Bộ tóc 3300 năm tuổi

author 07:15 20/09/2014

(VietQ.vn) - Một trong số nhiều hộp sọ mà các nhà khảo cổ học đã khai quật được gần Amarna, Ai Cập, vẫn còn nguyên bộ tóc với khá nhiều đoạn tóc nối cầu kì.

Theo tin tức từ trang livescience, rất nhiều hài cốt đã được tìm thấy tại một nghĩa trang gần thành phố cổ đại, nay được biết đến với cái tên Amarna.

Dưới triều đại của Pharaon Akhenaten (khoảng năm 1353-1335 trước công nguyên) nơi đây được coi là thủ đô mới của Ai Cập, vị Pharaon này là người có tư tưởng đổi mới, ông chính là người đã tiến hành một cuộc cải cách tôn giáo vào thời bấy giờ, chuyển từ tôn thờ Thần Ra (Thần Mặt trời) sang tôn thờ thần Aten (Đĩa mặt trời tỏa sáng), từ đó tôn giáo thờ một thần ra đời.

Khi mới sinh ra, ông được đặt tên là Amenhotep IV, sau đó ông đổi tên thành Akhenatn, có nghĩa là “Vinh quang của Aten”. Thành phố Amarna bị bỏ hoang không lâu sau khi pharaon Akhenaten băng hà. Dự án Amarna được tiến hành với mục đích nghiên cứu toàn độ các vấn đề có liên quan đến thành phố cổ xưa này, trong đó bao gồm cả các kiểu tóc của phụ nữ thời bấy giờ.

Thành phố cổ Amarna, Ai Cập

Thành phố cổ Amarna, Ai Cập. Ảnh minh họa

Một trong những khám phá thú vị nhất là hộp sọ của một phụ nữ 3300 tuổi, hài cốt của bà không phải là một xác ướp mà chỉ là một hài cốt bình thường được cuốn trong một tấm chiếu. Nhà khảo cổ học Jolanda Bos cho biết người phụ nữ này có kiểu tóc khá cầu kì với khoảng 70 mối tóc nối tại các vị trí khác nhau trên đầu. Tuy nhiên, nghi vấn về việc kiểu tóc này là kiểu tóc được làm trước khi chôn hay là kiểu tóc được sử dụng hàng ngày vẫn còn là một điều bí ẩn. 

Hộp sọ 3300 năm tuổi của một phụ nữ Ai Cập

Hộp sọ 3300 năm tuổi của một phụ nữ Ai Cập. Ảnh minh họa

Jolanda Bos cũng tìm thấy một vài kiểu tóc thú vị khác. Một vài hộp sọ có tóc màu nâu, được tết bện thành những vòng xung quanh tai, đây là kiểu tóc khá thịnh hành thời bấy giờ tại Amarna. Một hộp sọ khác cũng có phần tóc nối, nhưng phần tóc nối này có khá nhiều mầu tóc khác nhau, điều này cho thấy nó được tạo ra từ tóc của nhiều người khác nhau. Trong một vài trường hợp, mỡ được dùng để để cố định và tạo kiểu cho tóc.

Kiểu tóc bện thành vòng xung quanh tai

Kiểu tóc bện thành vòng xung quanh tai. Ảnh minh họa

Nhà khảo cổ học này cũng cho rằng thời đó có thể có người biết nhuộm tóc khi bà phát hiện một hộp sọ có bộ tóc màu xám nhưng đồng thời có cả màu đỏ cam. Các nhà nghiên cứu hiện vẫn đang phân tích bộ tóc nhuộm này nhưng họ cho rằng nó được nhuộm bằng henna (một loại hoa trồng), loại nguyên liệu vẫn được dùng để nhuộm tóc từ 6000 năm trước. 

Các nhà khảo cổ cũng khám phá ra rằng có rất nhiều kiểu tóc khác nhau trong số 100 hộp sọ được tìm thấy (trong đó có 28 hộp sọ vẫn còn tóc), từ tóc đen ngắn xoăn đến tóc nâu lỡ thẳng. Bà Bos cho rằng điều này có thể là do sự khác nhau giữa các tộc người. 

Đinh Ly


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang