Bông hồng thủ khoa cài áo ngày Vu Lan

author 19:25 09/08/2014

(VietQ.vn) – Ngày ngày dằn vặt với khối u ác tính, tin vui đỗ thủ khoa của cậu con trai Nguyễn Quốc Trí đã giúp mẹ vững vàng hơn trước những đớn đau của bệnh tật.

Cậu học trò “cao kều” Nguyễn Quốc Trí học sinh lớp 12C4 trường THPT Hoằng Hóa IV, Thanh Hóa cùng một lúc đón nhận hai tin đậu Đại học với điểm số ngất ngưởng, thủ khoa Học viện Tài chính với 27.5 điểm, và top đầu điểm thi ở Đại học Y Hà Nội với 28 điểm. Đó không đơn thuần là những nỗ lực, cố gắng của cậu học trò trường làng, mà quan trọn hơn, đằng sau đó là cả một nghị lực phấn đấu, một động lực để quyết tâm xuất phát từ chính những người thân yêu trong gia đình em.

Chỗ ướt mẹ nằm, chỗ ráo phần con

Nguyễn Quốc Trí (bên phải) thủ khoa Học viện Tài Chính. Ảnh NVCC

Nguyễn Quốc Trí (bên phải) thủ khoa Học viện Tài Chính. Ảnh NVCC

Sinh ra trong một gia đình hoàn cảnh kinh tế khó khăn, bố là công nhân đường sắt, mẹ là giáo viên trường Tiểu học Hoằng Thịnh, Nguyễn Quốc Trí sớm được mẹ rèn rũa trở thành một cậu học trò chăm chỉ, ngoan ngoãn. Lớn lên trong vòng tay của mẹ, được mẹ bảo ban, chăm sóc, bố đi làm xa thỉnh thoảng mới ghé nhà, hình ảnh một người mẹ chịu thương chịu khó luôn khiến chàng trai xúc động.

Vẫn biết kinh tế gia đình còn nhiều thiếu thốn nhưng cô Lê Thị Cúc (mẹ Trí) luôn tại điều kiện để con được vui chơi và học tập thoải mái cho bằng bạn, bằng bè “Mình thiếu thốn một chút cũng không sao, nhưng với con cái cô vẫn muốn nó vô tư, vì ở tuổi chúng nó đang tuổi ăn, tuổi chơi, để con suy nghĩ nhiều, nó lại nhụt chí”.

Xa chồng, con còn nhỏ, một mình cô Cúc sáng dậy sớm dọn dẹp nhà cửa, nấu nướng cho con ăn, đưa con gái út đi học rồi đến trường, trưa về lại vào bếp để lo bữa cơm. Vất vả, bận rộn luôn tay, luôn chân là thế nhưng cô vẫn cảm thấy may mắn và hạnh phúc vì cô còn sức khỏe, và hai con của cô luôn chăm ngoan học giỏi.

Nhưng những bộn bề không dừng lại ở đó, năm 2010, trong một lần đau ốm, cô Cúc phát hiện mình bị khối u ác tính. Hiểu biết về bệnh tật chưa nhiều, lại thêm bệnh tư tưởng, cứ nghĩ đến ung thư là cô lại nghĩ đến cái chết, bởi vậy sức khỏe của cô suy sụp nhiều: “Lúc cô biết mình bị khối u, cô buồn lắm, cả xót xa nữa, hai đứa con cô đang khi đó đang còn nhỏ, em Trí mới hết cấp 2, và em gái thứ hai mới vào lớp 1, chẳng may cô có làm sao thì hai đứa bơ vơ lắm, bố nó dù gì cũng là đàn ông, lo sao cho chu đáo được”.

Giọng cô vừa kể vừa run run xúc động khi nhớ về những ngày đầu tiên đối chọi với bệnh tật “Có nhiều đêm cô không ngủ được vì thương con, lo cho hai đứa trẻ rồi lại cứ nghĩ quẩn này nọ nên người cứ yếu dần”. Chạy vạy vay mượn đủ nơi, ca phẫu thuật khối u ác tính của mẹ Trí thành công, hi vọng sống của người mẹ lại được nhen nhóm thêm, nhưng cho đến bây giờ, đều đặn bốn  năm qua, cứ 3-4 tháng một lần cô Cúc lại ra bệnh viện K để khám lại và lấy thuốc với niềm tin mãnh liệt sẽ vượt qua được sự nghiệt ngã của bệnh tật.

Báo hiếu mẹ bằng bông hồng thủ khoa

Nguyễn Quốc Trí quyết tâm học Y để chữa bệnh cho mẹ. Ảnh NVCC

Nguyễn Quốc Trí quyết tâm học Y để chữa bệnh cho mẹ. Ảnh NVCC

Lớn lên trong sự bao bọc, chở che và chiều chuộng của mẹ, hình ảnh người mẹ mạnh mẽ, chịu thương, chịu khó luôn tạo ấn tượng đặc biệt trong Trí. “Bố đi làm xa, một mình mẹ quán xuyến việc nhà, lại lo cho hai anh em em ăn học nhưng lúc nào mẹ cũng vui vẻ, cởi mở. Ngày biết mẹ bị bệnh, em cũng buồn lắm, nhưng mẹ còn buồn hơn, chưa bao giờ em thấy mẹ ốm yếu, bỏ bữa và khóc nhiều đến như vậy, đó cũng là lúc em bắt đầu quyết tâm trở thành bác sỹ để sau này chữa bệnh cho mẹ”.

Dừng ước mơ thi vào THPT chuyên Lam Sơn của tỉnh, Trí thi vào trường THPT gần nhà để đỡ tốn kém lại có thời gian gần mẹ, chăm sóc và đỡ đần cho mẹ. Cậu con trai hiếu thảo, từ khi biết mẹ đau ốm thì thương mẹ hơn, cô Cúc bùi ngùi kể lại “Trí thương mẹ lắm, là con trai nhưng cũng tình cảm, cũng biết nghĩ cho bố, cho mẹ, nên Trí quyết tâm học Y chữa bệnh cho mẹ để giúp mẹ vơi bớt nỗi buồn, nỗi đau”.

Ngày biết tin con mình đỗ thủ khoa, cũng là ngày căn nhà nhỏ đầy ắp những tiếng cười. Suốt mấy tháng nay, trong căn nhà ấy, không khí ảm đạm của gia đình cứ thế lớn dần lên khi bố nghỉ việc, đồng lương giáo viên ít ỏi của mẹ dùng để chi trả mọi sinh hoạt trong gia đình, lại thêm cả tiền thuốc thang, tiền học hành cho các con, đã túng thiếu lại càng thêm chật vật.

Tự hào về cậu con trai đỗ thủ khoa, tin vào quyết định đúng đắn của con khi lựa chọn trường Y để vẽ tiếp ước mơ, giọng cô vững vàng hẳn lên “Cô đã vượt qua khó khăn được bốn năm rồi, những kết quả bước đầu đáng tự hào của Trí lại càng cho cô có thêm nghị lực sống, có thêm niềm tin để chờ đợi con đến ngày con trai thực sự trưởng thành và thực hiện lời hứa chữa bệnh cho mẹ”.

Mùa Vu Lan nữa lại về, cậu học trò Nguyễn Quốc Trí mùa này đã cài lên áo một bông hồng rực rỡ - bông hồng thủ khoa, một bước khởi động chắc chắn để Trí tiếp tục thực hiện ước mơ đạo hiếu của mình đối với người mẹ thân yêu.

 Cao Huyền


 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang