Bộ trưởng Giáo dục đội mũ cối, vào Bản Khoang thăm dân bị lũ

author 17:10 06/09/2013

Sáng 6/9, huỷ 3 cuộc họp quan trọng khác ở Hà Nội, vượt qua những cơn mưa rừng vẫn còn dai dẳng, vượt qua những con đường đèo dốc quanh co và hiểm trở, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã có mặt tại xã Bản Khoang huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, động viên, chia sẻ với đồng bào và các thầy cô giáo, các em học sinh sau trận lũ quét kinh hoàng .

Bỏ qua những nghi thức không cần thiết, Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh và Bộ trưởng Phạm Vũ Luận yêu cầu Bí thư huyện uỷ Sa Pa Hầu A Lềnh báo cáo tóm tắt tình hình thiệt hại. Bí thư huyện uỷ Sa Pa cho biết: Mưa to kéo dài đầu tháng 9 tạo tích nước, gây sạt lở núi tạo ra cơn lũ ống quét qua thôn Can Hồ A của xã Bản Khoang.

Ngoài việc cuốn trôi 10 căn nhà của các hộ dân, lũ còn cuốn trôi khu nhà tập thể của các thầy cô giáo Trường mầm non Bản Khoang. May mắn hơn so với nhiều hộ dân vừa mất nhà vừa chết người, các thầy cô giáo đã thoát chết dù nhiều người bị thương nặng, song một cháu bé 3 tuổi con cô giáo đã bị chết do lũ cuốn. Trường tiểu học Bản Khoang mới xây chưa đưa vào sử dụng nhưng cũng bị lũ cuốn làm thiệt hại nặng nề, bùn đất tràn vào khắp các phòng học.

Khu nhà tập thể giáo viên giờ chỉ còn là đống đổ nát

Ông Phạm Vũ Luận yêu cầu được đi thăm ngay hiện trường, tới thăm trường học và gia đình các thầy cô giáo. Trước đó, được biết các thầy cô bị thương đã được đưa về Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tới thăm các đồng nghiệp ngay tại bệnh viện. Ông Phạm Vũ Luận cho biết: “Sự kiện đau buồn này xảy ra đúng vào ngày khai trường, khiến lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo rất trăn trở. Lãnh đạo Bộ đã dừng ngay 3 cuộc họp quan trọng để lên Lào Cai”. 

Nhiều người muốn được tham gia đoàn công tác nhưng tôi thấy bây giờ công việc rất ngổn ngang, lên nhiều cũng không làm được gì nên đoàn chỉ rút gọn để nắm tình hình, chỉ đạo những việc cần làm ngay. Không chỉ mất ngày khai giảng mà nhiều thầy cô mất hết nhà cửa, tài sản, đồ dùng dạy học. Đồng bào và nhiều em học sinh cũng không còn nhà cửa, nhiều em mất bố mẹ, thiệt hại vô cùng lớn, ổn định được cuộc sống để bước vào dạy và học phải mất nhiều tháng trời…”.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận nghe các cô giáo kể lại trận lũ kinh hoàng

Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh cho biết thêm: “Các thầy cô giáo nằm viện nhưng nhièu người bị vết thương rất nặng do bị lũ cuốn, thân thể va vào đá. Có người giờ vẫn chưa ngồi dậy được, có thầy cô giáo mất con. Có một cô giáo mang thai 7 tháng bị lũ cuốn nhưng may mà thoát chết”.

Bí thư tỉnh uỷ Lào Cai và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ngay sau đó đã có mặt tại hiện trường nơi cơn lũ vừa đi qua. Vất vả leo qua những khối đá khổng lồ to như những chiếc phản đang nằm chình ình nơi trước đó là khu nhà tập thể giáo viên, ông Phạm Vũ Luận lặng đi xúc động. Trong đống ngổn ngang đó, Đại tá Cẩn, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Lào Cai tìm thấy có cả những đồ dùng học tập, những cuốn vở, cuốn sách học trò còn mới tinh, vừa được bọc bìa, nay đã bê bết bùn…Một chiếc bàn phím máy tính bên một con thú nhún đồ chơi.

Chánh văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Phương và Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại Nguyễn Ngọc Nam cũng rất xúc động khi mở xem một cuốn sổ tay của một cô giáo với trang cuối cùng còn ghi những dòng chữ về chuẩn bị ngày khai giảng, lo Tết Trung thu cho các em học sinh. Mở ngược về những trang khác, là một vài con số tính toán tiền ăn, tiền học, tiền điện tiền nước…trang trải trong một tháng lương giáo viên vùng cao hạn hẹp. Anh Phạm Ngọc Phương giao cuốn sổ tay cho một cộng sự và nói: “Đồng chí hãy giữ nó, đây có thể sẽ là một hiện vật nhiều ý nghĩa”.

Những đồ dùng học tập, daỵ học được còn sót lại sau cơn lũ cuốn

Khi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đến trường Tiểu học Bản Khoang, nơi các thầy cô giáo cùng các chiến sĩ công an đang múc bùn đất ra khỏi những phòng học, nhiều cô giáo trẻ vẫn miệt mài làm việc trong mưa. Cô giáo Nguyễn Thị Thuý, Hiệu trưởng Trường mầm non Bản Khoang bật khóc khi được nghe Bí thư tỉnh uỷ thông báo sẽ sớm triển khai xây nhà tập thể và trường học kiên cố hơn.

Cùng với những lời thăm hỏi ân cần, người đứng đầu ngành giáo dục đã có thêm nhiều hành động, việc làm thiết thực. Ngoài những phần quà động viên các thầy cô, phúng viếng các gia đình bị tai nạn, ông Phạm Vũ Luận còn chỉ đạo mang theo nhiều sách, vở, đồ dùng học tập tặng thầy và trò các nhà trường. Khi một cán bộ trong đoàn đưa ra những tấm biển mi-ca in các dòng chữ tượng trưng về quà tặng, ông Luận đã gạt đi: “Không cần những thứ mang tính chất pi-a (PR) này làm gì đâu!”.

Bí thư tỉnh uỷ Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh nhẩm tính: “Mỗi thầy cô bị mất nhà cửa, muốn ổn định, mua sắm lại ban đầu cũng phải cần ít nhất 50 triệu đồng chỉ để mua đồ đạc”. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nói: “Cá nhân tôi xin được góp sức, tặng mỗi gia đình thầy cô giáo một chiếc ti-vi”. Tuy nhiên, thầy Nguyễn Công Hưng, Hiệu trưởng Trường tiểu học lại ngập ngừng “đề xuất”: “Với tụi em bây giờ,  một chiếc máy vi tính lại cần thiết hơn để phục vụ ngay cho công việc”.  Trước đề nghị đó, ông Phạm Vũ Luận đã tặng máy vi tính cho các thầy cô giáo thay cho việc tặng tivi như dự định.

Bộ trưởng cũng cho biết, ngành giáo dục nói chung cần có nhiều hành động thiết thực hơn để giúp đỡ những thầy cô giáo ở Bản Khoang, giúp năm học mới sớm trở lại với thầy và trò nơi đây…

Giữa lúc đoàn công tác của Bộ Giáo dục và đào tạo đang tới thăm làm việc tại Bản Khoang, Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh cho biết thêm một thông tin mất mát với ngành giáo dục: Sáng nay, trên đường đi tới trường, một cô giáo ở huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai khi đi qua ngầm Mường Hung đã bị nước lũ cuốn trôi. Bộ đội Đoàn Kinh tế Quốc phòng 345 đã huy động lực lượng tìm kiếm nhưng mới tìm được chiếc xe máy của cô giáo bị nạn…

Trước khi đến xã Bản Khoang, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã đến Bệnh viện huyện Sa Pa ân cần thăm hỏi, tặng quà động viên các giáo viên và người dân bị thương đang được điều trị tại đây.  PV Phương Đông - Bá Hải điện thoại từ Bệnh viện huyện Sa Pa.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận lật chăn xem kỹ các vết thương của giáo viên gặp nạn đang điều trị tại Bệnh viện huyện Sa Pa sáng nay (6/9)
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận lật chăn xem kỹ các vết thương của giáo viên gặp nạn đang điều trị tại Bệnh viện huyện Sa Pa sáng nay (6/9)
 
Các nạn nhân bị thương tại Bệnh viện huyện Sa Pa đã hết sức bất ngờ và cảm động khi Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đến thăm và tặng quà ngay bên giường bệnh. Bộ trưởng ân cần thăm hỏi các giáo viên và người dân, xem kỹ từng vết thương, dém chăn cho mọi người và hỏi các bác sĩ về bệnh án, phác đồ điều trị làm thế nào cho hiệu quả nhất, đề nghị các bác sĩ quan tâm, chăm sóc động viên những bệnh nhân... 
 
Các giáo viên bị thương ở Bản Khoang đều là những giáo viên trẻ, nhiệt tình trong công tác không may gặp nạn. Và tình đồng nghiệp lúc này thật gần gũi, thân thiết. Như người cha đi xa vội về nhà bàng hoàng nghe những đứa con kể lại nỗi đau vừa trải qua, có những lúc vị tư lệnh Ngành giáo dục nắm chặt tay vào thành giường bệnh nén đau đớn. Đó là khi Bộ trưởng nghe thầy giáo Hà Thanh Sơn nghẹn ngào nước mắt tâm sự về mất mát to lớn của mình sau cơn lũ dữ.
 
Thầy giáo Hà Thanh Sơn sinh năm 1982, là giáo viên Trường THCS Bản Khoang. Thầy có ngôi nhà riêng bằng gỗ 3 gian, nơi là tổ ấm nhỏ bé cùng vợ là chị Đào Thị Thúy - Cán bộ văn hóa xã - và con nhỏ gần 3 tuổi là cháu Hà Gia Bách. 
 
Khoảng 21.30 ngày 4/9, thầy Sơn đang soạn bài, bỗng dưng thấy rùng rùng như động đất. Anh kêu lên với vợ: “Động đất hay sao em ơi” và chạy ra trước cửa nhà xem. Thấy lũ bùn đổ xuống, anh lao ngay vào trong nhà. Lúc đó chị Thúy đang bế con nhỏ, hai vợ chồng ôm nhau che chở cho con. 
 
Cơn lũ đầu tiên ập vào nhà thầy Sơn, chỉ thấy rắc rắc là nhà đổ sụp. 3 người ôm chặt nhau ngợp thở vùng vẫy trong lũ bùn rồi bị kéo ra xa vài trăm mét. Dù thế, hai vợ chồng thầy Sơn vẫn ôm nhau và ôm chặt bé Gia Bách trong lòng. 
 
Cơn lũ bùn khi gặp chướng ngại vật văng ngược càng mạnh hơn, quăng đi quật lại những gì gặp trên đường. Thầy Sơn khóc lặng, giọng run rẩy nhỏ lại: “Lần cuối cùng, cơn lũ bùn đập vào 2 ô tô đang đứng chắn và dội ngược lại. Hai vợ chồng em bị đánh lũ vật sang một bên, Gia Bách bị lũ đánh quăng sang bên khác. Trong chớp mắt, con bị cuốn đi rồi... Mà giờ cả bố và mẹ lại không thể nhìn thấy mặt con lần cuối… Em đau quá…” 
 
Câu chuyện thương tâm được hai vợ chồng thầy Sơn kể lại trong tiếng khóc buồn thương. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận không giấu nổi sự xúc động, nắm tay nghẹn lòng động viên vợ chồng thầy giáo Sơn: “Chúng ta đàn ông cố gắng vượt qua nỗi đau này. Cố gắng là chỗ dựa cho vợ và gia đình”. Bên giường bệnh chị Thúy, Bộ trưởng ân cần chia sẻ: “Tôi biết nỗi đau mất con là nỗi đau lớn nhất của người mẹ. Em hãy cố gắng vượt qua. Gia đình, đồng nghiệp, Bộ GD&ĐT và cá nhân tôi luôn bên cạnh em chia sẻ nỗi đau thương mất mát này”.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận ân cần thăm hỏi, động viên và tặng quà cho anh Chảo Văn Lâm - người dân xã Bản Khoang
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận ân cần thăm hỏi, động viên và tặng quà cho anh Chảo Văn Lâm - người dân xã Bản Khoang
 
Người dân Bản Khoang luôn chia sẻ cuộc sống vui buồn có nhau với giáo viên, và họ cũng cùng chung hoạn nạn với các thầy cô giáo. Cùng nỗi đau mất con với vợ chồng thầy giáo Sơn còn có gia đình anh Chảo Văn Lâm. Người cha này có 5 người con bị mất tích, cháu bé nhỏ nhất mới 2 tháng tuổi. Nghẹn ngào xúc động kể về hoàn cảnh gia đình mình với Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, anh Lâm càng khóc hơn khi nhận quà của ngành Giáo dục được Bộ trưởng trao tận tay ngay bên giường bệnh. 
 
“Gia đình tôi gửi lời cảm ơn mọi người. Chúng tôi được bác sĩ chăm sóc trong lúc khó khăn, được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT động viên, tặng quà. Tôi cảm động quá…” - Anh Lâm nghẹn lời nói. 
 
Sáng nay, phòng bệnh của bệnh viện huyện Sa Pa có tiếng khóc thương mất mát, có nỗi buồn đau không nói nên lời..., nhưng hơn cả, đó là sự sẻ chia, thấu hiểu, là những lời động viên chân thành đầy tình người. Các giáo viên, người dân và thân nhân trong thảm họa đã nhận được sự có mặt kịp thời cùng những lời động viên chia sẻ, được ấm lòng trước những nghĩa cử đầy trách nhiệm của người đứng đầu ngành Giáo dục. 
 
Theo QĐND và GDTĐ
 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang