lượng hình ảnh cao nhất có thể. Cũng trong sản phẩm mới này, Sony vận dụng bộ xử lý hình ảnh BIONZ X mới nhất, có khả năng xử lý ảnh nhanh gấp ba lần so với người tiền nhiệm, xử lý ảnh RAW 14-bit và tạo điều kiện tăng tốc độ xử lý của các tính năng quay HD, việc lấy nét cũng nhanh chóng.

Bên cạnh đó, máy còn được áp dụng công nghệ tái tạo chi tiết (DRT - Detail Reproduction Technology), hứa hẹn sẽ góp phần tạo ra những bức ảnh sắc sảo hơn, chi tiết hơn. Công nghệ xử lý nhiễu theo vùng ảnh riêng biệt cũng được vận dụng nên nhiễu xạ do ống kính gây ra được giảm thiểu. A7R hỗ trợ dải ISO từ 100 đến 25.600 cả khi quay phim.

Tốc độ màn trập tối đa 1/8.000 giây và tối thiểu 30s cho nhiều lựa chọn chụp ảnh thể thao hay phơi sáng. Khả năng chụp liên tiếp của máy là 4 fps. Máy có hai bánh xe chỉnh thông số mặt trước và sau, đồng thời thêm ba nút (C1, C2, C3) để người chụp ảnh tùy nghi sử dụng. Một vòng chỉnh EV thực hiện chức năng bù trừ sáng.

Máy có khả năng quay phim Full HD 1.080/60p chuẩn AVCHD. Tính năng Clear Image Zoom giúp người dùng lấy độ nét hình ảnh khi quay tốt hơn. Máy cũng có cổng HDMI, có khả năng truyền hình ảnh đang quay trực tiếp lên các màn hình lớn hơn hay tới các thiết bị ghi hình khác.

Tương tự các dòng máy cao cấp do Sony sản xuất gần đây, A7R có khả năng kết nối nhanh chóng và chia sẻ với smartphone hay kho ứng dụng PlayMemories Mobile App nhờ kết nối wifi và NFC. Cổng kết nối headphone, microphone và XLR (qua adapter), xuất tín hiệu 4K và uncompressed video (RAW audio) giúp mở rộng và nâng cao khả năng kết nối. Máy sử dụng chuẩn pin FW50 quen thuộc của dòng NEX và nhà sản xuất có thêm phụ kiện grip cầm dọc để gắn một lúc hai viên pin.

Mặc dù A7R sử dụng ngàm E giống như máy NEX nhưng các ống kính hiện tại không được thiết kế tương thích với cảm biến full-frame, do đó nếu sử dụng các ống kính này thì hình ảnh sẽ được cắt theo kích cỡ APS-C. Sony cũng kịp thời bổ sung hai ống kính mới được thiết kế dành riêng cho A7R là ống kính 28 - 70mm f/3.5-5.6 và Zeiss 35mm f/2.8.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT:

Loại máy ảnh: Không gương lật, cảm biến full-frame. 
Ngàm: E-mount, tương thích FE, E-mount. 
Cảm biến: 36,4MP. 
Màn hình: LCD 3 inch, độ phân giải 921.600 điểm ảnh, lật đa chiều. 
Kính ngắm: EVF OLED Tru-Finder, 2,4 triệu điểm ảnh. Tốc độ màn trập: 1/8.000 giây. ISO: 100-25.600, mở rộng 50, hỗ trợ 25.600 khi quay phim. 
Lấy nét: Contrast AF dành cho Alpha A7R. Kết nối: Wifi, NFC. Giao tiếp: HDMI, headphone, microphone. Kích thước: 12,7x9,4x4,8 (cm). Trọng lượng: 465g. Giá bán: 49,5 triệu đồng (thân máy).

Nikon Df

Không thuộc dòngmáy ảnh không gương lật như Sony A7R, Nikon Df là sản phẩm kết hợp giữa thiết kế cổ điển và hệ thống điều khiển từ máy ảnh dùng phim, nhưng độc đáo ở chỗ sở hữu công nghệ hiện đại bậc nhất của một máy ảnh SLR kỹ thuật số. Máy nổi bật với thiết kế cổ điển nhờ chất liệu vỏ hợp kim được bọc da, hệ thống điều khiển cơ học hướng đến những người dùng yêu thích chỉnh trực tiếp bằng tay. 

Mặt trước của máy có hai vòng điều khiển chức năng như các máy phim cổ và hiện diện một dàn bánh xe điều khiển các chức năng như ISO, phơi sáng EV, tốc độ, các chế độ chụp (S, CL, CH, Q...). Không giống như các máy ảnh cao cấp khác, Nikon vẫn tích hợp kính ngắm quang học trên mẫu Df mới với hệ thống lăng kính năm mặt. Máy được trang bị cảm biến full-frame FX có độ phân giải 16,2MP giống như ở Nikon D4. Bộ xử lý hình ảnh EXPEED 3 thể hiện được hiệu suất hoạt động khá ấn tượng. 



Ngoài ra dải ISO của máy hữu dụng ở mức từ 100 đến 12.800, có thể mở rộng tối đa lên đến 204.800 hoặc về mức thấp nhất là 50. Viewfinder của máy bao phủ 100% khung hình, hệ thống lấy nét 39 điểm, trong đó có chín điểm cross-type và bảy điểm có thể hoạt động ở độ mở f/8. Người dùng có thể tùy chọn lấy nét tự động theo vùng với chín điểm, 21 điểm, 39 điểm hoặc 39 điểm đi kèm hệ thống 3D Tracking và Auto Area AF. 

Máy còn có thể chụp tốc độ 5,5 khung hình mỗi giây. Màn hình 3,2 inch, độ phân giải 920 ngàn điểm ảnh kết hợp kính ngắm quang học OVF, độ phủ 100% hình tròn (giống các máy DSLR cao cấp doNikon đã sản xuất) được đặt nhô cao trên thân máy. Các tính năng như Live View hỗ trợ chụp ảnh, lấy nét hay nhận diện khuôn mặt đều được Nikon trang bị cho sản phẩm mới này nhưng chỉ tiếc là khả năng quay phim bị thiếu. Có lẽ nhà sản xuất tỏ ra kiên định với dòng máy ảnh chuyên dành cho những người chỉ tập trung cho việc chụp ảnh. 

Cũng nằm trong tính toán trước, Nikon giới thiệu thêm ống kính AF-S 50mm f/1.8 G, phiên bản đặc biệt phù hợp với thiết kế và màu sắc của Df. Đây là chiếc máy ảnh số ống kính rời đầu tiên của Nikon được trang bị cần gạt ly hợp định lượng có thể gấp gọn, giúp máy tương thích với tất cả các ống kính thông dụng hiện nay như Nikkor AF từ loại G, E đến D, AI-P và cả DX (dòng ống kính dành cho hệ máy crop APS-C). 

Các ống kính cổ như Ai hay non-Ai cũng được hỗ trợ một cách tối đa, chẳng hạn hỗ trợ đo sáng và chỉnh khẩu độ nhờ hệ thống cơ học như máy dùng phim. Máy có thể bổ sung kết nối wifi và GPS thông qua phụ kiện mua ngoài. Một điểm nổi bật khác là dù pin có dung lượng 1.030mAh nhưng Df có thể chụp được tới 1.400 tấm ảnh.

Thiết kế nhỏ gọn, kết hợp với cảm biến toàn khung giúp cho Nikon Df hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của các nhiếp ảnh gia đang tìm kiếm một sản phẩm mới nhẹ nhàng hơn, dễ dàng cùng họ đi đến bất cứ nơi nào để chụp được những tấm ảnh đạt chất lượng cao nhất. 

THÔNG SỐ KỸ THUẬT: 

Vật liệu khung thân máy: Hợp kim magie. Cảm biến: CMOS FX Full-frame, 16,2MP. Bộ xử lý hình ảnh: Hai nhân EXPEED 3. Màn hình: LCD 3,2 inch, độ phân giải 921.000 pixel. Ống ngắm quang học phủ 100% vùng nhìn. Dải ISO: 100-12.800, mở rộng về 50 (chế độ LO) và đến 204.800 (chế độ Hi-2). 

Tốc độ màn trập: 1/4.000 giây, chụp liên tiếp 5,5 fps. Hệ thống lấy nét: 39 điểm (trong đó có chín điểm crosstype), module MultiCAM 4800FX. Chế độ chụp liên tiếp im lặng. 
Tốc độ đồng bộ đèn flash: 1/200 giây. Khe thẻ nhớ SDXC tốc độ UHS-1.
Giao tiếp USB, HDMI mini. Pin hỗ trợ chụp được 1.400 tấm ảnh (CIPA). 
Kích thước: 14,35x11x6,65 (cm). 
Trọng lượng: 710g. Giá bán: 58 triệu đồng (thân máy).„

Theo DNSG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang