Bóng đá Anh "ăn nên làm ra" nhất thế giới

author 18:21 12/07/2014

(VietQ.vn) - Giải Ngoại hạng Anh thường được mệnh danh là giải đấu bóng đá "cá kiếm” nhất thế giới" và là giải đấu khẳng định sức mạnh tài chính trong làng túc cầu châu Âu.

Một chuyên gia tài chính hàng đầu cho biết Tây Ban Nha có thể đã thống trị mùa giải trước của Champions League với trận chung kết có sự góp mặt của Real Madrid và Atletico, nhưng La Liga tốt hơn hêt nên sẵn sàng chuẩn bị đối phó trước hạm đội hùng dũng của giải Ngoại hạng Anh.

giải ngoại hạng anh kiếm tiền giỏi nhất thế giới

Doanh thu của các câu lạc bộ đến từ "xứ sở sương mù" đạt mức kỉ lục 2,5 tỷ bảng Anh (tương đương 4,19 tỷ đô la Mỹ) mùa giải 2012-2013. Ảnh minh họa

Theo Báo cáo tài chính bóng đá thường niên mùa thứ 23 từ công ty kiểm toán Deloitte, doanh thu các câu lạc bộ Premier League tăng 21%, đạt mức kỷ lục  4,19 tỷ đô la Mỹ  trong mùa giải 2012 – 2013, một thành tích vượt trội bên cạnh các đối thủ như Đức (2,85 tỷ đô la Mỹ), Tây Ban Nha (2,86 tỷ đô la Mỹ), Ý (2,34 tỷ đô la Mỹ) hay Pháp (1,84 tỷ đô la Mỹ).

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, ông Adam Bull - chuyên gia tư vấn của Deloitte cho biết với 9,4 tỷ đô la Mỹ hợp đồng của Giải Ngoại hạng Anh với đài truyền hình, trong đó bản quyền phát sóng trong nước chiếm 5,7 tỷ đô đã bắt đầu từ mùa giải năm ngoái, các câu lạc bộ từ “xứ sở sương mù” đã tạo nên một lợi thế về tài chính khổng lồ so với những đối thủ cùng lục địa.

"Chứng kiến doanh thu tăng vượt bậc của các câu lạc bộ Premier League trong năm nay và chắn chắn cả năm sau từ các hợp đồng truyền hình đã tạo cho họ cơ hội thách thức cả với Luật công bằng tài chính mới của UEFA”, ông cho biết thêm khi  đề cập đến các quy tắc mới được đặt ra bởi hội đồng bóng đá Châu Âu để đảm bảo các câu lạc bộ không chi tiêu vượt quá khả năng của mình. 

Mặc dù 20 CLB của giải Ngoại hạng Anh có doanh thu tăng trưởng tốt, nhưng trong năm 2012- 2013, hơn 75% số tiền này đã phải dùng để chi trả cho lương.  Báo cáo gần đây cho biết số tiền lên đến 1,8 tỷ bảng Anh (tương đương 3 tỷ đô la Mỹ), tăng 8% so với mùa giải trước và đẩy tỷ lệ tiền lương với tổng doanh thu các câu lạc bộ cao mức kỷ lục là 71%, dẫn đầu thị trường bóng đá châu Âu. Tỷ lệ này chỉ là 44% cho mùa giải đầu tiên của Premier League vào năm 1991-1992. 

Dan Jones, chuyên viên cấp cao của Deloitte cho hay: "Chúng tôi ước tính doanh thu các câu lạc bộ Premier League sẽ tăng gần 30%, đặt mức 3,2 tỷ bảng (tương đương 5.4 tỷ đô la Mỹ) trong mùa giải  2013-2014,"

"Sự tăng trưởng này sẽ được thúc đẩy bởi doanh thu từ mùa giải đầu tiên ký kết các giao dịch phát sóng mới của Premier League và tiếp tục tăng trưởng doanh thu thương mại tại các câu lạc bộ lớn nhất." Trong đó, Manchester United, Manchester City và Liverpool đóng vai trò nòng cốt giúp mùa giải tăng trưởng lần này.

Ước tính doanh thu các câu lạc bộ giải Ngoại hạng anh sẽ tăng gần 30%, đạt 3,2 tỷ bảng Anh trong năm 2013 – 2014. 

Nguyễn Huyền


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang