Bộ trưởng Thăng: ‘Kiên quyết chấm dứt tình trạng xe quá tải’

author 11:13 14/01/2015

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định công tác kiểm soát xe tải trọng vẫn còn nhiều cam go và thách thức tuy nhiên “không thể chịu thua mà phải kiên quyết chấm dứt tình trạng xe quá tải”.

Theo tin tức trên tờ VTC News, tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Tổng Cục đường bộ Việt Nam,  Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định mặc dù thời gian vừa qua tình trạng xe quá tải đã giảm nhưng vẫn còn là vấn đề nan giải. 

Bộ trưởng thẳng thắn nhận xét: “Những đơn vị, xe quá tải ở địa phương mình thì Giám đốc, Phó giám đốc Sở giao thông vận tải đều nắm được, vấn đề là có làm hay không mà thôi”. Ông cũng cho rằng, trong công tác kiểm soát xe quá tải của các địa phương có thể ảnh hưởng đến người này, người khác,”nhưng nếu công khai công tác này, Bộ GTVT sẽ làm việc trực tiếp với các tỉnh. Chúng ta không thể chịu thua mà kiên quyết châm dứt tình trạng xe qua tải".

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng Tổng Cục đường bộ cần siết chặt trọng tải xe

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng Tổng Cục đường bộ cần siết chặt trọng tải xe. Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định, tất cả các xe quá tải trọng đều bị xử phạt theo quy định và phải quay lại nơi xuất phát dù là đang chở loại hàng hóa gì, đến khi nào kiểm tra đúng tải trọng mới được đi tiếp. Các địa phương không phải làm bãi hạ tải mà đây là trách nhiệm của lái xe, chủ xe.

Theo đề nghị của Bộ trưởng Đinh La Thăng, cần bổ sung thêm quy định vượt tải trọng bao nhiêu phần trăm phải bị truy tố vì đây là hành động cố tình phá hoại tài sản quốc gia.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ phải có biện pháp xử lý đối với các Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ nếu không nắm được xe quá tải tại địa phương, tuyến đường quản lý, đồng thời cần siết chặt trọng tải xe, tập trung hoàn thành các văn bản quy phạm pháp luật, cải cách thủ tục hành chính đặc biệt liên quan đến vận tải. Bộ trưởng yêu cầu phải gắn rõ trách nhiệm của người đứng đầu về lĩnh vực giao thông, chống tiêu cực trong lực lượng thanh tra.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các địa phương tăng cường công tác kiểm soát tải trọng

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các địa phương tăng cường công tác kiểm soát tải trọng. Ảnh minh họa

Hiện tượng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ từ tỉnh này sang tỉnh khác là một vấn đề nhức nhối suốt thời gian dài, không chỉ gây hư hỏng hạ tầng giao thông, mà còn trực tiếp uy hiếp đến ATGT. Nhiều địa phương đã xử lý mạnh tay, kiên quyết với các trường hợp xe quá khổ, quá tải.

Như tại tỉnh Hà Nam, ngay từ đầu năm 2014, tỉnh đã thành lập 7 tổ liên ngành chốt thường trực tại các vị trí ra vào khu vực cung cấp vật liệu xây dựng, trạm kiểm tra tải trọng xe hoạt động liên tục 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày trong tuần. Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng chỉ đạo quyết liệt xử lý xe quá khổ, quá tải, tập trung kiểm soát tải trọng ngay tại nguồn như mỏ vật liệu, bến cảng, kho hàng…

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ ngày 1/4 đến ngày 31/12/2014, lực lượng chức năng cả nước đã kiểm tra được hơn 412.200 lượt xe, phát hiện và xử lý được 59.400 phương tiện vi phạm quá tải trọng (14,4%), hạ tải hơn 23.000 xe, xử phạt 227 tỷ đồng. Hiện tỉ lệ xe quá tải giảm từ 50% xuống còn 8,3% những tháng cuối năm.

Đinh Ly (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang