Những phát minh cứu sống nhân loại khỏi hiểm họa “nước bẩn”

author 13:59 05/04/2017

(VietQ.vn) - Nhằm góp phần giải quyết vấn nạn nước bẩn, các nhà khoa học, nhà phát minh, kỹ sư đã cùng nhau nghiên cứu và sáng chế ra nhiều phương pháp lọc nước vô cùng hiệu quả, đơn cử như ống lọc Lifestraw, bột lọc nước P&G Purifier of Water,…

Ống lọc nước LifeStraw

Khi ống lọc nước LifeStraw ra đời đã được đánh giá là sản phẩm mang tính cách mạng bởi thiết kế đơn giản nhưng cực kỳ hữu dụng trong tình hình nước sạch đang ngày càng khan hiếm trên toàn cầu. LifeStraw có hình trụ, giống như một điếu xì gà. Trong ống trụ có 7 lớp lọc bao gồm các màng lọc có khe hở từ lớn đến nhỏ, làm từ loại nhựa halogen đặc biệt; lớp than hoạt tính và lớp iốt hoạt tính. Màng lọc loại bỏ dần các hạt có kích thước đến 2 micron (kích thước hạt bụi thông thường từ 2,5 - 70 micron). Nhựa halogen có tính năng sát khuẩn, tiêu diệt vi khuẩn và virus khi tiếp xúc với chúng. Than hoạt tính và iốt hấp phụ các chất cặn bã còn lại, cải thiện mùi vị nước.

Thiết kế thông minh này lọc được các mầm bệnh như thương hàn, tả, lỵ và tiêu chảy trong nước gần như ngay lập tức, với khả năng lọc tối đa 700 – 1.000 lít nước. Tuy nhiên, để sở hữu một ống lọc nước LifeStraw lại phải trả giá thành khá cao.

Gói bột lọc nước P&G Purifier of Water

Là sản phẩm do Tập đoàn P&G hợp tác với Trung tâm Phòng Chống Dịch Bệnh của Mỹ (US Centers for Disease Control and Prevention (CDC)) phát minh vào năm 1995, P&G Purifier of Water là sản phẩm bột lọc nước an toàn, dễ dàng sử dụng cho mọi nhà và là sản phẩm phi thương mại.

Mỗi gói bột lọc nước (4g) có thể làm sạch hơn 10 lít nước đến mức có thể uống được mà vẫn đem lại an toàn cho sức khỏe. Đây là một biện pháp vô cùng đơn giản, ít tốn kém giúp cải thiện chất lượng nước tích trữ trong gia đình và giảm thiểu đáng kể nguy cơ bệnh tật và tử vong 

Quy trình lọc nước

  • Cho một gói bột lọc nước vào 10 lít nước và bắt đầu khuấy đều.
  • Tiếp tục khuấy mạnh trong vòng 5 phút đến khi cặn kết lại và nước trở nên trong
  • Để cặn lắng xuống trong 5 phút
  • Lọc nước qua một miếng vải bông sạch và bỏ phần cặn đi
  • Chờ 20 phút trước khi uống để nước hoàn toàn được khử trùng
  • Trữ nước trong những bình chứa thích hợp để phòng trách nước bị nhiễm bẩn trở lại

Được biết hiện nay Tập đoàn Procter & Gamble (P&G) đã mang gói bột lọc nước P&G Purifier of Water đến hơn 85 quốc gia trên toàn thế giới thông qua chương trình “Nước Uống Sạch Cho Trẻ Em”, chủ yếu ở khu vực Châu Phi cận Sahara, Châu Á, và Mỹ Latinh và cung cấp hơn 11 tỷ lít nước sạch cứu sống hàng triệu người dân. Tại châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á, chương trình đã được chính phủ và nhân dân các nước đón nhận vô cùng tích cực (Thailand, Philippines, Indonesia, Cambodia, Myanmar,…)

Chính nhờ những đóng góp tích cực cho cộng đồng qua phát minh sáng tạo này, P&G đã nhận được trên 20 giải thưởng cho giải pháp sáng tạo và hỗ trợ cho sứ mệnh cung cấp nước sạch. Trong đó có thể kể đến: Top 10 “Đột phá giúp thay đổi thế giới” của tạp chí Popular Mechanics (năm 2008); Giải thưởng “Đổi mới mang tính xã hội” của tạp chí the Economist (năm 2012); Giải thưởng “Phát minh vì nhân loại” của Văn phòng quản lý thương hiệu và bằng sáng chế Mỹ (năm 2013).

Tại Việt Nam, Công ty P&G Việt Nam cũng đã hợp tác cùng Trung Ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai Dự án “Hợp tác hỗ trợ nước sạch thông qua cung cấp gói bột lọc nước P&G” nhằm cung cấp nước uống sạch cho hơn 200.000 hộ gia đình trong 3 năm bắt đầu từ năm 2016 tại 6 tỉnh thành nằm trong chương trình (bao gồm: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Long An, An Giang, Đồng Tháp) 

 Công ty P&G Việt Nam phối hợp cùng Trung Ương Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam triển khai dự án tại tỉnh Nghệ An vừa qua

Chiếc xe đạp có khả năng làm sạch nước

Một phát minh được đánh giá khá cao nữa có tên Cycloclean là một chiếc xe đạp có khả năng làm sạch nước, thiết kế để sử dụng tại các ngôi làng heo hút hoặc các khu vực xảy ra thảm họa. Bộ phận làm sạch nước là bộ phận truyền động của xe, chỉ cần đạp xe trong một phút là có thể làm sạch được 5 lít nước uống, quá đủ cho một người bình thường sử dụng trong một ngày. Tuy nhiên, giá của Cycloclean còn rất cao (6.600 USD), vì thế Cycloclean hầu hết chỉ được tiêu thụ trong thị trường nội địa Nhật Bản. Nippon Basic đã có kế hoạch sản xuất ở Bangladesh để tiết giảm chi phí và có thể cung cấp sản phẩm này cho người dân Bangladesh.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang